Chụp ảnh cưới thời “thắt lưng buộc bụng”

01/08/2009 16:08 GMT+7

Năm nay, do kinh tế khó khăn nên cuộc cạnh tranh dịch vụ chụp ảnh cưới khốc liệt hơn bao giờ hết. Tại TP.HCM, nhiều tiệm chụp ảnh cưới mở ra nhưng số âm thầm rút lui cũng không ít. Mời nghe đọc bài

Giảm giá

Dạo quanh một vòng các phố cho thuê áo cưới, chụp ảnh cưới tại TP.HCM như đường 3 Tháng 2, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, sẽ thấy rất nhiều tiệm treo băng-rôn giảm giá 50%, thậm chí 80, 90%, hoặc đưa ra giá cả thật hấp dẫn: album cưới trọn gói từ 1.800.000 đồng đến 2.400.000 đồng bao gồm chụp ảnh, áo cưới cô dâu, veston chú rể, tặng ảnh lamina khổ lớn, trang điểm cô dâu, hoa chụp ảnh cưới... Có tiệm còn quảng cáo chụp một tặng một dành cho khách hàng chụp 1 album khổ (20x30) hay (30x30) cm tặng album khổ (13x18) cm.

Những năm trước, việc chụp bộ ảnh cưới ngoại cảnh đối với nhiều cặp uyên ương chỉ là “chuyện nhỏ”. Tiền nhiều thì đến các nhiếp ảnh gia tiếng tăm, giá cả cũng vô chừng. Đi Phan Thiết 2 ngày 1 đêm, giá album trọn gói không dưới 15 hay 20 triệu tùy cỡ. Ít tiền hơn thì chọn Vũng Tàu, Long Hải hay thác Giang Điền (Đồng Nai) giá từ 10 đến 15 triệu tùy “thương hiệu” của nhiếp ảnh gia. Những cặp “bình dân” hơn thích chụp biển hồ sông núi có thể chọn những tiệm áo cưới với giá trọn gói album từ 8 đến 12 triệu cho 2 ngày chụp tại Mũi Né (Phan Thiết). Nay tình hình đã đổi khác. Tuy vẫn còn những cặp chấp nhận đi xa như Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết... nhưng số lượng đã giảm đáng kể. Đa số cô dâu chú rể chụp ảnh cưới năm nay đều chọn phương án chụp studio giá rẻ rồi ghép thêm ảnh phong cảnh vào. Dân trong nghề nhìn biết ngay, nhưng gia đình, bạn bè, người thân của cặp uyên ương mấy ai phân biệt được nên phong trào chụp ảnh cưới ghép cảnh nở rộ tại các quận, huyện vùng ven với giá khá bèo: trọn gói từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/album tùy cỡ. Các bạn trẻ Sài Gòn chọn phương án chụp ngoại cảnh lòng vòng thành phố: nhà thờ Đức Bà, Thảo cầm viên, Bảo tàng TP.HCM, khu du lịch Bình Quới (Thanh Đa)... Nhiều đôi rất thích chọn chụp ảnh cưới trên cầu đỏ ở Phú Mỹ Hưng (quận 7) vì sự chắc chắn hiện đại của cây cầu này và màu đỏ rất hợp với màu cưới. Giá album chụp “lòng vòng” dao động từ 5 triệu đến 10 triệu tùy thương hiệu của mỗi tiệm.

Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng chật vật 

Ở rất nhiều tiệm, giảm giá cũng đồng nghĩa với giảm chất lượng dịch vụ. Khi cô dâu chú rể tương lai bước vào những tiệm này, trước “mê cung” của đủ loại album, đủ kiểu áo cưới, họ sẽ được giới thiệu: với giá 1.800.000 đồng hay 2.200.000 đồng, tiệm chỉ chụp album 10 ảnh. Liếc nhìn áo cưới cô dâu thì cũ mèm, ngả màu cháo lòng, ảnh lamina tặng kèm là size (50x75) thay vì (60x90) cm, hoa chụp ảnh chỉ là hoa giả… Rốt cuộc, khách hàng buộc phải móc hầu bao thêm để có áo cưới như ý, album ảnh được 30 trang, ảnh lamina khổ lớn, hoa tươi... với chi phí đã đội lên gấp đôi.

Những cái tên có thâm niên hơn 10 năm chụp ảnh cưới tại Sài Gòn như Hoàng Trưởng, Phạm Hoài Nam, Hải Đông, Lý Võ Phú Hưng... đều công nhận hiện nay chụp ảnh không còn là mảnh đất “màu mỡ” như cách đây vài năm. Quá nhiều “nhiếp ảnh gia” sắm được máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp đã mạnh dạn vào nghề mà không hề tạo dựng được dấu ấn riêng biệt. Vì vậy ảnh chụp từ các tiệm áo cưới hiện nay đều na ná nhau, “sáng mặt ăn tiền”, chẳng để lại phong cách của người cầm máy. Nhiếp ảnh gia Hoàng Trưởng khẳng định: “Bây giờ bất cứ ai cũng có thể cầm máy ảnh, miễn có tiền sắm đủ thiết bị. Ảnh chụp về giao cho các lab rửa ảnh lo luôn phần hậu kỳ: chỉnh sửa, ghép cảnh sông, núi, biển hồ hay thậm chí cả cảnh Tây - Tàu. Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không ai làm thế vì phải bỏ thời gian tạo dựng tên tuổi nên cần giữ thương hiệu. Nhân viên làm hậu kỳ của tôi phải là người biết về đồ họa, mỹ thuật chứ không chỉ am tường photoshop là đủ”.

Đồng quan điểm với Hoàng Trưởng, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam chia sẻ: “Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vẫn phải giữ chất lượng dịch vụ nhờ kinh nghiệm, đầu tư thiết bị máy móc để luôn cho ra đời những bức ảnh với chất lượng cao nhất và đảm bảo phong cách riêng. Tôi biết rất nhiều người đã mở tiệm chụp ảnh cưới nhưng đành phải dẹp vì không thể tạo dựng thương hiệu đậm dấu ấn riêng. Khách hàng đến với tôi đa số đều không quan tâm đến giá cả bởi họ muốn có bộ ảnh độc đáo”.

Để tồn tại trong thời điểm hiện nay, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cũng phải chật vật không kém. “Giờ đây, không chỉ cưới hỏi mà gần như toàn bộ các dịch vụ liên quan đến vui chơi giải trí, làm đẹp đều giảm đáng kể. Tôi chỉ giảm giá chút đỉnh còn lại giữ khách bằng cách tăng cường thêm dịch vụ. Chẳng hạn album 36 trang tăng lên 42 trang hay miễn phí 100 ảnh chụp tiệc cưới, tặng thêm 1 ảnh lamina khổ lớn trong dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Năm nay lượng khách cưới hỏi không hề giảm, thậm chí còn tăng hơn nhưng do quá nhiều tiệm cưới mở ra nên dĩ nhiên thị phần của mỗi tiệm sẽ giảm. Điều này thuận lợi cho khách hàng khi họ có nhiều lựa chọn trong tầm túi tiền”- nhiếp ảnh gia Lý Võ Phú Hưng nhìn nhận.   

 Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.