Trào ngược dạ dày thực quản

09/09/2009 09:32 GMT+7

Hỏi: Con tôi từ lúc sinh ra đã bị ọc sữa. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị trào ngược dạ dày thực quản, điều trị thuốc Motilium nhưng không giảm. Bé ói nhiều nên sợ bú và biếng ăn lắm. Hiện bé 13 tháng nhưng chỉ cân nặng 7,6 kg và bị suy dinh dưỡng.

Mới đây tôi cho bé đi khám, bác sĩ cho bé uống omeprazol, bé bớt ói hơn trước nhưng vẫn còn biếng ăn. Xin bác sĩ cho biết, omeprazol có sử dụng lâu dài được không? Để chữa trị bệnh này tôi phải làm sao, thưa bác sĩ? (Hoàng Chi, hongchi99...@gmail.com)

 Đáp: Đa số tình trạng ọc sữa xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, nhiều nhất vào khoảng 4 tháng tuổi. Thường tình trạng ọc sữa sẽ hết sau 12-18 tháng. Hiện tại, bé được 13 tháng tuổi và nặng 7,6kg, nếu là bé trai thì hơi nhẹ cân, nếu là bé gái thì chấp nhận được. Nếu bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản và tình trạng này ảnh hưởng đến tăng trưởng của bé thì bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc. Thuốc thường được chọn là omeprazol, thường phải sử dụng khá lâu. Thuốc không phải là biện pháp duy nhất để điều trị, những cách khác là cách thức cho ăn, và không nên ép bé ăn. Bé biếng ăn ở tuổi này là chuyện bình thường, sau khoảng 2-4 tuần lễ sẽ cải thiện. Bạn nên đưa bé đến khám chuyên khoa nhi để được tư vấn kỹ hơn.

BS Nguyễn Trí Đoàn (Victoria Healthcare)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.