Nhiên liệu sinh học từ dưa hấu

29/08/2009 17:02 GMT+7

Sau dầu chiên, mía đường, dầu hạt nho, vỏ chuối, nước dưa hấu có thể là nguồn nhiên liệu sinh học mới nhất mà con người có thể sử dụng.

Các nhà khoa học phát hiện dưa hấu là một nguồn đường có thể được chưng cất thành rượu cồn dùng để vận hành xe hơi và các loại máy móc nông nghiệp. Khoảng 360.000 tấn dưa hấu “dưới chuẩn” thải ra mỗi năm (chỉ riêng tại Mỹ) có thể dùng để tạo ra 9 triệu lít nhiên liệu sinh học mỗi năm.

Một nhóm chuyên gia thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tiến hành nghiên cứu tiềm năng công nghệ sinh học của nước dưa hấu nhằm tận dụng khoảng 1/5 số dưa thu hoạch có hình dáng xấu xí không thể bán được. Sau khi trích xuất các dược chất như lycopene và citrullin, phần “nước thải” còn lại của dưa chứa glucose, fructose và sucrose có thể được ủ với các tế bào men để sản xuất ethanol, một loại nhiên liệu sinh học có giá trị. Tiến sĩ Wayne Fish, trưởng nhóm nghiên cứu, nói: “Chúng tôi nhận thấy nước từ những quả dưa hấu là nguồn đường sẵn sàng cho việc ủ men, là kho nguyên liệu sản xuất ethanol cho đến nay chưa được khai thác”.

Nghiên cứu của tiến sĩ Fish và các cộng sự, được đăng tải trên chuyên san Biotechnology for Biofuels, cho thấy có thể sản xuất hơn 75 lít nhiên liệu từ số dưa hấu không được thu hoạch trên mỗi mẫu Anh (khoảng 0,4 héc-ta). Nước cốt dưa hấu thường rất đặc nên trong quá trình sản xuất nó được pha trộn với các nguyên liệu khác, rồi thêm nước để tinh chế ethanol.

Các nước châu u đã xác định sản xuất nhiên liệu sinh học là một cách củng cố các mục tiêu về năng lượng tái tạo. Chính sách nhiên liệu vận tải tái tạo của Chính phủ Anh yêu cầu 5% nhiên liệu bán ra tại các “cây xăng” vào năm 2010 là nhiên liệu sinh học. 

Khang Huy
(Theo EurkAlert, Science Daily, Telegraph)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.