Coi chừng ngộ độc đông dược!

08/09/2009 00:15 GMT+7

Việc sử dụng đông dược không đúng cách gây ra ngộ độc, rất nguy hiểm đến tính mạng. Mời nghe đọc bài

Tiến sĩ (TS) Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc (TTCĐ) Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết hằng năm trung tâm tiếp nhận rất nhiều trường hợp ngộ độc đông dược, trong đó không ít bệnh nhân đã tử vong do độc chất từ vị thuốc gây nên.

Một trong những ca đáng nhớ nhất, theo TS Phạm Duệ là cháu bé 4 tuổi, nhập viện khi thể trạng rất yếu, ngồi không vững, mất ý thức. Trước khi vào TTCĐ, bệnh nhi đã phải điều trị tại Bệnh viện (BV) Nhi do thiếu máu nghiêm trọng (chỉ số hồng cầu chỉ còn 700 nghìn so với mức độ bình thường phải là 4 - 5 triệu). Sau điều trị cấp cứu, BV Nhi Trung ương chuyển bệnh nhân đến TTCĐ để tìm ra nguyên nhân gây thiếu máu.

Điều trị ngộ độc đông dược đòi hỏi rất nhiều công sức và tiền bạc. Nếu ở mức độ nặng, suy gan, thì chỉ riêng chi trả cho lọc máu (gan nhân tạo) đã lên đến 10 triệu đồng/lần lọc. Chi phí có thể lên đến cả trăm triệu đồng/đợt điều trị nhưng bệnh nhân vẫn có thể phải chịu những tác hại lâu dài do độc chất gây nên. (TS Phạm Duệ, Giám đốc TTCĐ BV Bạch Mai)

"Khi đó, các xét nghiệm đã xác định cháu bé bị ngộ độc kim loại với mức độ rất nặng. Đó chính là nguyên nhân gây thiếu máu, dẫn đến suy kiệt", TS Duệ nhớ lại. Qua tìm hiểu, gia đình bệnh nhân cho biết 2 tháng trước nhập viện, cháu bé đã 1 lần lâm vào tình trạng này sau gần 3 tháng uống thuốc đông y điều trị động kinh của thầy lang. Trước khi uống thuốc, cháu bé có thể trạng bình thường, biết nói, biết hát như các trẻ cùng trang lứa. Đem vị thuốc chữa động kinh của thầy lang đi xét nghiệm, kết quả cho thấy trong đó có chứa đến 3 kim loại nặng asen, thủy ngân, chì. "Bệnh nhi đã phải điều trị giải độc kim loại suốt một năm sau đó. Mặc dù bình phục, nhưng cháu đã bị di chứng nặng nề: giảm sút trí tuệ, không thể đi học được", TS Phạm Duệ nói.

Đông dược chứa tân dược

TS Phạm Duệ cho biết đông dược cũng có nhiều vị thuốc chứa độc tố. Ví dụ, một số bài thuốc đông dược, đặc biệt là các viên thuốc "tễ" có thể chứa vị thuốc là kim loại nặng gây độc như: asen, thạch tín, thủy ngân, chì. Một số vị thuốc từ cây cỏ cũng rất độc như mã tiền, củ ấu tàu... Thực tế, rất nhiều người dùng ấu tàu nấu cháo, ngâm rượu để uống bồi bổ. Trong khi đó, theo nghiên cứu của TTCĐ, củ ấu tàu rất độc. Ngay cả đông y, trước khi sử dụng, ấu tàu phải qua bào chế rất công phu: luộc nhiều lần, rồi sao tẩm cho giảm độc.

Bác sĩ Trần Hữu Vinh, Trưởng phòng Quản lý y dược học cổ truyền Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo: "Hiện có một số mặt hàng đông dược xuất xứ từ Trung Quốc, chưa được cấp phép, không rõ nguồn gốc, nhưng vì truyền miệng nhau nên nhiều người sử dụng. Người dân không được sử dụng những loại thuốc này. Khi sử dụng đông dược, cũng cần phải có hướng dẫn của người có chuyên môn giống như mua và sử dụng thuốc tây; mua thuốc thành phẩm hay dược liệu phải mua ở những cơ sở, phòng chẩn trị đàng hoàng, được cấp phép, không được mua thuốc theo quảng cáo, rao trên mạng; đặc biệt không nghe một số người rao bán dạo là thuốc gia truyền".

Trong Đông y còn có bài thuốc "trục thủy", được thầy lang lý giải là bài thuốc giúp thải độc cho bệnh nhân. "Nếu dùng không đúng, không được theo dõi thì trục thủy gây tiêu chảy, tiểu nhiều dẫn đến mất nước, mất điện giải. Bệnh nhân được dùng bài thuốc này có thể vô niệu dẫn đến suy thận", TS Phạm Duệ lưu ý. TTCĐ từng tiếp nhận một bệnh nhân nam thanh niên, quê Bắc Giang, trong tình trạng hôn mê, vàng da. Trước nhập viện khoảng 5 ngày, bệnh nhân bị sốt, sau đó mua thuốc lá của thầy lang về sắc uống. Thế nhưng, chưa hết số thuốc đó thì đã lâm tình trạng nặng. Dù được cấp cứu tại TTCĐ nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi do nhiễm độc nặng.

Đáng lưu ý, không ít bệnh nhân phải cấp cứu sau khi sử dụng thuốc tễ điều trị thấp khớp. Các bác sĩ điều trị đã phát hiện đó là các ca ngộ độc do sử dụng quá liều tân dược. Tân dược đã bị bỏ lén vào thuốc "đông dược" để tăng thêm tác dụng cho bệnh nhân viêm khớp. Do nghĩ rằng thuốc đông dược là "lành tính", vả lại uống lại thấy hiệu nghiệm nên có bệnh nhân uống kéo dài triền miên. Bệnh nhân đâu biết rằng trong bài thuốc đó có kèm gói thuốc bột hoặc viên thuốc tễ có chứa corticoid - loại thuốc có tác dụng chống viêm mạnh nhưng cũng có rất nhiều tác dụng phụ, dùng lâu dài dẫn đến nhiều biến chứng gây chết người như hội chứng "cushing"; bệnh nhân teo cơ, phù mặt, béo bụng, sạm da, rạn da, loãng xương, suy giảm miễn dịch dẫn đến nhiễm trùng nặng, tiểu đường...

Chỉ sử dụng đông dược có nguồn gốc

Một điểm khá trùng hợp là hầu hết những ca ngộ độc đông dược đều sử dụng thuốc của các "lang băm" hoặc tự ý sử dụng mà không biết công dụng rõ ràng... "Trong Đông y, có những bài thuốc hay chữa trị bệnh hiểm nghèo, nhưng đó phải là bài thuốc thực sự gia truyền, được đúc kết qua nhiều đời. Đặc biệt, bài thuốc đó phải được kê đơn minh bạch bởi những người có kinh nghiệm. Để trị bệnh bằng đông dược, bệnh nhân cần đến những cơ sở y tế có địa chỉ rõ ràng, các bệnh viện, các khoa y học cổ truyền, các cơ sở hoạt động hợp pháp", TS Phạm Duệ đưa ra lời khuyên.

Về kiểm soát thị trường đông dược, bác sĩ Trần Hữu Vinh - Trưởng phòng Quản lý y dược học cổ truyền sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP.HCM có 1.004 phòng chẩn trị y học cổ truyền và khoảng 386 cơ sở bán dược liệu. Để mở phòng chẩn trị, hay cơ sở bán dược liệu phải được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề. Với những loại thuốc được gọi là "thuốc gia truyền", thầy thuốc đông y phải đăng ký với cơ quan quản lý và chỉ được phép sử dụng thuốc gia truyền ở cơ sở mình khám chữa bệnh, không được phép bán ra ngoài thị trường. Với những cơ sở bán dược liệu, quy định tất cả các dược liệu phải có nguồn gốc rõ ràng...

Những vị thuốc phản nhau

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Y học cổ truyền VN): "Thuốc đông dược rất ít khi dùng đơn phương, chỉ trừ nhân sâm. Thường phải phối hợp các vị thuốc với nhau gọi là phối ngũ. Bài thuốc phải có đủ "quân, thần, tá sứ", trong đó quân là vị thuốc chữa bệnh chính; thần là vị thuốc chữa bệnh phụ. Các dược liệu khi dùng chung sẽ sinh ra phản ứng có lợi, hoặc có hại - phản nhau. Phản nhau ý nói, nếu dùng chung sẽ gây ra phản ứng độc hại, rất nguy hiểm. Chẳng hạn, vị thuốc cam thảo phản với các vị: cam toại, hải tảo, nguyên hoa... Ngoài ra, còn có 18 vị thuốc húy nhau - kỵ nhau, nếu dùng chung trong một bài thuốc sẽ gây ra ngộ độc, chẳng hạn, nhân sâm kỵ ngũ linh chi, đinh hương kỵ uất kim, nga tiên kỵ tam lăng... Lưu ý, một số vị thuốc không được dùng cho phụ nữ có thai như: ba đậu, khiên ngưu, đại kích, manh trùng; một số dược liệu có tính chất hành huyết, phá huyết, phá kết - làm hư thai như: hương phụ, hồng hoa, phụ tử, đào nhân".

Lương y Trần Duy Linh (TP.HCM) cho biết: "Có nhiều nguyên nhân gây ngộ độc khi sử dụng đông dược, như sử dụng một số dược liệu có độc tính cao như: mã tiền, phụ tử, ngô công (con rít), toàn yết (bò cạp). Đây là những vị thuốc rất hay trong Đông y, nhưng lại rất độc, vì thế phải có chuyên môn, bào chế đúng cách, và tùy theo bệnh tình thì mới được sử dụng, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, các nhà chuyên môn cũng lưu ý, có những loại đông dược kiêng với một số thực phẩm, nếu dùng chung có thể gây ngộ độc (nôn ói, tiêu chảy...), hay dị ứng. Chẳng hạn: khi dùng bài thuốc có vị thuốc thương truật thì không được dùng thịt chim sẻ, quả đào, tỏi, hạt ngò; khi dùng bài thuốc có vị ké đầu ngựa thì không được ăn thịt heo; vị thuốc kinh giới thì kỵ với thịt cua, cá vì sẽ gây dị ứng, ngứa...

T.T

Đình chỉ lưu hành thuốc hà thủ ô đen tóc

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, TP thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc thuốc viên nang hà thủ ô đen tóc, lô SX: 041008, HD: 10/2010, SĐK-3987-05, do Công ty TNHH dược phẩm Kim Hoàng n (thôn Hành Lạc, thị trấn Như Quỳnh, H.Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng về độ nhiễm khuẩn. Cục Quản lý dược cũng đã có văn bản gửi Công ty TNHH dược phẩm Fito Pharma (chi nhánh Hà Nội, 64 An Dương, Q.Tây Hồ) thông báo: Cục ngừng tiếp nhận và xem xét hồ sơ đăng ký thông tin, quảng cáo thuốc Fitôgra-F của công ty đến 31.11.2009. Công ty đã quảng cáo thuốc trên có nội dung không đúng với hồ sơ đăng ký tại Cục Quản lý dược VN.

Thúy Anh

Liên Châu - Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.