Ở trọ cùng tiếng chuông

13/07/2009 18:05 GMT+7

Trong mùa thi ĐH-CĐ, nhiều ngôi chùa, nhà thờ tại TP.HCM đã rộng cửa đón thí sinh đến trọ và đài thọ nhiều khoản chi phí.

Những bữa cơm nghĩa tình

5 giờ 15 sáng 10.7, từng cánh “xe ôm” đưa đón thí sinh ra vào tấp nập tại giáo xứ Tân Châu (P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM). Hóa ra, “xe ôm” là những giáo dân và cả một số chức sắc của giáo xứ này. Ông La Nhật Minh - Trưởng ban Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm 2009 giáo xứ Tân Châu - khá tất bật, lúc dặn dò động viên thí sinh, lúc cắt đặt các công việc. Dưới bếp, Phó ban TSMT Nguyễn Thị Huê Tân cũng bận bịu lo bữa ăn sáng cho mọi người. Chị Tân cho hay, chị và một số giáo dân thức dậy từ 3 giờ sáng để nấu món bún bò cho thí sinh. Qua hai đợt thi ĐH, giáo xứ đã hỗ trợ 85 thí sinh (chưa kể phụ huynh) đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, không phân biệt tôn giáo. Theo chị Tân, trong đợt thi CĐ sắp tới, các chị sẽ “bắc bếp sớm hơn, khoảng 2 giờ 30 vì số thí sinh nhận vào sẽ đông hơn”.

Chị Trần Thị Kim Khen, 39 tuổi, giáo dân giáo xứ Chí Hòa (Q.Tân Bình) được nhiều người tặng biệt danh “trưởng ban khói lửa”. Bởi, chị thức khuya dậy sớm, có đêm chỉ ngủ 1 tiếng đồng hồ, để lo chế biến món ăn cho thí sinh. “Vì tương lai của các em, dù có cực một chút cũng thấy vui!”, chị Khen bày tỏ. Không chỉ mình chị Khen, hơn 200 thanh niên giáo dân “đội quân áo xanh” của giáo xứ Chí Hòa đã quyết định dành tháng 7 để phục vụ TSMT. Trong đó có những bạn ở xa như Nguyễn Thành Luân, Đặng Công Đức (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai)...

Thông qua cầu nối là Báo Giác Ngộ, đã có 26 ngôi chùa, 4 nhà phật tử tại TP.HCM nhận nuôi 1.160 thí sinh, 350 phụ huynh ở hai đợt thi ĐH vừa qua.

Tại chùa Vạn Thiện (Q.5), đã có khoảng 20 phật tử túc trực để lo nấu nướng, phục vụ hàng trăm thí sinh, phụ huynh. 16 giờ ngày 9.7, trong khi chuẩn bị bữa cơm chiều cho thí sinh đi thi sắp về, nhiều nữ phật tử vui vẻ bàn nhau nên làm món gì ngon cho các em vào buổi sáng hôm sau. Bà Bùi Thị Nhuận (66 tuổi), một đầu bếp chính cho hay, những ngày diễn ra thi cử, bà và các chị, các cô tại đây rất ít có thời gian ngủ nghỉ. Thậm chí có đêm (đêm 3.7), moi người không kịp về nhà mà ở lại chùa để kịp nấu hơn 1.000 suất cơm phát miễn phí cho sinh. Theo ni sư Thích Nữ Như Lợi - trụ trì chùa Vạn Thiện - đây là chùa ni nên ban đầu chùa có ý định chỉ đón thí sinh nữ. Tuy nhiên, với những trường hợp phát sinh như bố đi cùng con, anh đi cùng em gái..., ni sư đều linh động giải quyết thông qua sự phối hợp với trường Tiểu học Lê Văn Tám, hãng phim Trẻ cạnh chùa.

Mặc dù nhiều đoạn đường Nguyễn Văn Luông (Q.6, TP.HCM) lầy lội, nước ngập quá gối khi mưa xuống nhưng ni sư Thích Nữ Thạnh Liên - tịnh xá Ngọc Đạo - vẫn tìm cách đến chợ, lo cơm ba buổi đầy đủ cho 50 thí sinh/đợt. Tính đến nay, tịnh xá đã đồng hành cùng nhiều thí sinh trong suốt 6 mùa thi. Chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3) cũng là một “điểm trọ mùa thi” khá lý tưởng. Mỗi đợt thi ĐH, chùa hỗ trợ ăn ở miễn phí cho 15 thí sinh (kể cả phụ huynh). Nhà chùa còn tặng mỗi thí sinh 200.000 đồng để thuê phương tiện đi lại đến điểm thi. Đại đức Thích Giác Dũng chia sẻ: “Hỗ trợ thí sinh không phải là phong trào mà xuất phát từ hoàn cảnh thực tế của các em. Ở đây chùa không đặt vấn đề tôn giáo, hễ là người Việt thì giúp đỡ nhau. Mong sao các em đạt kết quả tốt, sau này đóng góp cho xã hội”.

 Đại đức Thích Giác Dũng (chùa Vĩnh Nghiêm) động viên thí sinh
Đại đức Thích Giác Dũng (chùa Vĩnh Nghiêm) động viên thí sinh

“Có tiền mua đàn gà mới”

Đề cập lý do đến với TSMT hai năm nay, ông Nguyễn Minh Chiêu - thuộc giáo xứ Chí Hòa - nhớ lại: “Từng chứng kiến một số thí sinh và phụ huynh phải ngủ vạ vật ở bến xe, tôi đã gợi ý cho cha Huệ, cha Long hỗ trợ thí sinh. Và các cha lập tức ủng hộ...”. Hiện ông Chiêu tạm quản lý ba căn nhà trọ trên địa bàn P.7, Q.Tân Bình và P.Tân Quý, Q.Tân Phú với tổng sức chứa mỗi đợt là 240 thí sinh, phụ huynh. Đây là số thí sinh do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM hoặc tình nguyện viên một số trường ĐH giới thiệu. Ông Chiêu cho hay, những căn nhà này chủ yếu là của giáo dân cho mượn. Trong đó, có gia đình từ quê lên TP.HCM lập cơ sở may, đã tự nguyện ngưng sản xuất 1 tháng để san sẻ chỗ trọ cho thí sinh.

Bà Duyên Hồng (ngụ tỉnh Đắk Lắk) đưa con đi thi, được ở miễn phí tại một điểm trọ ở P.Tân Quý, Q.Tân Phú, đã bộc bạch: “Chúng tôi từ quê lên như bò lạc giữa phố, không biết đường nào mà đi. Cũng may có các chú, các cô ở đây giúp đỡ. Con tôi thi hai đợt rồi mà chẳng tốn đồng bạc nào, vì mọi thứ đều được hỗ trợ”. Bà Phạm Thị Hừng (tỉnh Bình Phước) khoe rằng bà còn thừa tiền để mua chút quà cho người ở quê. Đặc biệt, một thí sinh người Ê-đê ở Apu, Đắk Nông không dám tin mình được ăn ở miễn phí, đã dè dặt hỏi ông Chiêu: “Ba mẹ cháu bán gà, cho cháu được 380 ngàn đồng. Cháu ở đây hết bao nhiêu, chú nói để cháu coi có đủ tiền đóng hay phải đi nơi khác?”. Khi ông Chiêu khẳng định lại, thí sinh này nhảy lên sung sướng: “Thật hả chú? Vậy là nhà cháu sẽ có tiền mua đàn gà mới rồi!”.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.