Đắc địa quận 2

26/08/2009 08:00 GMT+7

Sự kiện cầu dây văng Phú Mỹ, được thông xe vào dịp Quốc khánh 2.9, đang gây chú ý cho những ai muốn tìm cơ hội tại quận 2, vùng đất đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng và bất động sản lớn của TP.HCM.

Từ sau ngày 2.9, muốn đi từ quận 7 sang quận 2, chỉ cần mất 5 phút. Ông Nguyễn Thành Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC), cho biết: “Ngoài thông xe cầu Phú Mỹ, trong đợt 2-9 này, sẽ đưa vào sử dụng một phần đường vành đai phía Đông, nối từ cầu Phú Mỹ, quận 7 đến Liên tỉnh lộ 25B, quận 2 cho xe hai bánh và ô tô. Khi đó, đi từ quận 7 sang quận 2 chỉ mất khoảng 5 phút bởi rút ngắn được đoạn đường vòng dài trên 10 km”.

Vị trí đắc địa

Nằm ở cửa ngõ phía đông vào thành phố, quận 2 ngày này được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư sau khi hệ thống hạ tầng cơ sở nối kết với quận hoàn tất trong năm 2010 tới. Các nhà đầu tư xác định quận 2 đạt được “location” lý tưởng để sống và làm việc.

Là quận nội thành ở TP.HCM, song tuổi đời của quận 2 khá trẻ so với các quận nội thành khác như quận 1, quận 3, quận 5, Phú Nhuận, Bình Thạnh… Ngày 1.4.1997, trong qui hoạch mở rộng TP.HCM, quận 2 được thành lập từ một phần của huyện Thủ Đức cũ. Đối diện 3 quận 1, quận Bình Thạnh và quận 7 qua sông Sài Gòn, lại giáp ranh với quận 9, cảng và quốc lộ…, các nhà qui hoạch xác định quận 2 có một vị trí địa lý quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế chính trị xã hội của TP.HCM.

Thực tế, chỉ sau 10 năm được thành lập, hàng loạt các dự án giao thông đường thủy, bộ trọng điểm của phía Nam được xây dựng tại đây.

Với cầu Phú Mỹ, theo tính toán, năng lực thông xe của cầu vào năm 2010 sẽ là 4.760 xe/giờ, đảm bảo 100.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày từ quận 2 sang quận 7 và ngược lại. Nói về tầm quan trọng của cây cầu này, ông Thái cũng cho biết thêm, khi có cầu Phú Mỹ và các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ, các phương tiện từ miền Tây đến Vũng Tàu và từ miền Trung, miền Bắc vào thành phố sẽ không phải đi xuyên tâm thành phố, góp phần giảm bớt áp lực giao thông trong nội ô. Đồng thời, tuyến giao thông quan trọng này sẽ giải quyết nhu cầu vận tải vượt sông Sài Gòn giữa khu vực quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh và quận 2, quận 9, gắn kết đường vành đai phía Tây và phía Đông, nối kết trục đại lộ Đông Tây.

Ngoài ra, thiên nhiên đặc biệt ưu ái với quận này. Đến quận 2, không quá khó để ngắm các nhà vườn, biệt thự, thảm cây xanh thoáng mát bên bờ sông Sài Gòn, sông Rạch Chiếc, hai bờ sông Giồng Ông Tố và nhiều kênh rạch chi chít bao quanh quận. Như vậy, ngoài việc nằm trên xương sống đường giao thông huyết mạch của TP.HCM, người dân nơi đây còn được hưởng môi trường sống xanh khá lý tưởng.

Một vài thông tin về quận 2:

- Diện tích: 49,74 km2
- Các đường giao thông lớn nối với quận sẽ hoàn thành trong năm 2009 và 2010: Đại lộ Đông Tây, hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn, Cầu Phú Mỹ, Cầu Thủ Thiêm, dự án xa lộ Hà Nội mở rộng...
- Các dự án chuẩn bị khởi công: Cầu Sài Gòn 2, Cầu Thủ thiêm 2, Cao tốc Long Thành-Dầu Giây.

(Nguồn: website UBND Quận 2)

Điểm đặc biệt đáng chú ý trong qui hoạch quận 2 là hạ tầng giao thông thường được triển khai song song và hoàn thiện trước khi các công trình nhà ở được xây dựng. Xét về tổng thể phát triển hạ tầng chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, quận 2 đang ở ví trí nóng của TP.HCM trong việc lựa chọn một môi trường sống, đầu tư và làm việc.

Hòn ngọc của vùng

Bán đảo Thủ Thiêm, từ hơn 300 năm trước cha ông tiến Nam mở cõi, được ví như cánh cửa sau của thành phố với “đường viền” là con sông Sài Gòn thơ mộng. Với chiều dài mặt nước phía trước bán đảo Thủ Thiêm gần 8,5 km, sông Sài Gòn là huyết mạch quan trọng, phục vụ cho thương mại và giao thông vào ra thành phố. Nắm rõ vị trí quan trọng của vùng đất này, cũng không ít nhà qui hoạch, nhà đầu tư có tầm nhìn xa đã đặt tham vọng xây dựng hình ảnh lung linh của một phần hòn ngọc viễn đông trong tương lai nơi đây, bằng việc triển khai các dự án hiện đại, có kiến trúc đẹp, độc đáo và đồng bộ trên qui mô lớn tại các vị trí đẹp của quận. Các dự án này thường có điểm mạnh là gần sông nước, qui hoạch cây xanh nhiều, gần hệ thống giao thông liên hoàn của vùng… nhằm đón đầu cơ hội khi các công trình giao thông trọng điểm phía Nam hoàn thành đồng loạt vào năm 2010 tới.

Đặc biệt, Khu Đô thị mới Thủ Thiêm rộng trên 700 ha sau khi được qui hoạch đã thu hút nhiều nhiều nhà đầu tư lớn: Bình Thiên An (dự án bất động sản nằm biệt lập trên Đảo Kim Cương, ngay ngã ba Sông Giồng Ông Tố và Sông Sài Gòn), Associates Việt Nam (dự án công viên phần mềm Thủ Thiêm), VIJA PowerSource Corp (đào tạo nhân sự công nghệ cao)… Khu Trung tâm Hành chính quận 2 nằm trong khu quy hoạch tổng thể của phường Thạnh Mỹ Lợi, nằm gần kề các dự án phát triển mới của Khu đô thị Thủ Thiêm, quận 7, quận 9 và xa hơn là Long Thành, nơi đã quy hoạch xây dựng sân bay quốc tế trong tương lai gần.

Hàng loạt những công trình tầm cỡ đang được triển khai song song với những dự án bất động sản lớn tại đây. Chỉ trong vòng 5 năm qua, các dự án giao thông lớn liên quan với quận 2 như: Đại lộ Đông Tây, đường hầm Thủ Thiêm, dự án xa lộ Hà Nội mở rộng cùng với tuyến Metro đầu tiên tại TP.HCM, đường vành đai  phía Đông nối với cầu Phú Mỹ đang được triển khai ồ ạt và trong năm nay đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây đi Vũng Tàu cũng được khởi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2012.

Chính vì vậy, cũng không quá lạ khi các nhà đầu tư đang tìm cơ hội đầu tư vào quận 2 cho chúng tôi hay, các dự án có nét độc đáo về vị trí, thiết kế và cảnh quang môi trường sẽ là đích nhắm của nhiều nhà đầu tư bất động sản thông minh.

Ngoài ra, trong đầu tư vào quận 2, vấn đề cây xanh, môi trường sạch đẹp cũng được đặc biệt chú ý. Báo cáo cuối năm 2008 của UBND quận 2 về 5 chỉ tiêu môi trường và đô thị đạt phần lớn 100%. Chẳng hạn, tỉ lệ xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, xử lý chất thái rắn nguy hại, chất thải rắn y tế của địa phương đạt 100%.

Quận 2 hôm nay đang trở thành trung tâm phát triển trọng điểm không chỉ của TP.HCM mà đạt tầm quốc gia. Chính vì vậy, năm 2009, Chính phủ đã quyết định chi 25.000 tỉ đồng để đền bù giải tỏa trong bán đảo Thủ Thiêm, quyết tâm biến vùng đất này thành một trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực. Song song đó, hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm kết nối với trung tâm thành phố hiện hữu sẽ tạo tiền để cho quận 2 trở thành một trung tâm đô thị mới văn minh, hiện đại mang tầm cỡ khu vực trong tương lai không xa.

Thông Tin Dịch Vụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.