Về Tràm chim Ăn cơm "lúa ma", coi chim hạc múa

15/08/2009 10:38 GMT+7

(TNTT>) Tràm Chim là vườn quốc gia–khu bảo tồn đất ngập nước hiếm hoi ở Đông Nam Á. Tràm Chim, Gáo Giồng, Xẻo Quýt vào những ngày nước lên chỉ có cách dùng tắc ráng lướt qua các thảm sen xanh bông trắng nõn nà để vào “rốn lũ”. Không gian ở đây như lắng đọng để chỉ còn nghe tiếng chim bay lượn ríu rít.

Đến với Tràm Chim, phải tìm người trò chuyện lý thú về hạc, một loài chim mang biểu tượng của sức mạnh, sự trường tồn; và cũng cần gặp cả thổ địa để nghe kể về dòng “lúa ma” huyền bí.

Cánh đồng Hạc

Tích xưa về “sáu tháng đồng khô cỏ cháy, sáu tháng nước ngập trắng đồng”, “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lềnh tựa bánh canh” đã trở thành ký ức, giờ đây đất hoang được đánh thức, cảnh quan thiên nhiên vươn vai bừng tỉnh, đẹp tuyệt vời. Tràm xanh ngun ngút cùng với thảm thực vật đa dạng, phong phú đua nhau khoe sắc xanh tốt để rồi có đến 198 loài chim nước bay về quần tụ và vô số các loài rùa, rắn, lươn, cá… sinh sôi.

Tràm Chim nằm lọt thỏm giữa một vùng đất trũng ngập nước Đồng Tháp Mười với hơn 7.588 mẫu đất thuộc địa phận 5 xã và thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Sếu đầu đỏ (chim hạc) được Hội bảo vệ hạc quốc tế (ICF) cùng nhiều tổ chức quốc tế khác tài trợ để duy trì và bảo vệ một loài chim quý hiếm đã được liệt vào sách đỏ thế giới.

 
Khi đến Tràm Chim, điều nhiều du khách trông đợi nhất là có cơ hội chiêm ngưỡng những điệu múa đẹp mê hồn của chim hạc.

 Tràm Chim có rừng nguyên sinh, mùa nước nổi rừng ngập nước, tiếng bì bõm của tay bơi xuồng dợn sóng như đánh thức bạn khỏi sự đắm chìm vào một thế giới lung linh và huyền ảo.

Thú vị nhất là lúc chiều về, ngắm hoàng hôn khuất dần sau dãy rừng tràm nhấp nhô và những đàn cò trắng sải cánh giữa bầu trời xanh, lòng ai nấy cảm thấy lâng lâng như thoát tục.

"Lúa ma", cơm thật
“Ai ơi về miệt Tháp Mười
Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn…”.

Cây lúa trời trong câu thơ trên còn được gọi là "lúa ma". Cho tới nay không ai biết vì sao lúa ma lại hiện lên để dân đồng ngập nước có cái ăn. Huyền ảo tới độ, cứ nước lên là lúa vượt nước ngoi lên đón ánh mặt trời. Hằng năm từ tháng 8 đến 12 âm lịch là mùa thu hoạch. Cơm lúa ma có vị béo, bùi, hơi cứng cơm, nhưng của trời cho, bạn đừng phàn nàn. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó giám đốc Vườn quốc gia Tràm Chim cho biết, hiện nay lúa ma vẫn được bảo tồn với diện tích gần 1.000 ha, được coi là tài sản thiên nhiên vô giá, một bằng chứng về lịch sử của một vùng đất ngập nước có thần nông.

Khu bảo tồn không bán các loại đặc sản. Khách muốn bày tiệc, phải mua từ chợ mang vào chế biến dưới sự hỗ trợ nấu nướng của hướng dẫn viên du lịch.

Cũng các món cá lóc nướng cuốn đọt sen, chuột nướng, ốc bươu nướng, cá rô mề nướng như ở Gáo Giồng… tuy đơn sơ nhưng rất tuyệt vời nhờ không khí mát mẻ, gió trời lồng lộng, chỗ ngồi ăn ngon. Đặc biệt, chén cháo lươn nấu với môn nước vừa thơm, vừa béo và bài vọng cổ ngọt ngào sẽ bù lại một ngày đi đường mỏi mệt giữa khu bảo tồn. Bạn vừa thưởng thức các món hương đồng dã thảo vừa nhấm nháp ly rượu nếp pha mật ong rừng tràm, nghe những câu hò mênh mang sâu lắng... Cái cảm giác thân thiện và ấm cúng đó đáng quý biết bao!

           Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.