IMF đẩy mạnh khoản vay cho các nước nghèo

31/07/2009 00:27 GMT+7

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đang xúc tiến các biện pháp chưa từng có tiền lệ trong nỗ lực hỗ trợ các nước nghèo đương đầu với tình trạng suy sụp kinh tế.

Ban Điều hành IMF hôm 29.7 thông báo đang chuẩn bị huy động đến 17 tỉ USD từ các nguồn cung cấp mới để đáp ứng lời kêu gọi từ nhóm G20 về việc tăng mạnh các khoản vay cho những nước nghèo trên thế giới trong 5 năm tới, kèm theo những điều kiện ưu đãi như hoãn trả lãi suất đến năm 2011.

Về yêu cầu của G20 trong việc tăng gấp đôi khoản vay ưu đãi lên 6 tỉ USD trong 2 năm tới, IMF đã quyết định thông qua đến 8 tỉ USD, và tăng từ 2 đến 2,5 tỉ USD mỗi năm sau đó cho đến năm 2014, theo hãng tin Reuters. Bên cạnh đó, IMF cũng cho biết sẽ tạm thời không yêu cầu 60 nước có thu nhập thấp phải trả lãi suất đối với những khoản vay còn tồn đọng cho đến năm 2011

IMF ước tính 22/71 nước có thu nhập thấp cần thêm ít nhất 25 tỉ USD tiền trợ giúp trong năm nay, trong khi cảnh báo tình trạng suy thoái trầm trọng hơn trên toàn cầu có thể nâng nhu cầu hỗ trợ tài chính cần thiết cho nhóm này lên cao gấp 5 lần.

Tuyên bố trên của IMF cho thấy sự thay đổi lớn trong các hoạt động cho vay trước đó của tổ chức này với nỗ lực cố gắng hạn chế thiệt hại của cuộc khủng hoảng toàn cầu. Khoản cho vay tăng thêm được công bố vào thời điểm khủng hoảng kinh tế đang chuyển tiếp với tốc độ tăng dần từ khủng hoảng tín dụng tại các thị trường ở những nước phát triển sang việc kiềm hãm nền thương mại toàn cầu và ngăn chặn các dòng chảy đầu tư vào các quốc gia đang phát triển. "Đây là sự hỗ trợ chưa từng có của IMF đối với những nước nghèo nhất thế giới, tại khu vực hạ Sahara và trên toàn cầu", hãng tin BBC dẫn lời Giám đốc điều hành Dominique Strauss-Kahn.

 

IMF cho biết đã thiết kế các công cụ cho vay mới phù hợp với từng hoàn cảnh riêng biệt của mỗi quốc gia, trong đó có việc cung cấp một khoản tín dụng dự phòng mà các nước nghèo có thể sử dụng trong lúc cấp bách. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng đưa ra những điều kiện kèm theo khi cho vay, vốn tập trung vào điểm gốc của vấn đề hơn là cố gắng ổn định cả nền kinh tế. Trong một số trường hợp, IMF không còn buộc các nước đi vay phải đề cập đến những vấn đề cụ thể trước khi có được khoản vay.

Để chuẩn bị nguồn lực cần thiết, IMF đã quyết định bán một phần kho dự trữ vàng của tổ chức, cụ thể là 403 tấn vàng (1/8 kho dự trữ), đồng thời yêu cầu các nước thành viên đóng góp thêm khoảng 14 triệu USD. Reuters dẫn lời Reza Moghadam, Giám đốc bộ phận Chiến lược, chính sách và đánh giá của IMF, cho hay việc bán số vàng trên sẽ được thực hiện trong cơ chế thỏa thuận mới về bán vàng của các ngân hàng trung ương vừa đang được điều đình.

IMF tạm thời đồng ý bán số vàng này để kịp thời huy động đủ nguồn tài chính cho các nước nghèo vay tiền. Dự kiến thỏa thuận cuối cùng sẽ được 186 thành viên IMF thông qua vào tháng 10 năm nay, và thỏa thuận này phải được sự ủng hộ của 85% thành viên.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.