Ăn cắp bản quyền kiểu Mỹ

25/07/2009 17:00 GMT+7

(TNTS) Vào ngày 14.7 vừa qua, blogger Kevin Cogill, 28 tuổi, người Mỹ ở California, người cách nay 1 năm tải lên mạng internet 9 bài hát trong album Chinese Democracy của ban nhạc rock Guns N’Roses, đã bị tòa án kết án 1 năm tù treo.

1. Theo quyết định của Tòa án Liên bang tại Los Angeles, trong 1 năm tù treo, Kevin Cogill sẽ có 2 tháng bị quản thúc tại gia. Đại diện tòa án phát biểu trước báo giới khẳng định, hình phạt như thế là đúng với cấp độ phạm tội của Kevin Cogill và đó là bài học để bị cáo không lặp lại những sai lầm tương tự.

Trong phiên tòa nêu trên, Kevin Cogill phân trần rằng, khi tải các bài hát của Guns N’Roses lên internet, anh ta hoàn toàn không có ý làm phương hại ban nhạc. Theo lời của blogger người Mỹ này, anh ta là người rất hâm mộ ban nhạc do ca sĩ Axl Rose đứng đầu và vì thế mới tải bài bát của Guns N’Roses lên trang web Antiquiet.com để cả thế giới có cơ hội được nghe các bài hát mới của ban nhạc này. Đáng nói là Kevin Cogill thực hiện hành vi phạm tội trước 23.11.2008 - ngày mà nhà sản xuất và ban nhạc Guns N’Roses dự tính sẽ chính thức công bố album Chinese Democracy.

Thông tin về Chinese Democracy được Guns N’Roses thực hiện suốt 15 năm trời mới được mọi người biết đến vào ngày 18.6.2008. Và sau đó, một thời gian ngắn các bài hát trong Chinese Democracy được nhanh chóng “gỡ” ra khỏi mạng. Tuy nhiên đến thời điểm đó, 9 bài hát: Better, Chinese Democracy, I.R.S., Madagascar, The Blues, There Was a Time, Riad n’the Bedouins, Prostitute và If the World đã kịp được phổ biến trên nhiều trang web khác. Ngoài ra với sự quan tâm của báo giới, Chinese Democracy trở thành một trong những album được bàn tán nhất năm 2008.

2. Cơ quan điều tra chỉ cần một tuần lễ là phát hiện được người phát tán các bài hát của Guns N’Roses lên mạng. Đó là blogger có nick name “Skwerl”, chính là Kevin Cogill - nhân viên thiết kế website, từng làm tại hãng  Universal Music. Vào ngày 27.6.2008, các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ - FBI đến văn phòng của Kevin Cogill và họ muốn người phạm tội phải giải trình bằng cách nào mà lại có bản ghi âm gốc của ban nhạc Guns N’Roses. Tuy nhiên, Kevin Cogill lại nói ngắn gọn rằng, anh ta có được các bài hát từ một người mà mình hoàn toàn không quen biết và không biết gì về nhân thân của người này.

 Kevin Cogill - Ảnh: Wired.com

Kevin Cogill - Ảnh: Wired.com

Cách trả lời như thế hoàn toàn không thỏa mãn các nhân viên FBI. Ngày hôm sau họ theo Kevin Cogill về nhà riêng của anh ta để tìm kiếm các file nhạc gốc. Nhưng cuộc lục soát, tìm kiếm cũng không mang lại kết quả nào. Kevin Cogill khẳng định, mình đã xóa các file nhạc mà phía FBI muốn tìm khỏi đĩa cứng của mình. Theo lời Kevin Cogill, anh ta xóa các file này theo yêu cầu của luật sư đại diện ban nhạc Guns N’Roses. Ngoài ra, blogger Skwerl không phủ nhận chuyện mình tải lên mạng internet 9 trong số 14 bài hát của album Chinese Democracy.   

Sau đó vào tháng 8.2008, FBI bắt Kevin Cogill với cáo buộc vi phạm bản quyền theo luật của liên bang và với tội danh như thế nhiều khả năng anh ta sẽ phải ngồi tù 5 năm. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau đó, Kevin Cogill đóng tiền thế chân và được tại ngoại. Từ đó những chuyện ầm ĩ xoay quanh câu chuyện album Chinese Democracy bị tải trái phép lên mạng internet cũng lắng dịu và không còn xuất hiện trên các trang báo. Các fan của Guns N’Roses vẫn háo hức chờ đợi sự ra mắt chính thức của một album nhạc hoàn chỉnh được chờ đợi mười mấy năm trời. Riêng Kevin Cogill vẫn hy vọng chính quyền và các luật sư bảo vệ quyền lợi của Guns N’Roses sẽ giảm hình phạt cho mình.

3. Trong tình thế như nêu trên, đại diện của Guns N’Roses nhấn mạnh: Nhóm nhạc quan tâm đến chuyện vì sao và ai là người đã làm lộ (hay nói cách khác là đánh cắp) các file gốc của Chinese Democracy, hơn là sự trừng phạt đối với cựu nhân viên của hãng  Universal Music. Trong khi đó, Kevin Cogill lại không chịu nhận tội cho dù cả phía chính quyền và phía Guns N’Roses đều sẵn sàng làm giảm tình tiết phạm tội của anh ta. 

Đến cuối tháng 10.2008, từ phía tòa án có thông báo, cho rằng hành vi phạm tội của Kevin Cogill là “lỗi nhỏ” và nhiều khả năng anh ta sẽ chỉ chịu án 1 năm tù. Khi đó Kevin Cogill nhanh chóng hợp tác với FBI và sau đó 1 tuần trước

khi Chinese Democracy được phát hành, thì anh ta nhận mình có tội khi đưa các bài hát của Guns N’Roses lên mạng internet. Hơn thế, Kevin Cogill còn hứa sẽ cùng với các nhân viên điều tra truy tìm kẻ lạ mặt đã cung cấp cho anh ta các file gốc nêu trên. Vào tháng 12, blogger này ra tòa và theo kết quả nghị án thì anh ta sẽ chỉ bị phạt 1 năm tù treo.

Tuy nhiên đến tháng 3.2009, Chánh án Craig Missakian lại cho rằng, với tội danh phổ biến bất hợp pháp các bài hát, Kevin Cogill cần phải nhận hình phạt nặng hơn. Ông nhấn mạnh: “Đưa các bài hát lên mạng internet để bất cứ người nào cũng có thể nghe và download với một album chưa được phép phổ biến là một trong những hình thức xâm phạm nặng nề về bản quyền”. Theo tính toán của cơ quan công quyền, việc làm lộ phần lớn các bài hát trong Chinese Democracy đã gây thiệt hại cho Guns N’Roses và nhà sản xuất Geffen Records 400 ngàn USD. Hơn thế, số tiền này được tính toán dựa trên cơ sở bán (online) album này qua mạng, chứ chưa kể các đĩa in được bày bán trong các cửa hàng. 

Trong vụ việc này, các chuyên gia của Hiệp hội ghi âm Mỹ (RIAA) phối hợp với FBI để truy tìm ra Kevin Cogill. Đại diện của RIAA tuyên bố tại tòa án rằng, không quan tâm đến phán quyết của tòa và tính toán rằng, hành động của Kevin Cogill đã gây thiệt hại 2,2 triệu USD. Tổ chức này cũng kêu gọi các công dân tự giác từ chối tải và phổ biến nhạc bất hợp pháp trên các website. Phán quyết cuối cùng thuộc về quan tòa Paul Abrams tại Tòa án Liên bang ở Los Angeles. Và vào ngày 14.7, Paul Abrams đã đọc bản án 1 năm tù treo, trong đó có 2 tháng quản thúc tại gia đối với  Kevin Cogill. 

Về phía mình RIAA cũng ký thỏa thuận với Kevin Cogill để anh này tham gia vào một clip nhằm tuyên truyền việc sao, chép lậu các tác phẩm có bản quyền. Theo hãng Reuters, ngày công chiếu clip này có thể sẽ là 31.1.2010, khi mà lễ trao giải Grammy diễn ra tại Los Angeles. Đáng chú ý là phán quyết của tòa án đối với Kevin Cogill, diễn ra sau một tháng khi tòa án ở Minneapolis, Mỹ buộc nữ công dân Thomas Rasset, 32 tuổi phải nộp cho RIAA 1,92 triệu USD vì đã tải 24 bài hát trái phép lên trang web của mình để mọi người tự do download chúng. (TNTS đã đưa chi tiết về vụ này).

Chưa có thông tin từ phía Guns N’Roses bàn luận về phán quyết của tòa án liên bang. Trong khi đó FBI vẫn đang truy tìm người đã cung cấp các file gốc của  Chinese Democracy cho Kevin Cogill.

Ngữ Tử Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.