Một thoáng Odessa

10/09/2009 23:39 GMT+7

Sau một chặng đường bay hơn 10 giờ chúng tôi đến Moscow và nghỉ một đêm chuyển tiếp, hơn 1 giờ bay thì đến Odessa (Ukraine).

Một niềm vui bất ngờ là được tham dự ngay chương trình Djuicemusic Drive 2009. Sân khấu được dựng lên bên cảng Odessa, các ban nhạc thi nhau biểu diễn một cách cuồng nhiệt và khán giả cũng cuồng nhiệt không kém. Tôi làm quen với Aleks - một nhạc công trong ban nhạc. Tôi nói với anh, có thể tháng 10 năm nay chúng tôi sẽ tham gia cùng Hội doanh nghiệp người Việt Nam Odessa tổ chức sự kiện khánh thành Làng Sen và anh rất sẵn lòng tham gia.

Được các anh chị trong Hội doanh nghiệp người Việt Nam Odessa đưa về thăm nhà và dùng cơm với gia đình, chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi nơi đất khách họ đã tạo dựng được những cơ ngơi khang trang. Chúng tôi được biết, mỗi người ở đây đã tạo dựng cơ nghiệp bằng trí tuệ, mồ hôi và sự phấn đấu không mệt mỏi. Có người đã nhiều lần thất bại và phải làm lại từ đầu. Hội hiện có 60 thành viên và tôi tin chắc sẽ phát triển gấp nhiều lần trong tương lai.

Trong 5 ngày lưu lại Odessa,  chúng tôi đi chợ số 7 hai lần,  nơi đây có nhiều người Việt làm ăn sinh sống. Đó là một khu chợ rộng hơn 9 km2. Chúng tôi đã được gặp nhiều người Việt ở đó. Có thể nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh tới hoạt động kinh doanh, nhưng qua trao đổi với các anh chị người Việt Nam tại chợ, ai ai cũng đánh giá Hội người Việt Nam và Hội doanh nghiệp người Việt Nam tại Odessa rất tốt và họ giành nhiều thiện cảm, niềm tin ở Hội. Chính hội đã đề xuất Quốc hội nước sở tại trao thẻ xanh (thẻ định cư) cho người Việt, giúp rất nhiều người Việt tại Odessa an cư lạc nghiệp.  

Nhiều người đã rất trân trọng khi nhắc tới vai trò thủ lĩnh của anh Vũ Đức Trường, Phó chủ tịch Hội người Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Odessa. Nhìn cách anh điều hành hội nghị, cách anh giao tiếp với mọi người, cách anh tham gia ý  kiến một cách trách nhiệm với lãnh đạo đại sứ quán… ai cũng dành cho anh những điều tốt đẹp và rất tin tưởng.

Với mục đích chuyến đi là làm những tập phim tư liệu về cộng đồng người Việt tại Odessa, nhìn Búp sen hồng và tên gọi Làng Sen được đặt cho chung cư của người Việt với trên 140 căn hộ, được gặp các cháu người Việt Nam và nghe các cháu trò chuyện bằng tiếng Việt một cách lưu loát, tự nhiên lòng dâng trào niềm xúc cảm và tin tưởng.

Hồ Văn Đắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.