Cần giám sát chặt chẽ việc khám, chữa bệnh bằng BHYT

13/07/2009 00:43 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 3.7.2009 đăng bài Khám chữa bệnh chưa theo kịp luật phản ánh những bất cập trong việc thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay. Chung quanh vấn đề này, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc, xin trích đăng 2 ý kiến tiêu biểu.

Hiệu quả xã hội chưa cao

BHYT những năm qua đã đem lại những kết quả đáng mừng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, điều này không ai phủ nhận. Song, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chỉ quan tâm đến những con số mà chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cơ quan y tế; chưa tìm hiểu thực hư việc thực hiện, kết quả thực mà người dân được hưởng.

Nhiều nơi xem BHYT như là nguồn kinh phí từ "trên trời rơi xuống" nên tìm mọi cách để "xà xẻo". Mới đây, vụ tiêu cực BHYT tại Bệnh viện Chợ Rẫy hay Trung tâm chuyên khoa mắt ở Ninh Thuận chỉ là giọt nước tràn ly. Đơn cử những thủ đoạn mà những kẻ trục lợi từ BHYT thường hay làm đó là: Họ mua thuốc cùng loại, giá rẻ để cấp cho bệnh nhân, sau đó lấy thuốc bệnh viện ra ngoài bán kiếm lời. Sử dụng một lần một đôi găng tay cho cả khoa thì lại ghi mỗi bệnh nhân một đôi găng tay, số dư thì lấy ra ngoài bán. Hoặc lấy được mã số bệnh nhân khám, nếu lâu lâu không thấy bệnh nhân đến khám thì ghi một phiếu khám, lấy thuốc ra bán lấy tiền bỏ túi...

Tiêu cực trong BHYT cơ quan nào kiểm tra? Có kiểm tra nổi không khi hồ sơ vẫn ghi đầy đủ? Tính trên phạm vi cả nước thì chi phí thực cho bệnh nhân là bao nhiêu, bao nhiêu là vào túi cán bộ y tế? Như thế thì hiệu quả xã hội ở đâu? Các ngành chức năng nên lưu tâm xem xét!

(Thanh Tâm: Thanhtam@yahoo.com)

Các cơ quan chức năng hãy "đóng giả" dân

Tôi rất ủng hộ BHYT trong khám chữa bệnh vì thế mà bản thân tôi đã tham gia 10 năm và tôi cũng mua BHYT tự nguyện cho ba mẹ tôi ở TP Long Xuyên - An Giang. Ngày 20.6.2009 mẹ tôi vào khám ở Bệnh viện đa khoa (BVĐK) An Giang, bác sĩ chẩn đoán là thoái hóa cột sống, phải nhập viện điều trị. Qua 2 ngày điều trị, mặc dù mẹ tôi vẫn còn sốt và đau nhức không tự ngồi dậy được, tiểu tiện và ăn uống đều phải có người chăm sóc thì đột ngột bác sĩ cho giấy ra viện lúc 16 giờ. Người nhà ngỡ ngàng hỏi thì được điều dưỡng mắng cho một trận tối tăm mặt mũi. Những người ở gần đó cũng hết lời than thở "ở đây họ không coi những bệnh nhân khám BHYT là người đâu... Họ rất phân biệt đối xử, nhưng mình là dân quê thì sợ bác sĩ hơn cha mẹ mà, biết nói cùng ai đây". Hiện nay tôi đã đưa mẹ tôi lên TP.HCM điều trị không BHYT. Bác sĩ chẩn đoán là loãng xương và đang chuyển biến tốt. Tôi mong các cơ quan chức năng hãy "đóng giả" dân đi khám BHYT tại BVĐK An Giang để thấy thực tế hơn.

(Nguyễn Bá Niên: banien1107@yahoo.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.