Con tỉ phú Nga bớt giàu

01/09/2009 23:33 GMT+7

Cuộc khủng hoảng kinh tế đã làm giảm đáng kể tài sản của các tỉ phú Nga và cùng với đó, tài sản thừa kế của con cái họ cũng vơi đi ít nhiều.

Cuộc khảo sát mới đây của tạp chí Finans (Nga) cho thấy tổng số tài sản thừa kế của các cậu ấm cô chiêu ở xứ sở bạch dương đã sụt giảm đáng kể: ước tính từ 450 tỉ USD trong năm 2008 xuống còn 107 tỉ USD. Hiện chỉ có 54 cậu ấm cô chiêu được thừa hưởng ít nhất 1 tỉ USD, so với 112 người trước khi bão tài chính xảy ra. Finans đã tính tài sản thừa kế bằng cách chia tài sản của các ông trùm giàu nhất nước Nga theo số con họ có.

Đứng đầu bảng xếp hạng được Finans công bố hôm 1.9 là Yusuf Alekperov (19 tuổi), người con duy nhất của Vagit Alekperov – Chủ tịch Tập đoàn dầu mỏ Lukoil với tài sản ước tính 7,6 tỉ USD. Hồi năm ngoái, Yusuf xếp hạng 3 trong danh sách “những đứa con vàng” với tài sản trị giá 13,5 tỉ USD. Mặc dù lên hạng song gia tài thừa kế của Yusuf đã sụt gần một nửa. Năm vị trí tiếp theo thuộc về con cái nhà Roman Abramovich - ông chủ CLB bóng đá Chelsea - với mỗi người được hưởng 2,78 tỉ USD từ gia tài ước tính trị giá 13,9 tỉ USD của ông bố. Với quyền thừa kế 2,57 tỉ USD/người, 3 người con của Vladimir Lisin - ông chủ một trong những tập đoàn thép lớn nhất Nga Novolipetsk Steel -  đã điền vào các vị trí tiếp sau đó. Finans đã xếp 3 người con của Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Nafta Moskva là Sileiman Kerimov vào vị trí thứ 10, với tài sản thừa hưởng là 2,5 tỉ USD/người.

Gia tài của Oleg Deripaska đã vơi đi nhiều trong cuộc suy thoái kinh tế nên con cái của người từng giàu nhất nước Nga này không còn giữ thứ hạng cao trong bảng xếp hạng. Năm ngoái, con trai Pyotr (8 tuổi) và con gái Marina (6 tuổi) của Deripaska đứng đầu bảng vàng khi chia nhau gia tài trị giá 40 tỉ USD. Tuy nhiên, những đứa trẻ này hiện chỉ xếp hạng 13 và 14 với tài sản thừa kế là 2,45 tỉ USD sau khi tỉ phú nhôm mất khoảng 90% tài sản. Irina và Aleksandr Vekselberg - những đứa con vàng của Viktor Vekselberg, một trong 4 cổ đông người Nga thuộc Tập đoàn dầu khí TNK-BP - đã chứng kiến gia tài mình sụt giảm từ 7,75 tỉ USD xuống còn 1,5 tỉ USD, qua đó rớt khỏi top 10. Có lẽ buồn nhất là Tatyana và Felix Yevtushenkov, con của Vladimir Yevtushenkov, Chủ tịch Tập đoàn dịch vụ khách hàng Sistema. Cả hai đều không có tên trong danh sách năm nay khi tài sản thừa hưởng từ 5,3 tỉ USD/người giảm xuống còn 530 triệu USD/người.

C.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.