Đủ kiểu gian lận trong mua tôm

01/10/2009 23:11 GMT+7

Bên cạnh nỗi lo dịch bệnh, thời tiết thất thường, giá thuốc, giá thức ăn tăng cao... giờ đây, người nuôi tôm ở ĐBSCL lại thêm nỗi lo mới: bị gian lận khi bán tôm.

Thương lái “bỏ kèo”

Ông Nguyễn Văn Dương, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông (TX Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) có 3 ao nuôi tôm công nghiệp, thu hoạch khoảng 6 tấn tôm (loại 40 con/kg), được thương lái thỏa thuận mua giá 85.000 đ/kg. Mặc dù việc cân tôm được giám sát hết sức chặt chẽ, nhưng ông Dương vẫn bị thương lái gian lận.

“Giống như là ảo thuật vậy, chúng tôi không thể ngờ được. Sau khi họ đi rồi, kiểm tra lại cân, tôi mới phát hiện họ độn dưới giá cân một cây thép dài khoảng 1 tấc (10 cm). Tôi đem bao phân 20 kg cân thử thì chỉ còn 13,2 kg. Như vậy với khoảng 6 tấn tôm, tôi bị họ gian lận hơn 1 tấn, tức là mất trắng cả trăm triệu đồng”, ông Dương chua chát nói.

Trung tá Trương Minh Khởi, Trưởng công an xã Vĩnh Trạch Đông cho biết, theo phản ánh của bà con, một số thương lái đã dùng nhiều thủ đoạn rất tinh vi để gian lận khi mua tôm. Trước hết, họ thường nâng giá cao hơn người khác từ 1.000 - 3.000 đồng/kg để dụ nông dân bán tôm. Thỏa thuận xong, họ sẽ bỏ cọc từ 10 - 15 triệu đồng cho chủ vuông tôm để tạo lòng tin. Đến thời điểm bắt tôm, họ kéo đến trên dưới 30 người, mỗi người một nhiệm vụ: người trực tiếp kéo tôm từ ao lên, người cân tôm, người ướp tôm, người phân cỡ tôm, người khiêng tôm... và không bao giờ thiếu người canh chừng chờ chủ vuông tôm mất cảnh giác lập tức báo cho đồng bọn “bỏ kèo” - tức là dùng mọi thủ đoạn để gian lận. Chẳng hạn một người cân lấy một thanh nhôm mỏng kẹp vào hai ngón chân để nâng cân lên... Bằng cách này, mỗi giỏ tôm có trọng lượng 30 kg, nhưng sau khi nâng cân chỉ còn 20 kg. Như vậy, mỗi tấn tôm người nuôi bị chúng “bỏ kèo” trên 300 kg. Còn trong lúc kéo tôm từ dưới vuông, nếu thấy chủ vuông có nhiều người theo dõi chặt, khó bề gian lận thì người “canh” sẽ thông báo cho đồng bọn biết là “gãy kèo”. Khi đó họ viện đủ lý do như kẹt xe, hôm nay công ty tạm ngưng thu mua... để không tiếp tục mua tôm, chấp nhận bỏ số tiền đã đặt cọc rồi rút lui... “Do các đối tượng này di chuyển liên tục trên địa bàn nhiều tỉnh nên khó theo dõi, tổ chức bắt quả tang được”, trung tá Khởi nói.

Bắt quả tang

Một cơ sở thu mua tôm rất đáng ngờ là cơ sở thu mua tôm Minh Hải (ấp Prey Chóp, xã Lai Hòa, H.Vĩnh Châu, Sóc Trăng). Một người dân cho biết do cơ sở này luôn mua tôm với giá cao hơn các nơi khác nên người dân ở các xã ven biển thuộc các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng chở tôm đến bán rất đông. Nhưng đa phần sau khi về nhà mới phát hiện lượng tôm thất thoát quá lớn.

Từ đơn phản ánh của các nạn nhân, Công an huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã âm thầm vào cuộc. Sau một thời gian theo dõi, lực lượng công an đã bắt quả tang cơ sở thu mua tôm Minh Hải đã dùng thủ đoạn tinh vi để gian lận trong lúc mua tôm. Cụ thể, tại điểm thu mua tôm, họ xây dựng một bức tường kiên cố, không cho ai ra vào. Bên góc bức tường được thiết kế một cánh cửa đóng, mở tự động. Khi người dân đem tôm đến bán, họ san tôm vào rổ, giỏ rồi đem rửa tôm trước khi cân. Thừa lúc người dân mất cảnh giác, công nhân liền tống mạnh các rổ/giỏ tôm qua cánh cửa để người bên trong đem giấu. Lượng tôm bị gian lận bằng cách này lên tới 300 - 400 kg trên mỗi tấn tôm. Công an huyện Vĩnh Châu đã tạm giữ 5 đối tượng là chủ và công nhân của cơ sở đồng thời niêm phong cơ sở để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.