Không ít người học nghề vẫn thành công

01/09/2009 08:00 GMT+7

Đường đời vốn là con đường rất rộng lớn và có nhiều ngã rẽ, nhiều lối đi mà ĐH không phải là con đường duy nhất để đi đến cái đích thành công.

Ta thấy rằng không phải tất cả những người thành công trong xã hội đều bước ra từ cánh cửa ĐH. Có nhiều ý kiến cho rằng ĐH là con đường nhanh nhất để đi đến thành công và cần thiết phải bước chân vào ĐH mới có thể thành công trong xã hội. Tôi đồng tình nhưng không hoàn toàn nhất trí với ý kiến trên. Ta thấy hằng năm vẫn có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp từ các trường ĐH ra vẫn thất nghiệp, chưa có việc làm ổn định trong khi vẫn không ít người học nghề hay học TCCN ra lại có việc làm phù hợp với trình độ và năng lực của bản thân.

Có thể nói trong xã hội ngày nay bằng cấp khá quan trọng. Thường thì một người được nhìn nhận và đánh giá trình độ qua bằng cấp và những người có bằng cấp cũng thường được xem trọng hơn. Nhưng thực tế xã hội không chỉ cần đến những người có bằng cấp, có trình độ cao mà còn cần đến nguồn lực có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc và hơn nữa không phải mọi lao động đều có bằng cấp nhưng họ vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội bằng năng lực, bằng những gì họ được học và thực hành không phải từ trong giảng đường ĐH.

Ông bà ta có câu: "Nhất nghệ tinh nhất thân vinh". Quan trọng là phải có một nghề phù hợp với sở trường và khả năng của bản thân và phải học cho thành thạo nghề đó nhưng cũng phải phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Không ai dám phủ nhận rằng một anh thợ máy thạo nghề hay một bác nông dân vẫn có thể thành công và trở nên giàu có nhờ chính cái nghề của họ.

ĐH là cánh cửa rộng lớn và nhiều hứa hẹn tốt đẹp chờ đón ta trong tương lai nhưng không phải ai cũng có thể bước chân vào cánh cửa ấy. Vì thế, hãy đừng thất vọng, đừng nản lòng khi ta không đỗ ĐH bởi vì xung quanh ta vẫn còn nhiều cơ hội khác vẫn mở ra. Cái đích thành công vẫn ở phía trước. Không quan trọng việc ta đến với nó bằng con đường nào mà quan trọng là ta phải đi như thế nào để đến được cái đích ấy, phải có niềm tin và ước mơ, phải bước đi trên đôi chân của mình để đến với thành công bằng chính năng lực và sự nỗ lực của bản thân khi ta vẫn còn hoài bão và sức trẻ.

Nguyễn Thị Thu Hiền 

Với chủ đề "Có cần vào đại học để thành công?", Báo Thanh Niên và NESCAFÉ mong nhận được ý kiến đóng góp và tham gia của bạn đọc trên mọi miền đất nước về vấn đề nóng hổi này khi kỳ thi ĐH bước vào giai đoạn kết thúc. Ý kiến dưới dạng bài viết (bằng tiếng Việt) khoảng 600 chữ, xung quanh chủ đề trên gửi về e-mail: cungtrochuyen@thanhnien.com.vn ; Bạn cũng có thể chia sẻ thêm ý kiến về các chủ đề khác của chương trình “Cùng trò chuyện với NESCAFÉ” tại www.cungtrochuyen.com.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.