Đội robot cứu hỏa

02/08/2009 17:29 GMT+7

Những robot phá bom từng có mặt tại chiến trường Iraq và Afghanistan đang được chuyển đổi công năng để làm nhiệm vụ cứu hỏa ở London (Anh quốc).

Thay vì được lắp đặt những công cụ để phá bom mìn từ xa, 4 robot cứu hỏa có tên gọi Talon, Bison, Black Max, Brokk 90 được trang bị vòi nước áp suất cao và camera cảm biến nhiệt, được điều khiển từ xa nhằm dập tắt những đám cháy nguy hiểm, đặc biệt là những vụ hỏa hoạn do khí gas gây ra.

Ông Simon Christoforato thuộc QinetiQ - công ty vận hành những robot nói trên và đã cung cấp hơn 2.500 thiết bị cho các cơ quan chính phủ Anh và Mỹ - cho biết robot có thể tham gia chữa cháy tại bất cứ khu vực nào ở London trong thời gian 3 giờ đồng hồ. Trong tương lai, QinetiQ hy vọng những “lính cứu hỏa” đặc biệt này có thể được triển khai tại nhiều nơi khác.

Đội robot đã được đưa vào thử nghiệm từ năm ngoái và kết quả mới được Công ty QinetiQ công bố vào cuối tháng 7.2009. Talon là một robot nhỏ chạy trên đường ray. Nó có thể leo cầu thang, một camera cảm biến nhiệt có thể gập lại cho phép nó lách vào những khu vực chật hẹp. Bison nhẹ hơn, khéo léo hơn với những bàn kẹp và công cụ cắt, có thể tiếp cận các khu vực trữ bình gas. Nó cũng được trang bị một vòi nước.

 

Nếu tia nước xịt vào bình gas tạo ra hơi nước, những người vận hành Bison - thông qua camera cảm biến - biết đó là một bình gas nóng và nguy hiểm. Black Max có thể thực hiện nhiệm vụ chữa cháy truyền thống. Nó là một phương tiện 4 bánh được trang bị vòi nước áp suất cao, có thể di chuyển đến hiện trường và làm nguội bất cứ thứ gì được tìm thấy. Brokk 90 vận hành bằng dầu diesel, được gắn một cái kẹp lớn để nhấc và di dời bình gas.

Hiện tại đội robot trên được triển khai để đối phó với rủi ro do bình gas gây ra. Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng cho một loạt nhiệm vụ khác ở nơi hỏa hoạn nguy hiểm.

Khang Huy (Theo Daily Mail, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.