Di chúc Bác Hồ - Những giá trị lịch sử và thời đại

29/08/2009 00:15 GMT+7

Ngày 28.8 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao – Du lịch (VH-TT-DL) khai mạc triển lãm 40 năm ngành VH-TT-DL thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và tổ chức lễ trao bằng 10 di tích được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đợt I năm 2009.

Triển lãm nhằm giới thiệu những thành tựu tiêu biểu của ngành qua các thời kỳ, thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Đồng thời, giới thiệu những kết quả phối hợp giữa Bộ GD-ĐT, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Bộ VH-TT-DL trong phong trào HS-SV cả nước tham gia bảo vệ, chăm sóc các di tích lịch sử, di sản văn hóa theo Chương trình "Trường học thân thiện, HS tích cực".

Cùng ngày, Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Những giá trị lịch sử và thời đại” nhân kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người và Quốc khánh 2.9.

Hơn 70 bài nghiên cứu của các nhà khoa học, các giảng viên của ĐHQG TP.HCM đã nêu lên những giá trị to lớn của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là một văn kiện lịch sử quý báu; một tài sản vô giá, kết tụ tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một người anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh. Cùng với thời gian, những điều Bác mong muốn và căn dặn trong Di chúc dù rất giản dị, nhưng đã thể hiện trong đó những giá trị tư tưởng lớn của một trí tuệ mẫn tiệp có tầm nhìn xa trông rộng và thấm đẫm chủ nghĩa nhân văn cao cả của Người.

Trước đó, ngày 27.8, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP và Hội Khoa học lịch sử TP tổ chức cuộc tọa đàm khoa học “TP.HCM - 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ”.

* Triển lãm về các loại vũ khí thô sơ, tự tạo - một di sản văn hóa quân sự đặc sắc của VN - sẽ được mở cửa tại Bảo tàng Lịch sử quân sự VN (28A Điện Biện Phủ, Hà Nội) bắt đầu từ 1.9, nhân kỷ niệm 64 năm Quốc khánh, 65 năm ngày thành lập QĐND VN và 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

TTXVN – H.Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.