Nối thành công cẳng chân bị đứt lìa

19/08/2009 11:01 GMT+7

Bệnh nhân là bà N.T.M.P. được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, mất rất nhiều máu, cẳng chân phải bị đứt lìa ở vị trí ngang đầu gối.

Nguyên nhân là do bà P. đi xe máy bị ngã vào làn tôn sóng ngăn cách phần đường dành cho ôtô và xe máy trên quốc lộ 51. Sau khi được sơ cứu, bệnh nhân được chuyển gấp tới Bệnh viện Bà Rịa với chiếc chân đứt rời ướp trong túi nước đá.

Các bác sĩ (BS) khoa ngoại Bệnh viện Bà Rịa hội chẩn đánh giá tình trạng thương tật và quyết định thực hiện phẫu thuật, cắt lọc phần cẳng chân bị dập nát, sau đó tiến hành vi phẫu nối phần chân bị đứt rời vào thân thể cho bệnh nhân. Cuộc phẫu thuật được thực hiện chỉ 40 phút sau tai nạn và 10 phút sau khi bệnh nhân nhập viện. BS Nguyễn Phương Nam - người trực tiếp thực hiện ca vi phẫu - cho biết bệnh nhân bị tổn thương thần kinh, mạch máu, mô cơ dọc, phải gắn lại phần xương bằng những ốc vít, đồng thời làm gân để giữ vững gối, sau đó nối động mạch, tĩnh mạch và thần kinh.

Cuộc vi phẫu kéo dài sáu giờ, bệnh nhân phải truyền hai đơn vị hồng cầu lắng. Một giờ sau khi nối xong, mạch máu thông suốt, cẳng chân ấm hồng và mạch bắt rõ. Đến 13-8, đúng một tháng sau cuộc phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân hồi phục rất tốt, không có biến chứng, bệnh nhân đã có thể tự nhúc nhích chân, ngồi dậy và tập đứng, cử động chân nhẹ nhàng. Được biết, bệnh nhân còn phải trải qua 1-2 cuộc phẫu thuật nữa.

 Trong tuần này bệnh nhân sẽ được tạo hình, ghép da cho vùng dưới gối bằng kỹ thuật vi phẫu. BS có thể thực hiện luôn kỹ thuật hàn khớp cổ chân hoặc để lại lần phẫu thuật sau, tùy thuộc sức khỏe bệnh nhân. BS Nam cho biết tiên lượng bệnh nhân sẽ phục hồi cảm giác và vận động trong vòng sáu tháng.

Đây là lần đầu tiên các BS Bệnh viện Bà Rịa thực hiện phẫu thuật nối liền cẳng chân đứt rời cho bệnh nhân. Trong thời gian qua, Bệnh viện Bà Rịa đã thực hiện thành công gần 20 ca vi phẫu nối liền các phần chi bàn tay, cánh tay bị đứt lìa khỏi cơ thể.

BS Nam khuyến cáo: khi chẳng may bị tai nạn làm đứt rời một phần cơ thể, bệnh nhân cần được sơ cứu đúng cách. Nên đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, nếu ở quá xa cơ sở y tế thì cần rửa sạch phần cơ thể bị đứt rời bằng nước muối sinh lý 9%o (pha một muỗng cà phê muối trong 1 lít nước sạch) hoặc nước sạch, gói kỹ vào mảnh vải hoặc khăn sạch, sau đó bọc nilông sạch bên ngoài và cho vào thùng ướp nước đá, chuyển ngay vào bệnh viện cùng với bệnh nhân càng sớm càng tốt.

Thời gian chuyển đến bệnh viện chậm tối đa 6 giờ đối với chi nhỏ như tay, bàn tay và 2-3 giờ đối với chi lớn (chân). Nếu bệnh nhân được đưa đến bệnh viện chậm hơn sẽ rất khó hồi phục phần cơ thể đã đứt lìa. Cũng cần lưu ý không ngâm phần cơ thể bị đứt rời trực tiếp vào nước đá vì sẽ làm biến đổi nội bào.

Theo Lương Lan / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.