Người Việt đầu tiên đoạt giải

07/10/2009 14:20 GMT+7

Tổng Giám đốc UNESCO vừa ký quyết định trao giải thưởng Kalinga của UNESCO về phổ biến khoa học cho GS Trịnh Xuân Thuận, nhà vật lý thiên văn người Mỹ gốc Việt, theo giới thiệu của một hội đồng giám khảo quốc tế.

GS Thuận là người Việt đầu tiên được trao giải thưởng cao quý này.

Giải thưởng Kalinga của UNESCO là sự vinh danh quốc tế được thành lập năm 1952 theo một khoản tặng của ông Bijoyanand Patnaik, người sáng lập và là chủ tịch của Quỹ Kalinga của Ấn Độ.

Mục đích của giải thưởng này là nhằm tôn vinh những nỗ lực của một cá nhân là nhà văn, người biên tập, các giảng viên, giám đốc các chương trình phát thanh - truyền hình hoặc nhà sản xuất phim đã có những cống hiến xuất sắc trong việc giải thích, phổ biến và truyền bá khoa học, công nghệ và những nghiên cứu chung nhằm cải thiện phúc lợi công cộng và làm giàu có thêm di sản văn hóa của các dân tộc và những giải pháp cho các vấn đề của nhân loại.

Phần lớn những người được trao giải trong quá khứ là những nhà khoa học, một số người khác được đào tạo về báo chí hoặc các nhà giáo dục và các nhà văn. Người đầu tiên được giải thưởng này là nhà vật lý nổi tiếng người Pháp Louis de Broglie.

Trong số những người đã được trao giải có các nhà khoa học nổi tiếng như George Gamow (Mỹ, 1956), Bertrand Russel (Anh, 1957), Fred Hoyle (Anh, 1967), Sergei Kapitza (Nga, 1979)...

Mỗi ứng viên cho giải thưởng Kalinga hằng năm phải được chính phủ của một nước thành viên chọn và giới thiệu cho Tổng Giám đốc UNESCO sau khi đã tham khảo ý kiến của ủy ban quốc gia nước ấy và các tổ chức phi chính phủ có quan hệ chính thức với UNESCO. UNESCO không xét đơn của cá nhân tự ứng cử. 

Giải thưởng năm nay, ngoài GS Trịnh Xuân Thuận, còn được trao cho GS Yash Pal, người Ấn Độ. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 5/11 trong thời gian diễn ra Diễn đàn Khoa học Thế giới, tại thủ đô Budapest (Hungary). Giải thưởng bao gồm một Giấy chứng nhận, một huy chương Albert Einstein của UNESCO và 5.000 bảng Anh.

GS Trịnh Xuân Thuận sinh năm 1948 tại Hà Nội. Năm 1966 ông sang du học tại Thụy Sĩ một năm rồi chuyển sang học tại Học viện Công nghệ California (Caltech) về vật lý thiên văn, sau đó bảo vệ luận án tiến sĩ  về lĩnh vực này tại Đại học Princeton, một trường đại học danh giá của Mỹ. Hiện  ông là giáo sư thiên văn tại Đại học Virginia, Hoa Kỳ.

Trong khoảng hai chục năm gần đây, GS Trịnh Xuân Thuận nổi lên như một nhà viết sách phổ biến khoa học nổi tiếng thế giới, đặc biệt là ở Pháp. Hầu hết các tác phẩm của Trịnh Xuân Thuận đã được dịch sang tiếng Việt như:

Giai điệu bí ẩn – NXB Khoa học & Kỹ thuật; Hỗn độn & Hài hòa - NXB Khoa học & Kỹ thuật; Trò chuyện với nhà vật lý thiên văn T.X. Thuận – NXB Trẻ; Cái vô hạn trong lòng bàn tay - NXB Trẻ; Nguồn gốc - NXB Trẻ; Những con đường của ánh sáng - NXB Trẻ.

Theo Phạm Văn Thiều / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.