Ông hoàng tốc độ Usain Bolt

25/07/2009 10:04 GMT+7

(TNTT & GT) Là vận động viên điền kinh đầu tiên xác lập 3 kỷ lục thế giới mới trong 3 nội dung ở một kỳ Thế vận hội, Usain Bolt được giới truyền thông đặt riêng cho biệt danh “ông hoàng tốc độ” hay “tia chớp Bolt”. Song, trước khi trở thành người chạy nhanh nhất thế giới, sự nghiệp của Bolt trải qua lắm thăng trầm.

Sinh ra để chạy

Bolt lớn lên tại Sherwood Content, một thị trấn ở Trelawny của đất nước Jamaica xinh đẹp. Từ nhỏ, Bolt đã sớm say mê với quả bóng tròn. Bolt nói: “Lúc đó, tôi không suy tư nhiều về bất kỳ điều gì khác ngoài thể thao”. Vào tuổi đi học, anh bắt đầu thể hiện tài năng bẩm sinh ở các môn thể dục thể chất ở trường và sau đó trở thành đại diện của địa phương đi thi đấu môn điền kinh trong các Đại hội thể dục thể thao dành cho các trường tiểu học toàn quốc.

Năm 12 tuổi, Bolt trở thành học sinh chạy nhanh nhất trường ở nội dung 100m. Sau đó, anh vào trường trung học William Knibb nổi tiếng và được Pablo McNeil, một vận động viên chạy nước rút 100m tại Olympic trước đây, và Dwayne Barrett huấn luyện. Đây là ngôi trường có bề dày lịch sử trong việc đào tạo các vận động viên điền kinh thành công. Từ đây, Bolt đã đạt được thành tích đầu tiên của mình ở giải vô địch các trường trung học thường niên vào năm 2001. Anh đoạt huy chương bạc ở nội dung 200m với thời gian 22,04 giây.

Với sự khổ luyện không ngừng, Bolt ngày càng thể hiện phẩm chất xuất chúng trên đường piste khi rinh về chiếc HCV nội dung 200m tại giải đấu trẻ World Junior Championships năm 2002, tại thủ đô Kingston, Jamaica và trở thành vận động viên trẻ nhất giành huy chương vàng trong lịch sử của giải đấu.

Năm 2004, tại giải đấu CARIFTA Games, Bolt ghi dấu ấn mạnh mẽ trong giới điền kinh khi trở thành vận động viên trẻ đầu tiên chạy 200m dưới 20 giây. Anh đạt thành tích 19 giây 93, phá kỷ lục trước đó do Roy Martin xác lập. Ngoài ra, bước chân thần tốc của Bolt còn làm nên nhiều kỷ lục đáng kể khác tại nhiều giải đấu dành cho vận động viên trẻ.

Bolt chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2004, nhưng không may là anh gặp chấn thương gần như suốt hai mùa giải đầu. Trong Olympic 2004, Bolt bị loại ngay từ vòng đầu tiên ở nội dung 200m do chưa có kinh nghiệm. Nhưng vì biết cách đứng dậy sau thất bại,  năm 2007, anh lập kỷ lục quốc gia mới của Jamaica tại giải Don Quarrie ở nội dung 200m với 19 giây 75. Tiếp đó, tháng 5-2008, Bolt thiết lập kỷ lục thế giới đầu tiên của mình với thành tích 9 giây 72 ở nội dung 100m.

 

Usain Bolt

Bolt sinh ngày 21-8-1986. Thần tượng của Bolt là Herb MacKenley và Don Quarrie, những vận động viên điền kinh nổi tiếng của Jamaica. Bolt cho biết, nếu không rẽ sang hướng điền kinh thì anh đã trở thành một cầu thủ cricket. Anh cũng là fan ruột của đội Manchester United. Khi du đấu tại Anh, Bolt từng đến xem “quỷ đỏ” tập luyện, thậm chí anh còn gặp riêng Cristiano Ronaldo để mách nước về những cú nước rút.

Nguyên thủ tướng của Jamaica, ông P.J.Patterson nhận ra tài năng của Bolt nên đã sắp xếp để anh được đến thủ đô Kingston cùng với  Jermaine Gonzales, vận động viên điền kinh, để anh có cơ hội luyện tập tại Hiệp hội Vận động viên nghiệp dư Jamaica (JAAA) thuộc trường ĐH Kỹ nghệ.

Rào cản chấn thương

Năm 15 tuổi, Bolt đã cao 1m96 và sở hữu thân hình hết sức lý tưởng so với các vận động viên cùng lứa. Anh đoạt hàng loạt huy chương trong các giải đấu trẻ trong nước và quốc tế. Tại giải World Youth Championship năm 2003, Bolt rinh về chiếc HCV và lập kỷ lục mới ở nội dung 200m với thời gian 20 giây 40. Anh tiếp tục gây ấn tượng mạnh với giới vận động viên điền kinh tại nhiều giải đấu khác. Năm 2002, Bolt nhận giải thưởng IAAF Rising Star Award.

Rất không may là chấn thương do đứt gân kheo đã cướp mất cơ hội tham gia giải World Junior Championships năm 2004 của Bolt, nhưng anh vẫn được chọn vào đội Olympic quốc gia Jamaica. Bolt âm thầm luyện tập để hướng đến Thế vận hội Athens 2004 với niềm tự tin cao độ, tuy nhiên một lần nữa, chấn thương ở chân đã khiến Bolt thi đấu không tốt và bị loại ngay vòng đầu tiên ở nội dung 200m với thời gian khiến anh thất vọng: 21 giây 05.

Năm 2005 đánh dấu một sự khởi đầu mới cho Bolt với vị tân huấn luyện viên Glen Mills. Mill luôn dẫn dắt Bolt đi đúng hướng, nhờ đó thái độ của ông hoàng tốc độ đối với sự nghiệp của mình thay đổi đầy tích cực.

Bolt đăng ký tham gia giải vô địch điền kinh thế giới năm 2005 tại Helsinki, Phần Lan như là cơ hội để cải thiện hình ảnh của mình sau thất bại tại Athens năm trước đó. Song, niềm hy vọng đó của vận động viên 18 tuổi đã thêm lần nữa tan vỡ bởi chấn thương. Anh gặp tai nạn xe hơi và bị một vết rách trên mặt, làm ảnh hưởng đến thời gian luyện tập. Tuy nhiên, với tố chất đam mê điền kinh và gan lì, anh tiếp tục khổ luyện trên đường piste, và đạt được một vị trí trong top 5 vận động viên xuất sắc nhất năm 2005 và 2006. Tháng 3-2006, chấn thương lại buộc Bolt rút khỏi giải Commonwealth Games năm 2006 tại Melbourne, Úc và không thể tập luyện trên đường chạy mãi cho đến 2 tháng sau đó.

Bình phục, Bolt tập luyện trở lại để tìm lại cảm giác thanh thoát trong từng bước chạy, anh đoạt huy chương đồng với thành tích 19 giây 88 nội dung 200m tại giải đấu Grand Prix ở Lausanne, Thụy Sỹ.

Bolt nói huy chương ấn tượng đầu tiên của anh ở giải đấu cấp thế giới là dịp tham gia vòng chung kết giải điền kinh thế giới IAAF tại Stuttgart, Đức. Tại giải điền kinh toàn quốc Jamaica, Bolt tỏ ra xuất thần khi chạy 200m chỉ mất 19 giây 75, phá kỷ lục được duy trì suốt 36 năm bởi vận động viên Don Quarrie.

Mùa hè lịch sử

Với những thành tích đầy tự hào đó, Usain Bolt đĩnh đạc bước vào Thế vận hội Bắc Kinh 2008 với một niềm tự tin vô bờ. Tại đây, Bolt được vinh danh là người lập 3 kỷ lục Thế vận hội và thế giới lần lượt ở các nội dung 100m với thành tích 9 giây 69; 200m với 19 giây 30 và thành tích 37 giây 10 ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m. Anh cũng được coi là người đầu tiên đạt được 3 danh hiệu trong cùng một kỳ Olympic sau kỷ lục của vận động viên Carl Lewis xác lập năm 1984, và là người đầu tiên trong lịch sử lập 3 kỷ lục mới trong 3 nội dung ở một kỳ Olympic. Sau thành công ở Olympic Bắc Kinh 2008, Bolt tặng 50.000 USD cho các trẻ em gặp nạn trong trận động đất khủng khiếp xảy ra tại Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Kỷ lục ấn tượng của Bolt mùa hè Bắc Kinh 2008, đã khiến giới bình luận coi anh là một trong những vận động viên thành công nhất trong lịch sử điền kinh thế giới. Song cũng không ít nhà chỉ trích nghi ngờ Bolt có sử dụng thuốc kích thích. Phản ứng trước những ý kiến đó, Bolt khẳng định: "Tôi khổ luyện để thể hiện tốt nhất năng lực của mình và tôi tự biết mình trong sạch”. Anh cũng được chọn là nam vận động viên IAAF của năm và đoạt luôn giải thưởng Olympic đặc biệt nhờ những thành tích hết sức ngoạn mục. Anh đang tiếp tục tập luyện để hướng đến mục tiêu phá kỷ lục thế giới ở nội dung 400m trong năm 2010.

Ngoài niềm đam mê trên đường piste, Bolt còn rất thích khiêu vũ, anh được mọi người xung quanh đánh giá là một người nổi tiếng cởi mở và thoải mái.

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.