Đối thủ mới của game trực tuyến

05/10/2009 13:48 GMT+7

(TNTS) Một câu hỏi được đặt ra là liệu mạng xã hội FaceBook có thể cạnh tranh và là mối đe dọa cho game trực tuyến (game online) hay không? Câu trả lời là có. Nguy cơ này xuất phát từ đâu?

Xin được nói ngay, nguy cơ này xuất phát từ những game tích hợp ngay trong mạng xã hội FaceBook. Sự bùng nổ của FaceBook cùng với việc mở cửa để các nhà phát triển game tha hồ đưa các ứng dụng, các trò chơi vào mạng này khiến nó trở thành nơi giải trí tuyệt vời bên cạnh việc giao lưu với bạn bè. Người sử dụng FaceBook hiện đang lên cơn sốt với nhiều game tại đây như: Mafia War, Barn Buddy, Happy Farm, Pet Society, Restaurant City... Các game này có hàng triệu đến hàng chục triệu người truy cập vào để chơi mỗi ngày.

Hầu hết các game trên FaceBook đều chạy trên nền flash nên khá tiện lợi và thu hút nhiều người chơi. Vì họ không phải tải nguyên trò chơi về như các game trực tuyến trước đây. Các game được chọn lọc và kiểm duyệt kỹ càng nên hầu hết đó là các game lành. Chúng đa dạng, kích thích trí sáng tạo, sự cạnh tranh, khiến  người chơi cảm thấy thích thú.

Các game trên FaceBook cũng không khiến người chơi phải ngồi lỳ ở máy để “cày level” (lên cấp) như một số game trực tuyến khác. Và nếu những ai ít có thời gian gặp gỡ nhau ngoài đời thật thì vẫn có thể tương tác với nhau thông qua những game trực tuyến trên FaceBook. Đó là bởi các game trên mạng xã hội này kết nối với danh sách bạn bè của người chơi. Tất cả trong một, đó là điều mà FaceBook đã làm được.

Tuy nhiên, game trên FaceBook không thể có những chuyển động 3 chiều như game online. Mỗi thể loại game đều có một lợi thế riêng. Game FaceBook đôi khi cũng bị “hack”. Như Restaurant City là một điển hình. Cách “hack” game này có đầy trên mạng và thậm chí còn được hướng dẫn chi tiết trên YouTube. Công ty phát triển game có thể thiệt hại nặng nếu như game bị “hack”. Bởi với những game miễn phí như thế này, nguồn thu của các công ty là bán “coin” (tiền ảo trong game) cho người chơi để mua phụ kiện.

Một số game nổi tiếng trên FaceBook:

- FarmVille (game của Zynga): 35.630.607 người chơi tích cực mỗi tháng.
- Mafia Wars (Zynga): 19.914.184
- FarmTown (Slashkey): 18.552.840
- Pet Society (PlayFish): 16.356.678
- Restaurant City (PlayFish): 11.937.586
- Barn Buddy (The Broth, Inc.): 6.214.191
- Friends for Sale (Serious Business): 5.386.154
- Happy Farm (Five Minutes): 1.721.314

Travip

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.