Phát hiện hàng trăm trứng khủng long hóa thạch

04/10/2009 20:34 GMT+7

Các nhà địa chất học cho biết họ đã tìm thấy cả một “kho” trứng khủng long hóa thạch tại phía nam Ấn Độ, thuộc bang Tamil Nadu. Điều này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn tại sao khủng long bị tuyệt chủng.

Lãnh đạo nhóm khảo sát M. Ramkumar thuộc Đại học Periyar nói với báo Dailymail rằng, họ tìm thấy không chỉ trứng mà cả những bộ phận của khủng long con đã hóa thạch sau khi nở. Những chiếc trứng hóa thạch có đường kính từ 5-8 inch, nằm trong chiếc tổ bằng cát có chiều rộng chừng 1,3 mét, đang được bảo quản và nghiên cứu bởi các nhà khoa học Ấn Độ, Đức.

Trứng được tìm thấy dưới lớp nham thạch của núi lửa từng phun lên tại cao nguyên Deccan. Theo các nhà địa chất học thì sự hoạt động quá mạnh của núi lửa có thể là một trong những nguyên nhân khiến loài khủng long tuyệt chủng. Theo tài liệu khoa học thì lần đầu tiên hóa thạch trứng khủng long được tìm thấy vào năm 1859, kể từ đó người ta đã phát hiện thêm hàng ngàn trứng khủng long hóa thạch khác đa phần ở châu Á.

Từ phát hiện trên, các nhà khoa học đề nghị Chính phủ Ấn Độ có kế hoạch triển khai bảo vệ vùng đất phía bắc, nơi có cấu trúc địa lý tương tự phía nam để tránh sự trộm cắp hóa thạch của các tay đạo chích trước khi các nhà khoa học có điều kiện khảo sát.

Song Mai