Đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính

05/10/2009 00:08 GMT+7

* Một năm phải kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp đến… 12 lần Đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính là chỉ tiêu tối thiểu mà TP.HCM phải đạt khi thực hiện giai đoạn 2 Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Chính phủ.

Trong buổi đối thoại Nói và làm do Đài truyền hình và HĐND TP.HCM tổ chức vào sáng hôm qua 4.10, ông Lê Hoài Trung, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP đã nhấn mạnh như vậy. Theo ông Trung, qua thống kê các TTHC, mẫu đơn, mẫu tờ kê khai (giai đoạn 1) tại các sở, ngành, quận, huyện, phường xã, thị trấn trên địa bàn, cho thấy toàn TP có tổng cộng 2.516 bộ TTHC; trong đó nhiều nhất là các sở, ngành, chiếm đến 1.704 bộ. “Đó là con số TTHC rất lớn, cần được cắt giảm bớt những thủ tục rườm rà, không cần thiết, gây cản ngại cho người dân khi đến các cơ quan nhà nước trong thời gian qua”, ông Trung nói.

Để thực hiện tốt công việc trên, ông Trung kêu gọi sự mạnh dạn, bản lĩnh và quyết tâm của lãnh đạo TP, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn trong việc kiến nghị loại bỏ hoặc sửa đổi những TTHC “hành” dân bấy lâu. Mặt khác, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết từ nay đến tháng 2.2010, TP sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân bằng nhiều hình thức: tọa đàm, hội thảo, tư vấn, phản biện... trước khi tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch đơn giản hóa tối thiểu 30% TTHC trên địa bàn; bảo đảm được 3 tiêu chí loại bỏ những TTHC không hợp lý, không cần thiết và không hợp pháp.

Tham gia đối thoại, lãnh đạo Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng và Cục Thuế TP đều nêu quyết tâm trong việc loại bỏ cũng như giảm bớt những TTHC rườm rà, hạn chế đến mức thấp nhất thời gian đi lại của dân. Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP, cho biết ngoài việc thực hiện “một cửa” tại Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế 24 quận, huyện, ngành thuế đang triển khai việc kê khai thuế qua mạng internet. “Người dân, doanh nghiệp có thể ngồi ở nhà, cơ quan, đơn vị để kê khai thuế qua mạng. Việc này giảm được chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại trên đường...”, ông Tấn nói. Hiện nay, việc kê khai thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp được xem là gây phiền hà rất nhiều cho dân và doanh nghiệp, khi 1 năm phải kê khai đến... 12 lần. Ông Tấn đề nghị cần xem xét, sửa đổi theo hướng giảm việc kê khai 3 tháng/lần.

Tại buổi đối thoại, nhiều người đồng tình, ủng hộ mô hình giúp dân thực hiện các TTHC liên quan đến nhà, đất, công chứng, chứng thực... của xã Tân Nhựt, H.Bình Chánh. Trong quyền hạn và chức năng cho phép, cán bộ lãnh đạo xã đã linh động giải quyết tất cả TTHC của người dân khi có yêu cầu. Từ những công việc đơn giản như nhận viết hộ biểu mẫu, tư vấn, trợ giúp các thủ tục pháp lý miễn phí... đến việc tới tận nhà giúp dân, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Ông Nguyễn Tấn Tuyến, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt, chia sẻ: “Phường, xã là cấp gần dân nhưng lại cũng dễ xa dân nhất. Do đó, chủ trương của xã là cố gắng giải quyết hết những công việc mà dân yêu cầu, để khi ra về họ cảm thấy thoải mái chứ không bị ức chế”.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.