Đoạn kết câu chuyện khẩu súng của Saddam Hussein

16/07/2009 15:30 GMT+7

(TNTS) Khẩu súng của ông Saddam Hussein là món quà mà vị tổng thống thứ 43 của Mỹ mong muốn đưa vào thư viện của mình. Bởi nó khơi gợi suy nghĩ về cuộc chiến gắn liền với tên tuổi của ông.

Nhiều tổng thống Mỹ đã gìn giữ những tài sản quý giá bên mình trong suốt thời gian ngự trị Nhà Trắng. Ông Franklin D.Roosevelt đã nâng niu mô hình tàu USS Constitution hồi thế kỷ 19. Một trong những quà tặng ưa thích nhất của ông Dwight D.Eisenhower là chiếc bát thủy tinh Steuben được chạm trổ để trong tủ chưng. Và nằm trên bàn của ông John F. Kennedy tại phòng Bầu dục là một chiếc chặn giấy bằng vỏ dừa, trên đó ông khắc thông điệp báo nguy sau khi chiếc tàu tuần tra PT-109 bị chìm hồi Thế chiến II.

Những đồ vật trên, công chúng Mỹ được thưởng lãm trong các thư viện và bảo tàng của mỗi tổng thống. Vì vậy, khi thư viện của tổng thống thứ 43 của Mỹ George W.Bush được khánh thành vào năm 2013 trong khuôn viên Đại học Southern Methodist ở Dallas, khách tham quan có thể nhìn thấy một trong những món quà mà ông Bush quý nhất: khẩu súng ngắn của cố lãnh đạo Iraq - Saddam Hussein.

Khẩu Glock 18C 9 ly được lực lượng đặc biệt Delta của Mỹ tìm thấy trong một cái hố nơi ông Hussein bị bắt giữ gần thành phố Tikrit vào ngày 13.12.2003. Sau đó 4 thành viên của lực lượng này đã tặng nó cho ông Bush. Trong số hàng ngàn quà tặng mà ông Bush nhận được khi còn ngồi trên chiếc ghế quyền lực cao nhất nước Mỹ, khẩu Glock 18C là vật ông thích nhất. Trong gần 5 năm, ông Bush cất khẩu súng trong chiếc hộp thủy tinh và thường khoe nó với các vị khách quý, đặc biệt là giới chức quân đội, với những câu đại loại như: “Các chú Delta đã đoạt lấy nó từ Saddam đấy!”. 

Trước khi ông Bush rời Nhà Trắng vào tháng 1 năm nay, ông đã thu xếp để chuyển khẩu súng trên đến một văn phòng của Cơ quan lưu trữ quốc gia cách nhà mới của ông ở Dallas khoảng 30 km. Hiện nay, theo lời các phụ tá của ông Bush, cựu chủ nhân Nhà Trắng muốn đặt khẩu súng ở chỗ dễ thấy nhất tại thư viện của ông, đang được xây dựng với chi phí 200 triệu USD. Thư viện sẽ được tổ chức theo chủ đề xoay quanh 25 quyết định mà ông Bush đưa ra trong suốt 8 năm cầm quyền. Mark Langdale, Chủ tịch Quỹ George W.Bush, phát biểu: “Khẩu súng là một đồ tạo tác thú vị, nó nói cho bạn biết Mỹ đã bắt Saddam Hussein và thực sự tước khí giới của ông ấy. Làm sao để gắn nó với quyết định tiến hành chiến tranh, chúng tôi vẫn chưa làm được”.  

Người ta có thể thấu cảm được khó khăn của ông Langdale. Cựu chủ nhân Nhà Trắng có lần thổ lộ ông thích nhất tiểu sử của Sam Houston, người hùng Texas thường giữ một khẩu súng của kẻ thù bị ông đánh bại sau trận thư hùng. Hồi tháng 10.2002, Phó tổng thống Iraq khi đó là Taha Yassin Ramadan đã đề nghị tổ chức đấu súng tay đôi giữa ông Bush và ông Hussein tại một nước trung lập do Tổng thư ký LHQ làm trọng tài để giải quyết mâu thuẫn giữa Iraq và Mỹ tránh một cuộc chiến tranh. Dĩ nhiên, đề nghị không chút đùa cợt của ông Ramadan đã không được chấp thuận và cuộc chiến Iraq đã nổ ra vào năm sau đó. Nhưng nếu có cuộc đấu súng này và ông Bush giành phần thắng, ông Bush có thể thành Houston thứ hai.

Trong thực tế, khẩu súng mà ông Bush coi là tượng trưng cho giờ phút chiến thắng vĩ đại nhất của mình được tìm thấy trên nền đất nơi ông Hussein ẩn nấp. Cựu lãnh đạo Iraq không phản kháng gì với lực lượng Delta và khẩu súng mà lực lượng này thu được cũng không có đạn. Giáo sư sử học Douglas Brinkley thuộc Đại học Rice (Mỹ) coi đây là một “sự mỉa mai” đối với ông Bush. Cuộc chiến tranh Iraq năm 2003 được phát động dựa trên những cáo buộc phi lý và nó hiện vẫn chưa thực sự kết thúc. Vị tổng thống thứ 43 của Mỹ rời Nhà Trắng với tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục trong lịch sử nước này.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.