Tôi... 9X

23/08/2009 22:27 GMT+7

Vào Google gõ “9X”, ngay lập tức bạn sẽ nhận được khoảng trên 53 triệu kết quả. Nhưng đa số đó lại là những thông tin, hình ảnh phản cảm, những bài viết không mấy tốt đẹp về 9X. Dường như, cả xã hội đang nhìn thế hệ 9X như những con ngựa bất kham, đang lồng lộn với cái tôi của chính mình...

9X được sinh ra với sự chăm bẵm của bố mẹ, với một cuộc sống sung túc, đủ đầy và được trang bị đến “tận răng” các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại như ipod, di động, laptop… Chính vì vậy khi được sống trong môi trường mà ai cũng như ai ngay từ lúc khởi đầu, thì việc thể hiện cái tôi, thể hiện cá tính riêng để không bị lẫn với bạn bè là điều không tránh khỏi. Phong trào ảnh “tự sướng” bằng việc phô bày cơ thể mình mọi lúc mọi nơi; rồi đến phong trào “cách tân ngôn ngữ” theo kiểu dư luận gọi là “chữ sao Hỏa”; hay phong trào tôn thờ “emo” là lối sống theo cảm xúc bằng cách rạch tay... tất cả điều ấy đều là hệ lụy của sự thể hiện cái TÔI.

Cái tôi được bộc lộ mãnh liệt như vậy chính là từ cảm giác tù túng do sự quản lý, chăm sóc quá kỹ càng của các đấng sinh thành. Không phải thế hệ 9X không hiểu sự lo lắng, kỳ vọng của bố mẹ dành cho mình, nhưng đôi khi, chính vì sự đua tranh giữa các bậc làm cha làm mẹ lại là nguyên nhân làm khổ sở 9X. Và mùa hè của 9X là một ví dụ điển hình. Hè về lại giống như một học kỳ III với thời khóa biểu chẳng khác gì và đôi khi còn nặng nề hơn trong năm học chỉ vì suy nghĩ “chỉ có học mới đổi đời, chỉ có bằng cấp mới giải quyết được mọi thứ” của người lớn, của xã hội đã ăn sâu vào tiềm thức của đa số 9X.

Bên cạnh đó, thế hệ 9X những năm đầu lại phải trải qua biết bao cuộc thử nghiệm trong giáo dục như phân ban, trắc nghiệm rồi lại kiểm tra tự luận, hay thi hai trong một, thi cụm tốt nghiệp với biết bao áp lực... Trong khi đó, điều mà 9X cần lại là việc học kỹ năng sống, các cư xử với những người xung quanh, hiểu biết về cơ thể khi có những biến đổi khác thường, hoặc là cách ứng phó với những tình huống bất ngờ, nguy hiểm... thì hầu như chưa được quan tâm đến. Để rồi khi cảm thấy quá tù túng, sự tò mò trỗi dậy, 9X tìm đến internet, vì ở đó, họ có cả thế giới xung quanh với đầy đủ tốt và xấu. Và do không có sự chỉ dạy, hướng dẫn đúng cách, 9X lại mang về áp dụng những thứ được gọi là để thể hiện chính mình với một suy nghĩ lệch lạc. Phong trào thể hiện cái tôi bùng nổ từ đây.

Xã hội đang phát triển, Việt Nam đang trên đà hội nhập mạnh mẽ, hơn bao giờ hết, thế hệ 9X rất cần có sự dìu dắt, giúp đỡ của người lớn, của xã hội để thể hiện cái tôi của mình đúng cách, hữu ích với chuẩn mực của người Á Đông. Hãy dang rộng vòng tay với 9X chúng tôi để chúng tôi là những con người hữu ích cho tương lai.

Trần Nguyễn Anh Luân  (Quảng Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.