Tổng bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm Thủ tướng Kevin Rudd

08/09/2009 00:36 GMT+7

Chiều 7.9, tại Văn phòng Thủ tướng Úc ở thủ đô Canberra đã diễn ra cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd.

Trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và cởi mở, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; tập trung trao đổi về những phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị song phương thông qua việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao; đánh giá cao tính hiệu quả của các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai nước, trong đó có Đối thoại an ninh khu vực và Đối thoại nhân quyền Úc – VN.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định quyết tâm của hai nước cùng nỗ lực nhằm phát triển và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương, vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí phát triển quan hệ VN – Úc lên tầm cao mới “Đối tác toàn diện”. Hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác kinh tế, nhất là trên các lĩnh vực khai khoáng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, tài chính, ngân hàng, dịch vụ...

Hai bên khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm thực hiện có hiệu quả nguồn vốn ODA mà Úc dành cho VN. Thủ tướng Kevin Rudd khẳng định lại cam kết tiếp tục dành cho VN các khoản viện trợ cần thiết, trong đó có việc thiết kế và xem xét tích cực dự án xây dựng cầu Cao Lãnh tại khu vực ĐBSCL, một biểu tượng mới, sinh động trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng cũng khẳng định sẽ tăng các suất học bổng ở bậc ĐH cho sinh viên VN; đồng thời sẽ hỗ trợ Chương trình đào tạo tiến sĩ của VN và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho công chức của VN về quản lý hành chính, luật pháp quốc tế và tiếng Anh. Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác trong các tổ chức, diễn đàn quốc tế và khu vực...; tích cực hợp tác trong các vấn đề toàn cầu như bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, chống tội phạm xuyên quốc gia...

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh trân trọng mời Thủ tướng Kevin Rudd sang thăm VN vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Ngay sau khi kết thúc hội đàm cấp cao VN – Úc, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thủ tướng Kevin Rudd đã chứng kiến Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Phó thủ tướng Julia Gillard ký văn kiện triển khai thoả thuận cấp cao hai nước thành những chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể.

*Sáng qua 7.9, tại Canberra, trong khuôn khổ chuyến thăm Úc, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán VN, kiều bào đang làm ăn, sinh sống và HS-SV VN đang học tập, nghiên cứu tại Úc. Tổng bí thư thông báo tới kiều bào tại Úc (hiện có khoảng 300.000 người) về tình hình kinh tế, xã hội của đất nước thời gian qua, khẳng định Đảng, Nhà nước trước sau như một luôn coi cộng đồng người VN ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc VN.

Tổng bí thư mong rằng, 20.000 HS-SV đang học tập tại Úc sẽ học giỏi để thu được những kiến thức hữu ích, trở thành nguồn nhân lực có chất lượng cao trở về xây dựng đất nước.

Theo TTXVN - Website Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.