Giới thiệu sách: "Những mối tình nực cười"

13/08/2009 22:52 GMT+7

Sau rất nhiều tiểu thuyết và tiểu luận, lần đầu tiên một tuyển tập truyện ngắn của Milan Kundera được xuất bản ở Việt Nam. Những mối tình nực cười gồm 7 câu chuyện tình phi lý, lãng mạn và kỳ lạ, như một lối mở nhẹ nhàng cho bạn đọc tiếp cận tư tưởng và bút pháp của nhà văn.

Milan Kundera sinh năm 1929 tại CH Czech, quốc tịch Pháp. Các tác phẩm đã xuất bản tại Việt Nam: Cuộc sống không ở đây, Điệu van giã từ, Nghệ thuật tiểu thuyết, Sự bất tử, Những di chúc bị phản bội, Bản nguyên.

Một nhà khoa học mất người yêu, vì anh thà nói dối triền miên để khỏi phải viết lời tựa cho một công trình vô vị (Sẽ không ai cười). Cô gái trong Chơi trò xin đi nhờ xe những tưởng sẽ chinh phục chàng trai vĩnh viễn bằng ảo tưởng về sự đoan trang, nhưng lại hoàn toàn thích hợp với vai cô gái lẳng lơ đi nhờ xe, và té ra sự thô bạo, trắng trợn lại là một bản ngã hiện thực khác của chính hai người.

Bác sĩ Havel (Bác sĩ Havel hai mươi năm sau), từng bước trút bỏ vai trò "kẻ trụy lạc hoàn lương" trước người vợ trẻ xinh đẹp, nổi tiếng và sôi sục máu ghen, trở lại làm kẻ phong tình tuyệt diệu trong đợt an dưỡng ngắn ngày. Anh chàng Edouard trong Edouard và Chúa khổ sở vì thèm muốn cô bạn gái xinh đẹp, cuối cùng lại được thỏa mãn với bà giáo độc thân cứng nhắc, chuyên rao giảng đạo lý... Có vai trò đặc biệt, Tranh biện có độ dài lớn nhất, kết cấu theo lối kịch 5 màn, đầy tính châm biếm về Don Juan trong thế giới hiện đại. Don Juan bị rút gọn thành một hình ảnh hài hước và thảm hại, và quan trọng hơn, Tranh biện trình bày một suy tư về thân phận con người, về sự thật nhiều mặt của con người...

Sách do NXB Văn học và Công ty Văn hóa - Truyền thông Nhã Nam ấn hành, bản dịch của Cao Việt Dũng.

T.Đ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.