Đau ngực có thể do lao phổi

04/09/2009 10:12 GMT+7

* Em năm nay 29 tuổi, 65 kg, cao 1,7 m. Cách đây 4 năm, em thấy bị đau vùng ngực bên trái. Ngực của em đau rấm rứt, kèm theo ho. Em đi chụp X-quang, khám điện tim thì bác sĩ bảo không phải do tim mà có thể do phổi, nên kê đơn thuốc Rovas-3M, sau liều thuốc đầu tiên thì em thấy như khỏe hẳn, em tiếp tục uống 2 vỉ rồi dừng. Nhưng khoảng 3 tháng sau thì ngực em lại bị đau rấm rứt như cũ, huyết áp tụt xuống 95/65 mmHg... Lê Hoàng Hải (hoanghai...@paygate.net)

- PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Các triệu chứng mà bạn nêu trên, nhất là triệu chứng đau ngực, sốt về chiều, cơ thể suy nhược... rất có thể là biểu hiện của bệnh lao phổi. Muốn chẩn đoán chính xác, bệnh nhân cần phải được chụp X-quang phổi không chỉ một lần mà nhiều lần nếu thầy thuốc khám bệnh cho bạn nghi ngờ. Vì trong giai đoạn lao phổi sơ nhiễm, các tổn thương thường không rõ ràng và có thể bị bỏ qua nếu khám chưa kỹ và thiếu kinh nghiệm.

Đi kèm với chụp X-quang phổi, bệnh nhân cần được xét nghiệm công thức máu xem bạch cầu có tăng hay không? Xét nghiệm đàm tìm vi trùng lao và thử phản ứng lao tố. Một số trường hợp khó khăn trong chẩn đoán, bệnh nhân có thể được điều trị thử bằng các loại thuốc kháng lao. Thời gian điều trị lao phổi cũng như các thể lao khác khá dài từ 9 đến 12 tháng. Đòi hỏi sự kiên trì của thầy thuốc và của bệnh nhân.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.