Nối thành công các ngón tay đứt lìa của bé trai 14 tháng

07/10/2009 17:00 GMT+7

(TNO) Khoa Vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM vừa cho biết đã phẫu thuật nối thành công ba ngón tay trong bốn ngón đứt lìa của một bệnh nhi mới 14 tháng tuổi.

Bác sĩ Phan Đức Minh Mẫn, trưởng ê kíp phẫu thuật xác định, đây là trường hợp phẫu thuật đầu tiên ở VN nối chi thành công cho một bệnh nhi nhỏ như thế này. Y văn thế giới cũng chỉ ghi lại một trường hợp (12 tháng tuổi) đã được nối thành công tương tự.

Bệnh nhi là bé trai L.C.H, 14 tháng tuổi, ngụ tại Khu phố 1, P.Thống Nhất, TP Biên Hòa (Đồng Nai). Bé được chuyển đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM vào trưa 2.10 trong tình trạng bàn tay trái bị đứt lìa bốn ngón, chỉ còn lại ngón tay cái.

Người nhà bệnh nhi kể lại, sáng 2.10, trong lúc sửa chiếc xe đạp điện, ông của bé H. đã vô tình khởi động cho bánh xe chạy thử đúng ngay lúc bé đưa bàn tay trên trục dây sên, làm bốn ngón tay của bé bị nghiến đứt lìa.

Gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương để cấp cứu. Sau đó, bé lập tức được chuyển lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM. Các bác sĩ đã hội chẩn và tiến hành ca phẫu thuật nối bốn ngón tay cho bé trong suốt 10 giờ. Tuy nhiên, do ngón út quá nhỏ và bị dập nát nên không thể nối lại được.

Cũng theo bác sĩ Minh Mẫn, bệnh nhi còn quá nhỏ nên các mạch máu cũng rất nhỏ, rất khó nối. Bệnh nhi cũng phải chịu gây mê kéo dài suốt thời gian vi phẫu. Nhưng nhờ bệnh nhi đã được chuyển nhanh chóng đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời, với bệnh phẩm được bảo tồn tốt nên giúp cho ca vi phẫu thành công.

Hiện nay, sau năm ngày vi phẫu cả ba ngón tay của bé đã tươi hồng, khả năng sống là rất cao.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.