Tắm... tiết kiệm

30/09/2009 15:47 GMT+7

Tắm mà cũng phải tiết kiệm nữa, điều ngồ ngộ này là thông điệp của Vũ Mai Cẩm Quỳnh - cô học trò lớp 10 trường Trung học Thực hành (ĐHSP TP.HCM) - gửi đến những người bạn cùng trang lứa và cả người lớn nữa.

Với khảo sát việc sử dụng nước khi tắm và đề xuất chương trình nâng cao ý thức tiết kiệm nước khi tắm của học sinh cấp II, Cẩm Quỳnh đã đoạt giải nhì cuộc thi quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước năm 2009” do Bộ Giáo dục - đào tạo, Bộ Tài nguyên - môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN phối hợp tổ chức. Cô bạn nhỏ đã có những chia sẻ thú vị.

* Chào Cẩm Quỳnh, vì sao bạn có ý tưởng kêu gọi mọi người nên tắm tiết kiệm thế?

- À, cái này là do mẹ thường xuyên nhắc nhở mình phải tắm nhanh. Lúc đầu mình cũng thắc mắc lắm, nhưng sau khi được mẹ giải thích và đọc thông tin trên mạng mới thấy tắm nhanh hơn sẽ tiết kiệm được rất nhiều nước. Hơn nữa, ngay tại TP.HCM đang có rất nhiều khu vực thiếu nước sử dụng nên nếu tiết kiệm sẽ giúp mọi người đều có nước.

7 điều thực hiện tiết kiệm nước trong phòng tắm:

- Kiểm tra bồn cầu (toilet) để tìm những chỗ rò rỉ
- Không sử dụng bồn cầu như là gạt tàn thuốc hay sọt rác
- Hãy tắm nhanh hơn
- Lắp những đầu vòi tắm tiết kiệm nước
- Hãy tắm bồn
- Hãy tắt nước trong khi chải răng
- Kiểm tra các vòi nước và đường ống để tránh rò rỉ.

* Chỉ vậy thôi sao? 

- Tất nhiên là với chừng ấy thông tin mình khó lòng thuyết phục các bạn cùng lớp, cùng trường, cùng trang lứa nên đã quyết định làm một bản khảo sát ngay tại trường học của mình (khi làm khảo sát, Cẩm Quỳnh đang là học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Tây Hồ).

Nghe mình nói ý tưởng, mẹ và thầy cô rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện để thực hiện. Đến khi đi phát gần 400 phiếu khảo sát, các bạn trong trường nhiệt tình trả lời các câu hỏi khảo sát.

* Vậy Quỳnh đã hỏi các bạn những gì?

- Một ngày bạn tắm bao nhiêu lần, một lần bạn tắm bao nhiêu phút, nhà bạn dùng vòi sen hay vòi thường... Kết quả thật là ngạc nhiên khi trung bình mỗi bạn dành đến 15 phút cho một lần tắm, cá biệt có trường hợp tắm đến 20 phút. Có bạn nữ mỗi ngày tắm hai lần, gấp đôi so với các bạn nam cùng trang lứa, cũng có nhiều trường hợp mỗi ngày tắm đến ba lần.

Hầu hết các bạn ít để ý đến việc mình có tắm quá lâu không, có lãng phí nước nhiều hay không trong khi nhiều người xung quanh vẫn đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

* Quỳnh nghĩ cần làm gì để nâng cao ý thức của các bạn, đặc biệt là trong lứa tuổi học sinh?

- Nhà trường nên có những thông tin tuyên truyền cụ thể và thiết thực hơn về lợi ích của việc tiết kiệm nước. Các bảng thông tin cũng cần trình bày bắt mắt, dễ nhìn, dễ hiểu hơn về tình trạng thiếu nước hiện nay cũng như những thông tin về môi trường đáng quan tâm.

Mình nghĩ đã lên cấp II thì mỗi học sinh phải ý thức hơn so với tiểu học trong việc sử dụng nước cũng như quan tâm đến môi trường hơn. Thay vòi thường bằng vòi sen cũng là một cách tiết kiệm vì nó giúp giảm hơn một nửa lượng nước dùng cho việc tắm.

Và cuối cùng, mỗi bạn cũng nên đề nghị ba mẹ hãy đặt đồng hồ trong nhà tắm để biết và giảm thời gian tắm lại. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, chỉ cần mỗi bạn giảm thời gian tắm một phút cũng đủ cho những bạn cùng trang lứa ở những nơi thiếu nước có nước dùng cho sinh hoạt mỗi ngày.

Theo Phi Long / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.