Xét xử vụ lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu: Bị cáo đề nghị thay đổi công tố viên

11/08/2009 23:37 GMT+7

Sáng 11.8, TAND H.Cờ Đỏ, TP Cần Thơ đưa vụ án lập quỹ trái phép tại Nông trường Sông Hậu (NTSH) ra xét xử sơ thẩm. Có 9 luật sư (LS) bào chữa cho 5 bị cáo.

Trước khi phiên tòa diễn ra, cả 3 LS bào chữa cho bị cáo Trần Ngọc Sương (nguyên Giám đốc NTSH) gửi đơn xin hoãn phiên tòa với lý do bận bào chữa cho một phiên tòa khác (2 LS) và bận chuyện gia đình. Đồng thời, cả 3 LS cùng có văn bản đề nghị HĐXX triệu tập giám định viên tài chính tham gia phiên tòa. Riêng bị cáo Sương bày tỏ quan điểm không thống nhất với cáo trạng của VKS và đề nghị thay đổi kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa vì cho rằng công tố viên đã không khách quan trong quá trình tiến hành tố tụng vụ án. Tuy nhiên, tất cả những yêu cầu trên đều không được HĐXX chấp nhận.

Buổi sáng, HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo chung quanh số tiền lập quỹ trái phép trên 9,4 tỉ đồng (đã sử dụng tùy tiện gây thiệt hại cho ngân sách trên 5,6 tỉ đồng), mà các bị cáo gọi là “quỹ công đoàn”. Bị cáo Sương phủ nhận việc chỉ đạo lập quỹ cũng như chỉ đạo chi từ quỹ trên và cho rằng, mình không có tên trong Ban chấp hành Công đoàn nên không có trách nhiệm về nguồn quỹ trái phép trên. Tuy nhiên, các bị cáo Trương Hồng Nhung (nguyên Phó giám đốc NTSH), Hoàng Thị Bình  (nguyên kế toán NTSH) khai rằng việc chi tất cả số tiền trong nguồn quỹ trái phép trên đều có sự chỉ đạo của bà Sương. Trong đó, chi riêng cho bà Sương đi công tác trong và ngoài nước gần 1 tỉ đồng.

Buổi chiều cùng ngày, LS Nguyễn Văn Đức, một trong ba LS bào chữa cho bị cáo Sương có mặt tại phiên tòa. HĐXX và công tố viên tiếp tục thẩm vấn các bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các nhân chứng. Bị cáo Đặng Thế Quốc Hưng (nguyên kế toán trưởng NTSH) xác nhận các khoản thu, chi từ nguồn quỹ trên đều có sự chỉ đạo của bị cáo Sương và bị cáo Nhung. Trong đó có 246 triệu đồng mua nhà cho bà Sương mà bị cáo Nhung đã duyệt chi cũng từ nguồn quỹ trái phép trên...

Hôm nay 12.8, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn.              

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.