Nhà xây dựng trái phép trước ngày 1-5-2009 được tồn tại?

22/08/2009 15:55 GMT+7

Tại buổi giao ban ngày 21-8 của Sở Xây dựng với các quận-huyện về triển khai việc thực hiện Thông tư 24 hướng dẫn Nghị định 23/2009 về xử phạt vi phạm trong xây dựng, nhiều quận-huyện cho rằng cần phải quy định cụ thể và làm rõ một số việc để thanh tra xây dựng (TTXD) quận-huyện thực hiện.

Chẳng hạn việc xử phạt hành vi xây dựng làm ảnh hưởng đến “hàng xóm” hiện các quận-huyện cũng đang lúng túng. Cụ thể, Thông tư 24 quy định: Nếu phát hiện hoặc có khiếu nại về hành vi làm lún, nứt hoặc gây nguy cơ sụp đổ công trình lân cận thì người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm và yêu cầu ngừng thi công ngay. Các trường hợp ảnh hưởng nặng, có thể nhìn bằng mắt thường thì cứ theo quy định mà xử lý.
 
Nhưng có một số trường hợp lấn cấn là công trình lân cận chỉ mới có dấu hiệu ảnh hưởng, hoặc đơn vị thi công khẳng định không phải là lỗi của mình thì các quận-huyện chưa biết giải quyết như thế nào.
 
Một vấn đề được Sở Xây dựng đặt ra để yêu cầu các quận-huyện góp ý kiến, đó là Thông tư 24 quy định xử lý với những trường hợp vi phạm trước ngày 1-5-2009 (ngày NĐ 23 có hiệu lực). Cụ thể, công trình vi phạm không nằm trong quy hoạch khu dân cư nhưng quy hoạch chưa thực hiện ngay thì được tồn tại cho đến khi quy hoạch thực hiện nhưng yêu cầu chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ, không được bồi thường khi thực hiện quy hoạch.
 
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, Sở sẽ có văn bản dự thảo trình tự thủ tục kiểm tra, xử phạt trong xây dựng và dự thảo văn bản triển khai thực hiện về xử lý những trường hợp sai phép, không phép trước ngày 1-5-2009 để trình UBNDTP.

Sở Xây dựng cũng đề nghị các quận huyện tiếp tục đóng góp ý kiến gửi về Sở trước ngày 30-8 để Sở tổng hợp và trình UBNDTP xem xét trước khi Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 9-9-2009.

Theo H.Nhung / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.