Sản xuất hạt trân châu 7 năm không có chứng nhận VSATTP

12/08/2009 18:29 GMT+7

(TNO) Hôm nay (12.8), đoàn thanh tra Sở Y tế TP.HCM do bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thanh tra viên chính, làm trưởng đoàn, cùng đại diện các phòng ban của Sở Y tế đã có buổi kiểm tra tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh hạt trân châu trên địa bàn TP.HCM.

Qua thanh tra, đoàn phát hiện cơ sở sản xuất hạt trân châu Long Phú (đường Trịnh Đình Trọng, Q.Tân Phú,  TP.HCM) tuy đã hoạt động 7 năm nay nhưng hoàn toàn không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Ngoài ra, cơ sở chỉ có 2/15 nhân viên có giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe do Y tế Q.Tân Phú cấp. Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai đánh giá, cơ sở cũng sản xuất trong điều kiện vệ sinh quá tệ và cách bố trí các quy trình sản xuất không đạt tiêu chuẩn.

Chủ cơ sở Long Phú, ông Lưu Toàn Lập cho biết, cơ sở sản xuất hai loại hạt trân châu là loại bình thường và loại đặc biệt (đủ các loại màu). Sản phẩm có giá bán từ 13.000 – 15.000 đồng/kg tùy loại.

Trung bình mỗi ngày cơ sở tung ra thị trường khoảng 1 tấn hạt trân châu các loại, khách hàng chủ yếu là các sạp, chợ đầu mối tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Cơ sở Long Phú đã bị đình chỉ sản xuất kinh doanh cho đến khi khắc phục được toàn bộ các sai phạm.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, tại khu vực chợ Bình Tây (Q.6), một trong các chợ đầu mối của thành phố chuyên kinh doanh hạt trân châu, trong thời gian này, việc kinh doanh mặt hàng nói trên khá chậm.

Bên cạnh hầu hết các sạp kinh doanh hạt trân châu đều lấy hàng chủ yếu từ các cơ sở sản xuất trong nước, có các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp lệ và đầy đủ của các cơ quan chức năng, có một số sạp bán hạt trân châu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Hạt trân châu trong nước sản xuất thường được bán tại chợ Bình Tây với giá từ 40.000 – 50.000 đồng/bao 3kg. Trung bình mỗi ngày, một sạp tại đây bán được khoảng 10 bao cho các tiệm nước giải khát ở TP.HCM. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã cho lấy mẫu các sản phẩm có nghi ngờ để tiến hành xét nghiệm thành phần.

Được biết, việc kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh hạt trân châu cũng như các tiệm nước giải khát trà sữa trân châu sẽ được tiến hành liên tục, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, nhất là sau khi có thông tin hạt trân châu có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất polymer gây hại cho sức khỏe.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.