Argentina: 20 năm tù cho chủ vũ trường để xảy ra hỏa hoạn

20/08/2009 12:04 GMT+7

(TNO) Ngày 19.8, Omar Chaban - chủ một vũ trường tại Argentina đã phải lãnh án 20 năm tù giam. Đó là vũ trường đã bị cháy hồi năm 2004, làm đến 194 người thiệt mạng.

Ông Chaban, chủ vũ trường Cromanon tại thủ đô Buenos Aires, bị buộc tội gây ra cái chết của 194 người kể trên và hối lộ các quan chức.

 
Cảnh lộn xộn bên ngoài tòa án - Ảnh: Reuters


Được biết lúc vụ cháy xảy ra, nhiều cửa thoát hiểm tại vũ trường đã bị khóa kín nhằm ngăn cản những người không mua vé vào. Lúc đó, trong vũ trường có đến khoảng 4.000 người, dù sức chứa của nó chỉ được đăng ký ở con số 1.500.

Một viên cảnh sát bị buộc tội nhận hối hộ của ông Chaban bị kết án 18 năm tù. Ngoài ra, giám đốc của ban nhạc Los Callejoros, vốn biểu diễn tại vũ trường trong đêm xảy ra hỏa hoạn, cùng bị kết án 18 năm tù. 3 quan chức an toàn cứu hỏa của thành phố cũng lãnh án tù trong vụ này.

Riêng các thành viên ban nhạc Los Callejoros được tha bổng. Chính ban nhạc này bị cáo buộc đã khuyến khích mọi người bắn pháo sáng trong vũ trường, khiến cho trần nhà làm bằng các tấm xốp bắt lửa, dẫn đến thảm kịch kể trên.

Đám đông chừng 1.000 người tụ tập trong sân tòa án đã la ó khi tòa tuyên án tha bổng các thành viên ban nhạc. Hãng truyền thông CNN đưa tin vài vụ ẩu đả đã xảy ra giữa thân nhân các nạn nhân và người hâm mộ ban nhạc này ngay trong sân tòa án, khiến cảnh sát phải can thiệp. Nhiều người còn đánh nhau với cả cảnh sát.

 
Ở một góc khác, người đàn ông này đang thắp nến tưởng niệm các nạn nhân - Ảnh: Reuters

Được biết vụ hỏa hoạn khủng khiếp kể trên đã làm cho khoảng 1.400 người bị thương. Do nhiều cửa thoát hiểm bị khóa kín, đám đông hoảng loạn đã không tìm được đường ra. Nhiều người trong cơn sợ hãi đã chạy ngược lên lầu và chết ngạt ở đó. Trong số các nạn nhân cũng có nhiều người đã thoát được ra ngoài nhưng quay lại để tìm bạn bè. Hầu hết người chết là các thanh thiếu niên.

Vụ cháy vũ trường đã gây nên một làn sóng tranh cãi trên khắp Argentina, "thổi bay" chiếc ghế của thị trưởng Buenos Aires lúc bấy giờ. Các biện pháp đảm bảo an toàn đã được thắt chặt tại các địa điểm công cộng trên khắp Argentina sau vụ này.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.