NASA hoãn phóng tàu Discovery vào giờ chót

25/08/2009 16:49 GMT+7

(TNO) Tàu con thoi Discovery và phi hành đoàn 7 người đã chưa thể cất cánh vào rạng sáng nay (25.8) tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) vì lý do thời tiết xấu, theo Reuters.

 
Tàu Discovery chưa thể cất cánh - Ảnh: Reuters

Đã có mưa và những cơn giông cách khu vực bệ phóng tàu Discovery khoảng 36km, khiến Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) quyết định hoãn việc phóng tàu vào giờ chót. Trước đó, tàu Discovery dự kiến sẽ rời bệ phóng vào lúc 1 giờ 36 phút sáng 25.8 (giờ địa phương, tức 12 giờ 36 phút trưa 25.8, giờ VN).

Theo lịch phóng mới của NASA, tàu Discovery sẽ bắt đầu thực hiện sứ mệnh đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của mình vào lúc 1 giờ 10 phút sáng 26.8 (tức 12 giờ 10 phút trưa 26.8, giờ VN).

Được biết trong sứ mệnh kéo dài 13 ngày này, các phi hành gia tàu Discovery sẽ có 3 chuyến đi bộ ngoài không gian với mỗi chuyến kéo dài khoảng 6 giờ 30 phút, để thay thế một thùng dựng dung dịch liquid ammonia sử dụng cho việc làm nguội và tháo dỡ một thiết bị thí nghiệm ở bên ngoài ISS và đưa về trái đất.

Nhiệm vụ chính trong chuyến đi lần này của tàu Discovery là mang đến bổ sung cho trạm vũ trụ một giường ngủ mới, một máy ướp lạnh, thức ăn... nặng gần 7 tấn đặt trong một mô-đun điều áp có tên Leonardo do Cơ quan Vũ trụ Ý chế tạo. Ngoài ra trong khoang hành lý của tàu còn có các thiết bị phòng thí nghiệm và 6 con chuột phục vụ công tác nghiên cứu.


Nữ phi hành gia Nicole Stott - người sẽ ở lại trạm, thay thế cho Tim Kopra được
tàu Endeavour đưa lên trong sứ mệnh hoàn tất việc lắp đặt phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất trạm có tên Kibo do Nhật Bản chế tạo trị giá 2,4 tỉ USD kéo dài 16 ngày vào cuối tháng 7 qua - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.