Giá đền bù đất lúa gấp đôi đất thổ cư

10/07/2009 23:21 GMT+7

Hôm qua 10.7, ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) cho biết, cơ quan này đang hoàn chỉnh dự thảo Nghị định Quản lý đất lúa nước và chính sách phát triển lúa gạo đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong quý 3 năm nay.

Theo dự thảo, chủ tịch UBND tỉnh chỉ được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa nước liền vùng dưới 5 ha/dự án. Các dự án chuyển đổi từ 5 ha trở lên thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Để hạn chế việc lấy đất trồng lúa làm dự án, dự thảo quy định mức giá đền bù khi thu hồi đất lúa rất cao. Cụ thể, với những vùng đất rất thích hợp hoặc thích hợp với lúa nước nhưng có điều kiện hạ tầng thuận lợi thì tiền thu hồi đất gấp 2 lần giá đất thổ cư.

Trong khi đó, vùng đất ít thích hợp hoặc thích hợp với lúa nước nhưng cơ sở hạ tầng kém thì tiền thu hồi đất gấp 3 - 4 lần giá đền bù của đất nông nghiệp khác. Cũng theo dự thảo, người trồng lúa nước được hỗ trợ 100% lãi suất vay tín dụng đầu tư mua máy nông nghiệp; giá sàn đối với thóc cũng được công bố theo từng thời điểm, đảm bảo cho người sản xuất lúa có lãi không thấp hơn 40% giá bán.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.