Thị trường ô tô khan hàng

14/07/2009 00:51 GMT+7

Trên thế giới, thị trường ô tô ế ẩm vì ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Ở Việt Nam, các hãng lại không kịp sản xuất để bán. Vì sao? Nghe đọc bài

Theo khảo sát của Thanh Niên, tại các đại lý của Toyota, Honda, Ford ở Hà Nội, không có một đại lý nào nhận đặt cọc hợp đồng, giao xe trong tháng 8.2009. Cách đây hơn 20 ngày, Toyota tung ra sản phẩm mới là xe Corola Altis 2.0 nhưng hiện tại nhiều đại lý đã từ chối không ký hợp đồng với người mua, vì khách hàng đã đặt cọc lấy xe kín năm 2009, sang năm 2010 chưa biết giá xe ra sao nên không dám ký hợp đồng tiếp.

Những dòng xe khác như Camry 2.4, Corola Altis 1.8 cũng cháy hàng. Các đại lý đều đưa ra một câu trả lời chung chung là, đến cuối 2009 mới có xe, nhưng thời gian cụ thể thì không biết. Đỡ "khan" hơn, nhưng nếu mua các loại xe của GM Daewoo, Kia… khách hàng cũng phải đặt tiền trước vài tháng sau mới có xe. 

Một cán bộ làm nhiệm vụ điều phối xe cho hãng Toyota cho biết, sở dĩ các đại lý không có hàng để bán là vì trước tình hình kinh tế suy thoái, đầu năm 2009, các nhà sản xuất đã cắt giảm sản lượng, giảm kế hoạch nhập khẩu máy về. Khi thị trường phục hồi đột ngột, nhà sản xuất trở tay không kịp. Muốn huy động lại công nhân đi làm, muốn nhập thêm máy về thì cần phải có thời gian. Cán bộ này cho rằng, chắc chắn trong thời gian tới, các hãng sẽ tăng thêm sản lượng.

Theo tìm  hiểu của Thanh Niên, nhân viên bán hàng của các đại lý nói không còn xe để bán nhưng nếu trả thêm tiền thì mua được ngay. Tình trạng này phổ biến ở hầu khắp các đại lý, từ đại lý lớn cho đến đại lý nhỏ.

Có hai đề nghị phổ biến dành cho khách hàng không mua được xe theo lối thông thường. Một là "anh bỏ thêm 2.000 USD để em bán suất cho" và hai là "có một chiếc, người ta đã lắp thêm 4.000 USD tiền đồ chơi rồi nhưng lại không lấy nữa, anh mua thì để em giúp". Lời gợi ý trên được đưa ra một cách công khai ở hầu khắp các đại lý xe ô tô trên địa bàn Hà Nội.

Trên thực tế, khi nhận tiền đặt cọc mua xe của khách hàng, không bao giờ đại lý ấn định thời gian cụ thể để giao xe cho người mua. Trong hợp đồng đặt cọc cũng không bao giờ có điều khoản nếu không giao xe đúng hạn thì đại lý bị phạt tiền. Chính vì thế, nếu có khách hàng chi thêm 2.000 - 3.000 USD, nhân viên bán hàng sẽ không ngần ngại dở trò phù phép. Còn chuyện một ai đó đã ký hợp đồng mua xe, lại lắp đặt thêm mấy nghìn USD tiền "đồ chơi" cho xe, sau đó lại không lấy thì không bao giờ xảy ra, vì tiền phạt sẽ lên tới cả trăm triệu đồng hoặc nếu có cũng rất hãn hữu. Nhưng theo khảo sát của Thanh Niên thì đại lý nào cũng có một ông khách ký hợp đồng mua xe, nhận xe rồi và lắp thêm đồ chơi nhưng sau đó lại không lấy nữa (?!).

Tại đại lý Toyota trên đường Trần Đăng Ninh, anh Nguyễn Minh Hùng (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) buột miệng: "Có tiền, mua xe mà phải đi xin mới nhục chứ!". Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, bỏ qua câu chuyện về lợi nhuận của các hãng sản xuất, lắp ráp ô tô sau hơn 10 năm thực hiện chính sách bảo hộ vừa qua, trong trường hợp hiện nay thì "mấy ông đại lý mới là người hưởng lợi nhiều nhất". Lợi dụng lúc thị trường khan hàng, các đại lý tha hồ moi tiền của khách hàng bằng cách "múa gậy trong bị".

Theo dự báo của giới kinh doanh, trong thời gian tới, thị trường xe ô tô tầm trung (các dòng xe Civic, Altis, Camry, Ford Focus) sẽ tiếp tục "cháy" hàng bởi 2 lý do. Thứ nhất, từ đầu năm 2008 đến nay, lượng xe sản xuất ra của các hãng chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp và cá nhân, vì các cơ quan hành chính sự nghiệp không được mua sắm xe. Trong khi trước đó, cơ quan hành chính sự nghiệp là một kênh tiêu thụ rất lớn của các nhà sản xuất. Quy định các cơ quan hành chính tạm thời không mua xe ô tô mới đã được Bộ Tài chính "dỡ bỏ" từ 7.2009. Như vậy sau tháng 7.2009, thị trường ô tô sẽ có thêm một nguồn cầu lớn nữa. Theo quy định về tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô của các cơ quan hành chính sự nghiệp thì cầu của đối tượng này cũng tập trung chủ yếu vào các dòng xe như Corola Altis, Honda Civic, Camry.

Lý do tiếp theo khiến thị trường ô tô "phát hỏa" là người tiêu dùng mua xe để chạy thuế. Hiện tại, Chính phủ đang thực hiện miễn 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô, và việc miễn giảm này chỉ có hiệu lực đến hết năm 2009. Nếu không được giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ, người mua sẽ phải móc hầu bao thêm 50 triệu - 70 triệu, thậm chí là cả trăm triệu khi mua xe (tùy thuộc vào giá trị chiếc xe).

X.T

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.