Đứt cáp quang biển: Hậu quả lớn hơn hình dung ban đầu

21/08/2009 11:11 GMT+7

Sự cố đứt cáp quang biển do động đất và bão cắt đứt đường truyền từ Việt Nam đi Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, và một phần đi Mỹ gây hậu quả nghiêm trọng hơn hình dung ban đầu và phải mất gần một tháng nữa mới khắc phục xong sự cố này.

Lắp đặt cáp quang trên biển

Theo thông báo của Cty Viễn thông Quốc tế (VTI) trực thuộc Tập đoàn BC&VT Việt Nam (VNPT), từ 9 đến 12/8, cơn bão Morakot và các trận động đất lớn xảy ra tại khu vực Thái Bình Dương làm đứt cáp biển quốc tế SMW3, APCN, APCN-2, FEA, China US, EAC, C2C, gây mất liên lạc hầu hết các kênh kết nối trực tiếp từ Việt Nam đi Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và một phần liên lạc hướng đi Mỹ.

Ngày 17/8, động đất ở Nhật Bản tiếp tục gây ra sự cố cáp biển trên tuyến cáp RNAL hướng từ Hong Kong đi Đài Loan và Nhật Bản. Hậu quả sự cố đứt cáp quang được cho là nghiêm trọng hơn hình dung ban đầu.

“Sự cố xảy ra đồng thời trên nhiều tuyến cáp biển, làm cho việc khôi phục thông tin liên lạc gặp rất nhiều khó khăn” - VTI cho hay.

Theo đại diện công ty này, kế hoạch dự phòng khôi phục thông tin lẫn nhau giữa các tuyến cáp  không thể triển khai được vì cả tuyến chính và tuyến dự phòng khôi phục cùng bị mất liên lạc.

Mặt khác, vẫn theo VTI, do lưu lượng thông tin liên lạc bị ảnh hưởng trên các tuyến cáp này rất lớn nên việc đấu chuyển để phục hồi thông tin liên lạc rất khó khăn.

Ông Lâm Quốc Cường - Phó Giám đốc VTI, cho biết các tàu sửa cáp hoạt động trong vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương được huy động khẩn cấp và tối đa để sửa chữa.

Tuy nhiên, theo ông Cường, do số lượng tàu có hạn trong khi số điểm bị sự cố lại nhiều nên thời gian khắc phục các hệ thống cáp quang biển bị đứt dự kiến sẽ kéo dài hơn một tháng với điều kiện thời tiết trong khu vực thuận lợi.

Phó Giám đốc VTI Lâm Quốc Cường cũng cho hay VNPT bị mất gần 6.200 Mbps dung lượng truyền dẫn quốc tế (bao gồm 76xE1, 2x45Mbps, 6x155Mbps và 2x2.5Gbps) sử dụng cho dịch vụ viễn thông quốc tế như điện thoại, kênh thuê riêng, Frame Relay, VPN và Internet.

“Chúng tôi thiết lập các tuyến liên lạc tạm thời, định tuyến lưu lượng qua các hướng liên lạc khác và qua thông tin vệ tinh” - Ông Cường nói.

Đến ngày 19/8, VTI cùng các đối tác quốc tế khôi phục được gần 5.400 Mbps dung lượng bị ảnh hưởng (bao gồm 36xE1; 1x45Mbps; 2x155Mbps và 2x2.5Gbps). Dự kiến, các luồng còn lại sẽ được khôi phục cơ bản trong nửa đầu tháng 9/2009.

Những dịch vụ viễn thông bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang gồm thoại, kênh thuê riêng, Frame Relay, VPN và Internet. Ảnh hưởng rõ nhất có thể thấy là dịch vụ Internet.

Truy cập những web có server (máy chủ) ở nước ngoài bị chậm hơn nhiều so với bình thường do dung lượng đường truyền bị thu hẹp. Những website phổ thông như Yahoo, Gmail nếu xuất phát từ các máy chủ (host) ở Nhật hoặc Mỹ tốc độ truy cập giảm đi rõ rệt.

Theo H.H / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.