Thúc đẩy giao thương Việt - Nga

03/08/2009 23:03 GMT+7

Mở rộng giao thương, thu hẹp khoảng cách thương mại Việt - Nga là chủ đề cuộc hội thảo được tổ chức ngày 3.8, tại TP Cần Thơ. Hội thảo do Hội đồng doanh nghiệp Việt - Nga (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga và các bộ, ngành liên quan tổ chức.

Các đại biểu cho rằng, trong thời gian gần đây kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước có nhiều tiến bộ, nhưng tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của nước này sang nước kia trong tổng giá trị nhập khẩu của mỗi nước còn rất khiêm tốn. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng nhập khẩu của Nga; còn kim ngạch xuất khẩu của Nga sang Việt Nam cũng chỉ chiếm chừng 1,2% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Việt Nam chủ yếu xuất sang Nga các mặt hàng công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến như: nông, lâm, thủy, hải sản… và nhập các mặt hàng phục vụ sản xuất trong nước như: xăng dầu, sắt thép, phân bón… Nhiều doanh nghiệp tham dự hội thảo cho biết Nga là một thị trường mới mà các doanh nghiệp Việt Nam rất muốn thâm nhập, tuy nhiên xuất khẩu qua thị trường này còn nhiều khó khăn về thanh toán,  rào cản kỹ thuật... Các đại biểu cho rằng cần có sự vào cuộc của chính phủ hai nước, có một cơ chế mở thật sự... để thúc đẩy giao thương giữa hai nước.

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.