Sự kỳ thị Béo & Gầy

25/09/2009 12:00 GMT+7

(TNTT>) Các người mẫu Luisel Ramos, Ana Carolina Reston, Eliana Ramos đều qua đời vì nhịn ăn để giữ vóc dáng siêu gầy. Nhưng nếu không nhịn ăn họ sẽ mất việc. Hàng triệu người khác cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ các người mẫu siêu gầy.

Trong thế giới người mẫu, màu da không phải là thứ bị kỳ thị phổ biến. Siêu mẫu da màu Naomi Campbell luôn đứng trong tốp những người được trả tiền cát-sê cao nhất. Nhưng có một sự kỳ thị khác còn đáng sợ hơn đối với các người mẫu: béo hay gầy.

Béo và gầy

Không mấy ai khen người béo là đẹp. Nhưng béo trong thế giới người mẫu lại rất khác với cách hiểu thông thường. Bạn hãy nhìn hình 3 và 4 kèm bài và hãy trả lời thật trung thực rằng trong hai cô gái đó, ai là người hấp dẫn hơn. Với nhiều người, Jen Hunter (hình số 3) trông rất quyến rũ với những đường cong đặc trưng của một thiếu nữ trưởng thành. Jen Hunter cho biết cô luôn tự hào về thân hình quyến rũ của mình: "Da thịt tôi đầy đặn, những đường cong gợi cảm, các chàng trai phát điên vì tôi". Bà mẹ của Hunter cũng rất tự hào về con gái, còn bạn bè của Hunter luôn phát ghen với thân hình đầy đặn của cô.

Nhưng trong một cuộc thi người mẫu tại Anh "Britain’s Make Me a Supermodel" cách đây 2 năm, một thành viên trong ban giám khảo là Tandy Anderson đã gây sốc khi nhận xét rằng Hunter quá béo. Tandy Anderson là người quản lý việc chọn người mẫu và quan điểm của ông khác với con mắt của một người bình thường. Ngay sau đó, Anderson hết lời ca ngợi vẻ đẹp gợi cảm của thí sinh 18 tuổi đến từ Thụy Điển, Marianne Berglund (hình số 4). Không ai phủ nhận rằng Berglund có khuôn mặt đáng yêu nhưng thân hình của cô gái người Thụy Điển này rõ ràng có vấn đề. Dù đã mặc áo tắm nhưng vì quá gầy nên không cần phải quá tinh mắt người ta cũng có thể nhìn thấy xương hông và xương sườn của Berglund.

David Sciola (trái) cao 1,85m và nặng 76kg nhưng bị chê là mập trong khi Boki Milinkovic cao 1,87m, nặng 66kg được coi là "chuẩn"

Giả sử Hunter và Berglund cùng đến công ty người mẫu của Anderson thì chắc chắn ông ta sẽ nhận Berglund vào làm và chia tay Hunter với một câu an ủi: "Chịu khó về nhịn ăn để bớt mập đi, cô bé".

Việc kỳ thị béo gầy không chỉ ở các nữ người mẫu mà người mẫu nam cũng bị. Các bạn hãy ngắm chàng trai trong hình số 1. Đó là David Sciola, một người mẫu Mỹ. Anh cao 1,85m và nặng 76kg. Đó là thân hình lý tưởng mà mọi chàng trai đều ao ước.  Sciola luôn cho rằng anh thật may mắn khi có cân nặng và chiều cao chuẩn đến thế. Nhưng rồi một ngày, Sciola nhận rằng mình đã lầm. Khi đến xin trình diễn một show thời trang tại Paris, Sciola đã bị từ chối. Một nhà thiết kế đã nói với Sciola: "Chúng tôi không cần anh. Chúng tôi đã có người mình cần".  Người mà họ có là Boki Milinkov (chàng trai trong hình số 2). Anh chàng này cao hơn Sciola 2 cm nhưng gầy hơn 10 kg.

Nỗi khổ của các siêu mẫu

Nhiều người nghĩ rằng chỉ các người mẫu mới vào nghề mới chịu sự kỳ thị này nhưng thực tế, những người mẫu đã thành danh vẫn phải luôn đấu tranh để khỏi bị chỉ trích về cân nặng. Katie Green là một ví dụ. Katie Green đã xuất hiện trên trang bìa nhiều tạp chí nhưng khi nhận làm việc cho một hãng đồ lót, Green luôn bị nhắc nhở về việc giảm cân. Với chiều cao 1,78m, Green mặc rất đẹp các bộ đồ "size 12" nhưng cô bị ép cần phải giảm xuống "size 10" để chuẩn hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc Green phải làm mọi cách để vòng eo của cô phải giảm 5 cm. Để giữ cho khỏi tăng cân, Green đã rất khổ sở và cô không thể chịu nổi việc nhịn ăn để giữ việc. Cuối cùng để giải thoát cho bản thân, Green đã bỏ việc. Giờ Green đang làm người mẫu quảng cáo cho một hãng sản xuất tivi siêu mỏng. Thông điệp của cô khi quảng cáo tivi rất ấn tượng: "Tivi thì cần càng mỏng càng tốt còn con người thì không cần phải như thế".

Jen Hunter (trái) tự hào về thân hình đầy đặn của cô còn Marianne Berglund vóc hạc xương mai được coi là gợi cảm

Siêu mẫu Eva Mendes cũng bị hãng đồ lót mà cô đầu quân gây áp lực để có thân hình như người mẫu siêu mỏng Kate Moss. Eva Mendes rất bực tức và đáp rằng: "Tôi không phải là Kate Moss, tôi phải biết quý trọng sức khỏe của mình và tôi nghĩ không ai chỉ trích về thân hình của tôi trừ các nhà thiết kế". Người mẫu Heidi Klum cũng bị Wolfgang Joop, một nhà thiết kế, chỉ trích vì "tội béo" đến nỗi ông chồng của cô, Seal  phải phát khùng: "Không hiểu họ nghĩ gì trong đầu nữa. Họ chẳng biết thế nào là đẹp hay xấu".

Hậu quả tai hại

Các người mẫu vì giảm cân đã phải thực hiện những biện pháp nhịn ăn tiêu cực. Tháng 8-2006, người mẫu Uruguay, Luisel Ramos chết vì thói quen nhịn ăn. Tháng 11-2006, đến lượt người mẫu Brazil, Ana Carolina Reston qua đời vì lý do tương tự. Ba tháng sau, đến lượt người mẫu Uruguay, Eliana Ramos qua đời. Dư luận lên án, một số chương trình biểu diễn thời trang siêu gầy bị cấm nhưng không triệt để.

Vào lúc này, những người mẫu như  Katie Green đang tiếp tục phát động chương trình hành động chống lại việc biểu diễn thời trang siêu gầy: "Nói không với size 0" (size 0 tương đương với vòng eo 56 cm). Nhưng các hãng thời trang cũng có lập luận của riêng họ để bảo vệ các buổi diễn thời trang siêu gầy: "Nếu cấm biểu diễn size 0 chính là sự kỳ thị với những người có thân hình gầy".

Cuộc chiến này vẫn chưa có hồi kết nhưng theo Associated Content, có 7 triệu phụ nữ và 1 triệu đàn ông đang nhịn ăn tiêu cực vì bị ảnh hưởng từ các người mẫu siêu gầy.

Hồ Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.