Tranh chấp bản quyền bài phối karaoke

21/10/2009 00:41 GMT+7

Lần đầu tiên, một doanh nghiệp sản xuất đầu đĩa karaoke lên tiếng về việc hàng ngàn bài phối âm midi karaoke mình đang sở hữu bị “ăn cắp”, phát hành vô tội vạ trên thị trường...

3.000 bài midi karaoke

Công ty dịch vụ cổ phần Phú Nhuận (Maseco, đơn vị sản xuất đầu karaoke vi tính ARIRANG) vừa có văn bản gửi đến Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL), Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục bản quyền tác giả, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đề nghị ngăn chặn hành vi xâm phạm bài phối âm midi karaoke của Maseco. Đồng thời, Maseco cũng ủy quyền cho Công ty luật TNHH Đại Việt Luật có văn bản gửi đến một số cơ sở sản xuất băng đĩa và đầu karaoke đề nghị chấm dứt hành vi vi phạm, thu hồi đĩa đã phát hành...

Theo Maseco, hàng ngàn bài phối âm midi karaoke thuộc quyền sở hữu của mình đã và đang bị một số doanh nghiệp sử dụng trái phép để kinh doanh thu lợi bất chính. Từ năm 2004, Maseco đã tiến hành các thủ tục đăng ký với Cục Bản quyền tác giả của Bộ VH-TT-DL để được cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả với sản phẩm “bài phối âm” mang thương hiệu “Maseco Midi Vision” từ vol 1 đến vol 36. Theo thống kê chưa đầy đủ, số lượng bài phối âm hòa khí đã đăng ký sở hữu lên đến 3.000.

“Để có một bản ghi bài phối midi karaoke, chúng tôi đầu tư công sức từ phòng thu, thuê nhạc sĩ, nhạc công. Riêng tiền thuê nhạc sĩ để phối 1 bài hát tốn khoảng 2 triệu đồng, đó là chưa kể có nhạc sĩ được trả lương tháng để viết nhạc dành riêng cho Maseco. Thế nhưng có những người đã “mượn” tay những nhà sản xuất băng đĩa để thực hiện hành vi trái pháp luật thu lợi bất chính gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho Maseco”, đại diện Maseco nói.

Chiến dịch khởi kiện?

Từ những văn bản gửi đến các cơ quan chức năng, danh tính các công ty bị Maseco cho là "đã xâm phạm quyền sở hữu bản ghi bài phối âm midi karaoke của Maseco" đã được xác định. Theo nguồn tin riêng, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp từ Bắc đến Nam bị “dính” vào vụ việc nói trên, trong đó có hai thành viên của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đông Hải (Q.3) phát hành DVD karaoke sử dụng cho các máy karaoke vi tính thương hiệu California (Công ty TNHH TM-DV-SX CaLi), các nhãn hiệu máy Sumo Nosta, Kones và Công ty cổ phần văn hóa tổng hợp Bến Thành (Bến Thành Audio - Q.1) phát hành DVD karaoke sử dụng cho các máy karaoke vi tính hiệu Vitek, VTB (Công ty cổ phần điện tử Tân Bình), ACNOS (Công ty cổ phần truyền thông Sơn Ca), BELCO (Công ty cổ phần điện tử Biên Hòa), Tiến Đạt (Công ty TNHH điện tử Tiến Đạt). Và nếu sự việc không dàn xếp được trong buổi làm việc tới đây giữa các bên thì sẽ có hàng loạt doanh nghiệp phải ra tòa để tranh chấp về quyền sở hữu bài phối midi karaoke.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đinh Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty luật TNHH Đại Việt Luật cho biết, có hãng sản xuất đĩa chứa trên 3.000 bài hát karaoke nhưng có đến hơn 2.000 bài hát vi phạm bản quyền của Maseco, chiếm gần 70% tỷ lệ vi phạm. Luật sư Tuấn còn trưng ra hàng ngàn bản ghi bài phối đã được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận cho từng nốt nhạc. “Ngay cả một bài phối chúng tôi đánh sai một vài nốt nhạc thì các hãng sản xuất băng đĩa cũng... sai giống hệt. Còn các bài hát độc quyền mà những nhạc sĩ ít danh tiếng sáng tác riêng cho Maseco nhưng khi phát hành đĩa được vài hôm thì lập tức hãng sản xuất băng đĩa có ngay. Hoặc những bài cổ nhạc, với nốt nhạc câm thì rất dễ phát hiện ra bản ghi bài phối của Maseco bị copy lại 100%” - luật sư Tuấn dẫn chứng.

Phản ứng của các bên liên quan

Bà Đỗ Ánh Tuyết (Phó giám đốc Công ty Đông Hải) cho biết, khá bất ngờ khi nhận được văn bản của Maseco vì từ trước đến nay chưa có ai độc quyền bài phối và tranh chấp sự giống nhau về hòa âm phối khí trong một bài hát. “Nói chúng tôi “ăn cắp” bản quyền là hơi vội vàng vì chưa có kết luận của một cơ quan có thẩm quyền nào. Hơn nữa, chúng tôi chỉ cover lại một bài hát đang “hot” đã phát hành đĩa trên thị trường”, bà Tuyết nói.

Quyết liệt hơn, ông Huỳnh Tiết (Giám đốc Bến Thành Audio) nói: “Có những bài hát độc quyền Bến Thành Audio mua như Chân tình, Xin đừng trách đa đa... nhưng Maseco vẫn lấy để phát hành trong đĩa midi của họ. Trong tuần sẽ có buổi làm việc nữa để xem ai đúng ai sai, mức độ thế nào”. Ông Tiết nói thêm: “Việc Maseco đăng ký bản quyền thế nào hạ hồi phân giải. Tuy nhiên, sản phẩm Maseco đem đi đăng ký chỉ là bản tổng phổ do phần mềm vi tính xử lý mà thôi, không phải bài hòa âm phối khí. Quy trình làm đĩa midi karaoke chỉ là cover lại một bài hát của các nhà sản xuất băng đĩa và phải làm nhạc intro giống nhau thì người ta mới hát karaoke được”.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.