Năm học mới: Không được thu những khoản phí chưa được phê duyệt

25/08/2009 23:01 GMT+7

Hôm qua 25.8, lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến tham dự một cuộc hội nghị tổng kết năm học do Bộ GD-ĐT tổ chức. Ông đã nhấn mạnh đến việc phải đổi mới quản lý giáo dục đại học (ĐH), trong đó có rất nhiều vấn đề liên quan đến người học.

Xóa bỏ tình trạng xin - cho

Báo cáo trước hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân thừa nhận, hiện có 3 câu hỏi mà ngành GD chưa trả lời được với xã hội, đó là: Chất lượng GD như thế nào? Việc chấp hành quy chế, quy định của các trường ra sao? Hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách như thế nào? Ông cho biết: sau 22 năm đổi mới, hệ thống giáo dục ĐH đã có những thay đổi to lớn với quy mô các trường ĐH, CĐ tăng lên 3,7 lần, quy mô sinh viên (SV) tăng 13 lần nhưng số giảng viên chỉ tăng lên gấp 3 lần. Vì thế tỷ lệ SV/giảng viên tăng từ 6,6 SV/giảng viên lên 28 SV/giảng viên (gấp 4,2 lần). Như vậy là điều kiện để đảm bảo chất lượng giáo dục không bằng 20 năm trước.

Trong khi đó phương pháp quản lý của Bộ GD-ĐT đối với các trường về cơ bản không thay đổi... Vì vậy, năm học này phải là năm học khởi đầu cho quá trình đổi mới về quản lý giáo dục ĐH và sẽ thực hiện trong 3 năm tới. Chủ đề của năm học này sẽ là “Đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị: Bộ GD-ĐT cần đổi mới cơ chế quản lý theo hướng nâng cao chất lượng, phát triển số lượng hợp lý và đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội. Đặc biệt, cần xem lại các quy định về quản lý nhà nước đối với các trường. Những quy định đã có rồi thì cần rà soát xem đã phù hợp hay chưa để đảm bảo các trường thực hiện được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong khuôn khổ của pháp luật và không còn tình trạng xin - cho.

Học phí mới tối đa 240.000 đồng/tháng

Đáng lưu ý nhất trong năm học này là việc sẽ áp dụng mức học phí mới cho các trường ĐH-CĐ công lập. Ngoài việc điều chỉnh học phí, Bộ cũng sẽ đề nghị phê duyệt phương án học phí của các chương trình đào tạo chất lượng cao; điều chỉnh mức tín dụng đối với SV; sửa đổi chính sách miễn học phí đối với sinh viên ngành sư phạm... Cùng với việc đổi mới này, Bộ cũng đồng thời yêu cầu các trường và các cơ quan liên quan thực hiện công bố công khai và thực hiện tốt các chính sách miễn giảm học phí, chính sách tín dụng SV nhằm đảm bảo SV thuộc diện chính sách, sinh viên nghèo có khả năng học tập đều được đi học.

Đặc biệt, Bộ yêu cầu: các cơ sở đào tạo thực hiện việc thu phí, lệ phí theo đúng quy định của pháp luật. Không được thu những khoản phí, lệ phí khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Có kế hoạch về xác định mức học phí phù hợp với người học khi chế độ học phí mới được thông qua...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định điều chỉnh khung học phí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2009 – 2010. Khung học phí điều chỉnh được áp dụng cho năm học 2009 – 2010, bắt đầu từ ngày 1.9.2009 như sau: Mức học phí của các cấp đào tạo tại các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân: Dạy nghề (trình độ trung cấp nghề trở xuống) là từ 20.000 đến 160.000 đồng/tháng/học sinh. Trung cấp chuyên nghiệp: từ 15.000 đến 135.000 đồng/tháng/học sinh. Cao đẳng, cao đẳng nghề: từ 40.000 đến 200.000 đồng/tháng/SV. Đối với ĐH, khung học phí sẽ từ 50.000 đến 240.000 đồng/tháng/SV. Đối với đào tạo thạc sĩ, khung học phí được điều chỉnh ở mức từ 75.000 đến 270.000 đồng/tháng/học viên, đào tạo tiến sĩ là từ 100.000 đến 330.000 đồng/tháng/nghiên cứu sinh.

So với khung học phí hiện hành, mức trần khung học phí mới được điều chỉnh của giáo dục ĐH đã tăng từ 180.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng đối với CĐ và lên 240.000 đồng/tháng đối với ĐH.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.