Học sinh vùng lũ tay không đến trường

06/10/2009 01:49 GMT+7

Sau nhiều ngày vất vả rửa dọn bùn non ngập tràn trong các lớp học, dọn dẹp cây cối ngã đổ, ngày 5.10 thầy và trò nhiều vùng bão lũ ở Quảng Ngãi đã bắt đầu trở lại trường.

Không sách, không vở...

Đi trên những con đường làng vẫn còn ngập ngụa trong bùn đất, học sinh ở các vùng quê nghèo đến trường với quần áo lấm lem. Em Trần Văn Vương, học sinh lớp 11B5, trường THPT Trần Kỳ Phong, H.Bình Sơn, nước mắt rưng rưng: "Nước lũ ngập đến nửa nhà, sách vở ướt sạch, rách nát từng trang, có đem phơi cũng không sử dụng được nữa...". Không sách, không vở nhưng khi nghe nhà trường thông báo học trở lại, Vương vẫn một mực đến trường cho bằng được. Thấy con ham học, bà Vân, mẹ Vương, đành "ngắt" bớt ít tiền dành dụm mua gạo để mua mấy quyển vở cho con học đỡ.

Ông Thái Văn Đồng, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, cho biết bão lũ đã làm 250 phòng học bị sập đổ hoàn toàn không thể sửa chữa được, 3.000 phòng học tốc mái, hàng ngàn máy tính bị ngâm trong nước lũ..., ước tính thiệt hại 110 tỉ đồng. Điều lo lắng nhất hiện nay là hồ sơ chuyên môn, học bạ, sổ ghi điểm và hàng chục ngàn bằng tốt nghiệp THPT bị hư hỏng, rách nát.

Dù đã học trở lại nhưng sáng 5.10, nhiều lớp học ở trường THPT Trần Kỳ Phong vắng đến nửa lớp. Thầy giáo Phạm Văn Bình, Phó hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: "Những học sinh nghỉ học đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, không còn xe đạp, sách vở, thậm chí cả quần áo để đến lớp. Thật tội nghiệp!".

Đến những ngôi trường nằm trong "tâm" bão lũ của H.Bình Sơn, mới thấy hết hoàn cảnh đáng thương của nhiều học sinh. Nhà của nhiều em chỉ còn là đống đổ nát, đói ăn, khát nước, sách vở quần áo, dụng cụ học tập chẳng còn gì. Ngồi trong lớp học, em Nguyễn Văn Vọng, lớp 5C, trường Tiểu học Vĩnh Trà (xã Bình Thạnh, H.Bình Sơn) cứ khóc thút thít khi được hỏi về tình cảnh gia đình: "Nhà sập rồi, không còn gì cả. Quần áo sách vở, bút viết đã trôi theo nước lũ hết. Con giờ chỉ còn tay không đến trường".

Nguy cơ bỏ học

Dù đã cố gắng hết mức nhưng hiện ở Quảng Ngãi vẫn còn 15 trường với hơn 10.000 học sinh chưa thể đến trường, trong đó riêng H.Bình Sơn có đến 12 trường. Tại trường THCS Bình Minh (H.Bình Sơn), đến chiều 5.10, giáo viên, học sinh nhà trường cùng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 887 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi còn tất bật dọn dẹp, bủa khắp các cánh đồng xung quanh để tìm lại bàn ghế bị lũ cuốn trôi. Em Võ Thành Trung, học sinh lớp 8 trường THCS Bình Minh, lắc đầu: "Lũ cuốn trôi hết sách vở rồi chú ơi! Nhà nghèo, con không biết ba mẹ sẽ lấy đâu ra tiền mua sách vở". Hầu hết những học sinh ở xã Bình Minh có mặt tại trường học đều lắc đầu khi được hỏi chuyện sách vở học tập.

Ở trường Tiểu học số 2 Bình Minh, các phòng học bây giờ trống hoác, chỉ còn 4 bức tường bao quanh. Thầy Lê Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Trước lũ, trường có 90 bộ bàn ghế, nhưng sau khi lũ rút chỉ còn lại 7 bộ! Bây giờ, tôi cũng không biết số bàn ghế trên trôi dạt ở đâu! Không thể nào xoay xở đâu ra số bàn ghế đã mất để cho các em có chỗ ngồi học".

Đáng thương nhất có lẽ là trường hợp gia đình chị Lê Thị Bé (xã Bình Minh). Chị Bé bị nhà sập đè chết trong khi chồng là anh Phạm Thanh Đông (33 tuổi) đang điều trị bệnh ở xa, để lại 4 con nhỏ (Phạm Thị Thanh Thảo học sinh lớp 8, Phạm Thị Thanh Nguyên học sinh lớp 4, Phạm Thị Thanh Uyên học sinh lớp 1 và Phạm Thanh Toàn 3 tuổi). Thảo là con gái lớn nên mỗi công việc của gia đình về sau em phải gánh vác thay cho mẹ. "Không biết sau này các con tôi sẽ ra sao", anh Đông lo lắng...

Bão lũ tàn khốc đang vùi dập ước mơ tìm chữ của hàng ngàn học sinh Quảng Ngãi. Con đường đến trường trở nên gập ghềnh và rất nhiều học sinh đứng trước nguy cơ phải nghỉ học...

Hiển Cừ - Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.