Huỳnh Ngọc Sĩ lãnh án 3 năm tù

25/09/2009 14:04 GMT+7

(TNO) Sáng nay 25.9, TAND TP.HCM đã tuyên án 3 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên Phó giám đốc Sở GTCC TP.HCM, Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TP.HCM) về tội "lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ". >> Ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị đề nghị mức án từ 5 đến 6 năm tù

Bị cáo Lê Quả (nguyên Phó giám đốc BQL) nhận mức án 2 năm tù với cùng tội danh.

 
Huỳnh Ngọc Sĩ (áo trắng) và Lê Quả (áo nâu) nghe tòa tuyên án - Ảnh: Viên An

Chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Đức Sáu, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM đã bác bỏ luận điểm của bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ cho rằng mình không biết về số tiền được chia nhận là từ tiền thuê trụ sở của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương Nhật Bản (PCI).

Qua lời khai của các bên liên quan và các bằng chứng được đưa ra trước tòa, tòa phân tích, trong khi tất cả các cán bộ, công nhân viên của BQL dự án đều biết số tiền mình nhận được có nguồn gốc từ đâu, thì Huỳnh Ngọc Sĩ, là một cán bộ lãnh đạo cao nhất của BQL dự án, không thể không biết.

Thêm vào đó, thời gian thuê văn phòng và làm việc của PCI tại trụ sở của BQL dự án kéo dài đến 16 tháng (từ tháng 8.2001 - 11.2002) thì việc Huỳnh Ngọc Sĩ không biết về sự việc trên là điều hoàn toàn vô lý.

Mặt khác, bị cáo Lê Quả cũng đã khai nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng của Viện KSND TP.HCM đã nêu về việc cho PCI thuê nhà ra sao, số tiền trên giấy tờ và tiền nhận thực tế như thế nào cũng như việc chia chác ra sao.

 
Huỳnh Ngọc Sĩ bị áp giải ra xe về trại giam - Ảnh: Viên An

Bị cáo Lê Quả khẳng định trong vụ việc này đều có báo cáo và có ý kiến của Huỳnh Ngọc Sĩ: "Tôi là một cán bộ, tôi hiểu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền hạn của mình. Chắc chắn, tôi không thể vượt quyền, không thể tự quyết những vấn đề như thế (tự ý cho PCI thuê văn phòng và chia tiền)".

Tòa tuyên bố, số tiền 80.000 USD (tương đương 1,2 tỉ đồng VN) BQL dự án thu được từ việc cho PCI thuê 3/16 phòng làm việc tại tòa nhà số 3 Nguyễn Thị Diệu (Q.3, TP.HCM) rồi tự chia nhau sử dụng là số tiền thu lợi bất chính do Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả "lợi dụng chức vụ và quyền hạn khi thi hành công vụ" trong thời gian làm việc tại BQL. Các bị cáo đã sử dụng tài sản của Nhà nước không đúng mục đích, phục vụ lợi ích cá nhân.

Ngay sau phiên tòa, Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Quả đã bị đưa về trại giam. Thời gian thi hành án của hai bị cáo được tính từ ngày 11.2.2009. Bị cáo có thời hạn 15 ngày để kháng cáo.

 
Lê Quả ra xe - Ảnh: Viên An

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.