Đường ngập, một học sinh bị điện rò rỉ giật chết

01/09/2009 23:55 GMT+7

Tối 31.8, tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu, P.2, Q.5, TP.HCM đã xảy ra một vụ điện giật nghiêm trọng làm một học sinh lớp 8 thiệt mạng do té xuống chỗ ngập nước bị rò rỉ điện.

Hôm qua 1.9, cơ quan công an đã tiến hành khám nghiệm tử thi em Cồ Quốc Duy (13 tuổi, ngụ Q.5) chết tại địa chỉ nói trên và kết luận nạn nhân chết do bị điện giật.

Theo thông tin ban đầu từ Công an Q.5, diễn biến vụ việc như sau: khoảng 14 giờ ngày 31.8, Duy, Đỗ Khánh Khang (13 tuổi, ngụ Q.5), mỗi người đi một xe đạp cùng Nguyễn Thành Thông (cả 3 đều học lớp 8 trường THCS Lý Phong ở Q.5) đi xe gắn máy qua khu vực Trung Sơn chơi. Khoảng 19 giờ 20 ngày 31.8, cả 3 lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo (từ hướng Sài Gòn về Chợ Lớn). Duy đi sát vỉa hè, còn Khang, Thông đi phía ngoài, khi đến trụ đèn chiếu sáng công cộng số 86 (gần ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu, P.2, Q.5) thì cả 3 đều bị điện giật té xuống nước.

“Nhân viên được phân công quản lý thiếu kiểm tra, khắc phục sự cố để xảy ra tình trạng này là đã có dấu hiệu phạm tội hình sự “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Luật sư Trần Ngọc Quý
(Đoàn luật sư TP.HCM)

Anh Phạm Ngọc Giàu (47 tuổi, ngụ Q.8, hành nghề xe ôm, người trực tiếp chứng kiến), kể lại: “Tối 31.8, lòng đường Trần Hưng Đạo (phía P.2, Q.5) bị ngập nước quá nửa bánh xe. Tôi đứng trên lề đường (vỉa hè) mà nước ngập quá mắt cá chân. Lúc đó, có 3 thanh thiếu niên đi 2 xe đạp, 1 xe gắn máy bị té. Một người (Duy - PV) đi xe đạp té gần trụ đèn chiếu sáng công cộng số 86 nằm trên đường Trần Hưng Đạo, 2 em kia cũng bị té cách đó 2m. Hai học sinh đi chung chạy vào kéo Duy bị điện giật văng ra. Người đi đường và công an khu vực gọi điện thoại cho ngành điện lực yêu cầu cắt điện để cứu cháu và tránh nguy hiểm cho người khác nhưng phải gần 1 giờ sau điện mới được cắt. Cột đèn này hở điện từ lâu lắm rồi, có mấy người xuống sửa chữa qua quít rồi về, đèn vẫn lúc sáng lúc không. Mấy anh em ở đây không ai dám chạm vào”.

Còn Khang trình bày với cơ quan công an: “Tôi cùng Thông cố kéo Duy lên nhưng không được. Sau đó, Thông chạy về nhà của Duy thông báo cho ông Cồ Quốc Hưng (52 tuổi, bố của Duy) xuống. Bố Duy đến định chạy xuống cứu con lên nhưng do điện chưa cắt nên mọi người cản lại. Thậm chí khi xe cứu thương xuống nhưng người đi trên xe cứu thương cũng không dám xuống đưa nạn nhân lên. Sau khi nguồn điện được cắt thì mọi người mới đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu...”. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện. Đỗ Khánh Khang bị điện giật tê cứng chân tay, đã được đưa vào Bệnh viện An Bình cấp cứu.

Tiếp xúc với chúng tôi tại nhà tang lễ Nguyễn Tri Phương, bên cạnh xác đứa con đang chờ liệm, ông Cồ Quốc Hưng (52 tuổi, ngụ Q.11), chưa hết bàng hoàng kể lại: “Sáng hôm qua nó còn đi học, trưa về nhà ăn cơm, rồi xin phép đi sang nhà bạn chơi. Khoảng 20 giờ tối bạn nó chạy hớt hải về nhà gọi tôi ra xem Duy bị điện giật ngoài đường. Tôi chạy ra góc đường Nguyễn Biểu - Trần Hưng Đạo và chỉ biết ngồi trên vỉa hè đau đớn nhìn con chìm dưới vũng nước. Người dân ở đây cản không cho tôi xuống vì dưới nước có điện”.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an P.2 (Q.5) phối hợp với Công an Q.5 đã mời Công ty điện lực Chợ Lớn, Công ty chiếu sáng công cộng xuống hiện trường cùng tìm nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rò rỉ điện nghiêm trọng nói trên. Kết quả ban đầu cho thấy: trụ đèn chiếu sáng công cộng số 86 bị rò rỉ điện; 2 trụ điện (trụ của điện lực, chốt đèn tín hiệu giao thông) của Công ty điện lực Chợ Lớn không có dấu hiệu rò rỉ điện. Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an Q.5, cho biết: “Sáng 1.9, cơ quan CSĐT đã yêu cầu cơ quan chức năng trưng cầu 3 nguồn điện nói trên để phục vụ công tác điều tra. Từ khi xảy ra vụ việc cho đến chiều 1.9, gia đình nạn nhân chưa có yêu cầu gì đối với cơ quan CSĐT nhưng chúng tôi đang nỗ lực tìm chứng cứ để điều tra làm rõ”.

Gần đây đã xảy ra tình trạng các công trình thi công ở TP.HCM không bảo đảm an toàn, nước ngập điện hở gây nguy hiểm cho người đi đường. Gần đây nhất, ngày 13.4.2009, cơn mưa lớn làm đoạn đường u Cơ (Q.Tân Phú) ngập nặng, một dây điện trung thế bị đứt rơi xuống ngay sát chân chị Hoàng Thị Thanh Truyền (22 tuổi, sinh viên thực tập tại Công ty cổ phần kềm Nghĩa) đang lưu thông trên đường, bị điện giật tử vong sau đó... Con số người đi đường có nguy cơ bị tử vong vì điện chắc chắn sẽ không dừng lại nếu như ngành điện và các cơ quan chức năng không có những biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

Trái với kết quả ban đầu của cơ quan công an, chiều 1.9, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Công ty chiếu sáng công cộng TP khẳng định: “Đã cử phó giám đốc phụ trách kỹ thuật, phối hợp với cơ quan điều tra Công an Q.5, Công an P.2 và Điện lực Chợ Lớn (Công ty điện lực TP) kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, đến chiều 1.9, vẫn chưa phát hiện vị trí rò rỉ điện từ trụ chiếu sáng 86”. Vị lãnh đạo này nói thêm: thời gian qua Công ty chiếu sáng công cộng TP thường xuyên kiểm tra định kỳ hệ thống chiếu sáng tại đây và tất cả hệ thống dây (dây chìm, dây nổi), các vị trí đấu nối đều đúng quy trình, đảm bảo an toàn (?).

Ph.Thanh

Đàm Huy - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.