Chuyện lạ ở Ngân hàng BIDV: Huy động tiền tỉ mua “linh vật”

10/10/2009 23:18 GMT+7

Để chào mừng sự kiện khánh thành Tháp BIDV - 194 Trần Quang Khải, Hà Nội, Ban Thường vụ Công đoàn BIDV phát hành văn bản huy động cán bộ công nhân viên (CBCNV) góp tiền để mua “linh vật”: Thiềm Thừ (Cóc vàng).

“Linh vật” sinh ra đồng tiền vàng

Những ngày qua, nhiều nhân viên thuộc hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xầm xì về nội dung một văn bản của Công đoàn BIDV triển khai cho các chi nhánh, đơn vị trực thuộc BIDV “vận động” CBCNV góp tiền mua linh vật "Thiềm Thừ".

Theo Công văn số 232/CĐNHĐT&PT ngày 21.9.2009 của Công đoàn BIDV do bà Trương Nguyễn Phương Lan, Phó chủ tịch thường trực, ký gửi các đơn vị công đoàn cơ sở (CĐCS) thì: “Thiềm Thừ là con vật huyền thoại Cóc vàng 3 chân, miệng ngậm đồng tiền vàng, là biểu tượng của Thần Tài, may mắn. Thiềm Thừ được sử dụng trong phong thủy ở những khu vực tốt để tăng cường tài lộc. Theo tương truyền Thiềm Thừ là con vật chỉ ăn vào nhưng không bài tiết ra mà chỉ sinh ra những đồng tiền vàng, do đó tượng trưng cho phát tài phát lộc, giảm thiểu rủi ro. Thiềm Thừ thường được bày trong văn phòng, cửa hàng, khu vực làm việc,... để tăng tiền bạc (?!)”.   

Đặc biệt hơn, “linh vật” này được miêu tả làm từ một gốc cây “Nu”, có đường kính lớn hơn 2m và cao 2,8m, qua nhiều nghìn năm tuổi, vỏ cây đã bị phong hóa và có nguồn gốc từ Campuchia. Sau 10 năm khai thác, một nghệ nhân người Việt gốc Hoa đã tạo nên một kiệt tác có một không hai này (?). Công văn 232 còn cho rằng theo thuyết phong thủy thì đây còn là vật quý cần thiết đặt trong nhà, rất phù hợp với tính chất kinh doanh đặc thù của ngân hàng. Theo tương truyền, Cóc vàng - Thiềm Thừ được đặt trong nhà, buổi sáng ra ngoài kiếm ăn, buổi tối mang tiền về nhà (!!!). Chính vì vậy, tượng “linh vật” Thiềm Thừ sẽ được thiết kế đặt trên bệ xoay tự động, buổi sáng quay đầu ra cửa, buổi tối quay đầu vào trong nhà và được đặt tại sảnh chính của Tòa tháp BIDV - 194 Trần Quang Khải - Hà Nội.

Có dấu hiệu làm trái

Theo tính toán của Ban Thường vụ Công đoàn BIDV: “Để mua được vật linh thiêng này, mỗi cán bộ CNVC-LĐ cần tham gia đóng góp kinh phí, với mức 250.000 đồng/người. Với tổng số CB-NV khoảng 13.000 người sẽ góp được ước chừng 3,2 tỉ đồng, tương đương 147 cây vàng. Ban Thường vụ Công đoàn BIDV đề nghị các đồng chí chủ tịch CĐCS báo cáo cấp ủy, ban giám đốc đơn vị để có sự hỗ trợ và phổ biến đến đoàn viên - lao động trong đơn vị nội dung việc làm có ý nghĩa này, tiếp nhận sự tham gia, đóng góp của đoàn viên - lao động tại CĐCS và gửi về Công đoàn BIDV trước ngày 5.10.2009, để Ban Thường vụ Công đoàn BIDV tiến hành phối hợp cùng chuyên môn mua linh vật và lắp đặt đúng dịp khánh thành tòa tháp BIDV”.

Chiều 9.10, trao đổi với phóng viên, bà Luân Thị Hồng Đào, Phó giám đốc Sở Giao dịch II BIDV, cho biết có nhận được văn bản này nhưng chưa triển khai. Về mức quyên góp, bà Đào cho biết sẽ thực hiện theo mức mà công đoàn đã đưa ra là 250.000 đồng/người. Trao đổi với chúng tôi, một số nhân viên của BIDV bức xúc cho rằng việc kêu gọi nhân viên đóng góp mua “linh vật” hàng tỉ đồng trong khi kinh tế đang khó khăn, toàn xã hội đang tập trung hỗ trợ giúp những vùng thiên tai, bão lụt là không phù hợp. “Đưa ra quy định 250.000 đồng/người coi như không góp cũng không được”, một số nhân viên phản ứng.

Theo một kiểm sát viên cao cấp của Viện KSND tối cao, việc làm này đã có dấu hiệu "cố ý làm trái...". Công đoàn kêu gọi công đoàn viên đóng góp để gây quỹ phúc lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động hay làm từ thiện thì luật pháp không cấm. Tuy nhiên, việc huy động tiền để mua vật trưng bày sặc mùi mê tín dị đoan là không thể chấp nhận. Mặt khác, việc huy động tiền của CB-CNV để mua Cóc vàng, ai sẽ là người được hưởng lợi? Việc làm này đã vi phạm những quy định của Nhà nước về việc chống mê tín dị đoan, thờ cúng nơi công sở. Nếu những người trong Ban Thường vụ Công đoàn BIDV đồng thời là đảng viên thì Thường vụ Đảng ủy BIDV phải xem xét kỷ luật đảng những đảng viên này vì vi phạm Điều lệ Đảng.  

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.