Bảo Yến sống tu hành?

20/09/2009 11:24 GMT+7

(TNTT>) Vào thập niên 80, Bảo Yến là nữ hoàng đích thực của làng âm nhạc Việt Nam. Chị đã làm say lòng người với chất giọng nồng ấm, truyền cảm của mình. Nhưng Bảo Yến mất hút rất lâu, nay âm thầm trở lại sân khấu và ra album mới

Lâu rồi không thấy chị xuất hiện, nhưng lần trở lại này xem ra cũng rất âm thầm chứ không "gióng trống khua chiêng" để  mọi người biết rằng nữ hoàng âm nhạc thập niên 80 đã trở lại.

Thú thật bây giờ tôi cũng ngại đi hát nhiều, một tháng chỉ biểu diễn chừng đôi ba buổi ở phòng trà quen thôi. Chẳng hạn như phòng trà Văn Nghệ. Chủ yếu để gặp gỡ các khán giả thân thiết cho thỏa mãn niềm vui chứ không còn để miệt mài mưu sinh như ngày xưa nữa.

Dường như chị thiếu tự tin vì mình đã không còn trẻ đẹp và đã qua thời hoàng kim từ lâu lắm rồi?

Bây giờ tôi tự tin hơn nhiều chứ. Ngày xưa tôi hát đại trà, làm dâu trăm họ, khán giả thích gì mình cũng phải chiều, còn bây giờ tôi chỉ hát cho fan của mình, cho những khán giả thực sự của riêng mình. Thích hơn nhiều! Tôi không quan trọng chuyện còn thời hay hết thời nữa. Tôi hát vì tôi thích, thế thôi. Lúc trước tôi còn nghĩ sẽ mở một phòng trà cho riêng mình, nhưng lười, kinh doanh đâu phải sở trường của mình.

Vợ chồng chị khá ăn ý trên sân khấu, nhưng hình như ngoài đời không phải thế...

Ngoài đời vẫn ăn ý thì mới cùng làm việc chung được. Ngoài công việc và chuyện chăm lo con cái, chúng tôi để mỗi người có không gian sống riêng. Không tách biệt nhau cũng chẳng phụ thuộc nhau, vẫn là chung một mái nhà đó thôi.

Tại sao nhiều người nói cuộc sống của chị và nhạc sĩ Quốc Dũng hiện giờ giống như “bằng mặt mà không bằng lòng”?

Nói vậy là sai rồi. Bằng mặt mà không bằng lòng có nghĩa là trong lòng vẫn còn bực tức, hờn ghen nhau nhưng chúng tôi thì không như thế. Chúng tôi tôn trọng nhau và không khí trong gia đình rất thoải mái. Việc ai nấy làm, mỗi người có quyền tự do đi chơi riêng, rất hiện đại đấy chứ.

Đi chơi? Chị sẽ đi đâu?

Tôi đi nghe nhạc, chủ yếu là các ban nhạc nước ngoài. Thế thôi, sở thích đơn giản lắm.

Nếu đã không còn tình cảm thì sao chị không quyết định chia tay?

Còn chứ! Tình yêu không còn nhưng thương thì vẫn còn. Khi tôi cần gì anh ấy vẫn sẵn sàng giúp và ngược lại, khi ốm đau vẫn chăm sóc cho nhau. Đôi khi tình thương còn lớn hơn cả tình yêu, nó lâu bền và không có sự ích kỷ. Nếu chia tay mà con cái không vui thì chia tay làm gì. Mấy năm trước cũng có một dạo tôi và anh Dũng căng thẳng lắm. Chính bọn trẻ đã ngăn cản không muốn ba mẹ chia cắt. Tôi cũng không muốn các  con buồn, oán trách cha mẹ rồi đâm ra hư hỏng. Tôi từng thấy nhiều trường hợp như thế rồi, nên làm gì cũng phải nghĩ tới con cái trước.

Vậy khi các con trưởng thành thì chị sẽ  tính khác?

Tôi sẽ trở về với việc tu hành. Mười ba năm đọc kinh, ngồi thiền đã giúp tôi chiêm nghiệm ra rất nhiều thứ. Thế giới tu hành là nơi đem lại cho tôi niềm hạnh phúc lớn nhất, dài lâu nhất.

Nghệ sĩ khó lòng sống mà không yêu...

Đương nhiên rồi! Đó là nhu cầu cơ bản của con người, tôi không thể sống mà không yêu ai được. Tôi từng nói với anh Dũng: “Anh muốn yêu người khác em tôn trọng anh, vậy thì anh cũng phải để em yêu chứ”. Tình yêu làm mình cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn, thấy thời gian trôi qua có ý nghĩa. Khi yêu ai đó thì mình hát cũng hay và nồng nàn, say đắm hơn nữa (cười).

Trong tình yêu chị là người như thế nào?

Cầu toàn và hy sinh. Người tôi yêu chỉ cần liếc mắt tình tứ với một phụ nữ khác thì tôi đã nổi điên lên rồi, giận ngay đấy! Bù lại tôi sẽ rất chu đáo và yêu thương người đó hết mình. Giận thì giận đấy, nhưng sẽ tha thứ và chịu đựng. Vì trên hết, bản chất cơ bản của tình yêu là sự hy sinh.

Trong kinh Phật có một câu như thế này: Nếu được sinh ra làm đàn ông thì tự nó đã là một phần thưởng nhỏ. Là người đã từng sống theo kiểu tu hành, trải qua nhiều thăng trầm, bây giờ chị có hối tiếc vì mình đã sinh ra làm đàn bà không?

Ngày trước thì có đấy, chẳng những một thứ mà nhiều thứ. Ngày bé tôi đâu có thích làm ca sĩ, xướng ca vô loài mà, ai cũng bảo thế nên tôi sợ nghiệp hát lắm! Tôi mơ ước được làm luật sư, nhưng tất cả đều có duyên số của nó. Làm đàn bà đúng là có nhiều thiệt thòi, nhưng có lẽ đàn ông cũng có những nỗi khổ riêng của họ. Vì thế nếu có kiếp sau thì ông trời có cho tôi làm gì cũng được (cười).

Ca sĩ Bảo Yến

Tên thật: Nguyễn Kim Yến, sinh tại Huế.

Bảo Yến là một ca sĩ nổi tiếng của dòng nhạc quê hương, đặc biệt là những ca khúc trữ tình về Huế.

Gia đình Bảo Yến có truyền thống âm nhạc. Cha chị là nghệ sĩ Thủy Triều.

Năm 1981 Bảo Yến được Đài truyền hình TP. HCM mời về cộng tác ghi âm, thu hình trong những chương trình ca nhạc.

Các album đã thực hiện: Bay vào ngày xanh, Ru nửa vầng trăng, Biết đâu cội nguồn, Mưa trên phố Huế, Chiều hạ vàng (album mới).

Thúy Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.