14 tấn thịt bẩn đi đâu?

21/10/2009 23:31 GMT+7

Tiếp xúc với báo chí hôm qua, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết sau khi Thanh Niên phản ánh, Chi cục Thú y đã triển khai ngay việc kiểm tra các kho lạnh để thống kê lại số thịt bẩn đang lưu kho.

Theo báo cáo, tổng số thịt đông lạnh nhập khẩu thuộc dạng phải tái xuất hoặc tiêu hủy là 342 tấn, trong đó có 88 tấn đã qua chiếu xạ. Số hàng đang lưu giữ tại các kho ở TP.HCM là 265 tấn, số còn lại đang nằm ở Bình Dương và các cảng. Qua kiểm tra, chi cục đã phát hiện 1 lô hàng 14 tấn thịt trâu của Công ty Anh Khải Ký thuộc dạng cách ly niêm phong đã bị mang đi tiêu thụ không khai báo với cơ quan thú y.

Mặt khác, vẫn có một số doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu mập mờ trong việc xử lý. Như Công ty S.N còn tồn 54 tấn thịt gà, đề nghị được bán số hàng này cho công ty khác để làm thức ăn cho chó và cá sấu. Nhưng khi Chi cục Thú y yêu cầu cung cấp rõ phương án tiêu thụ, địa chỉ tiêu thụ cụ thể thì công ty này không thực hiện được nên đã tìm cách xin di lý hàng tồn về kho ở Bình Dương. Sau đó, mặc dù công ty này đã xin được giấy phép đồng ý cho di lý của Trung tâm Thú y vùng VI nhưng Chi cục Thú y TP.HCM đã gửi công văn phản đối, vì những biểu hiện thiếu minh bạch của công ty nói trên.

Ông Thảo cho rằng, do trước đây những quy định về quản lý thịt nhập khẩu còn lỏng lẻo nên nhiều DN đã lợi dụng lỗ hổng để đưa hàng kém chất lượng vào thị trường. “Từ ngày 1.10, khi Cục Thú y siết chặt các quy định nhập khẩu thịt đông lạnh, chúng tôi chưa phát hiện những trường hợp sai phạm tương tự. Tuy nhiên, ngay nội bộ trong ngành chúng tôi cũng đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình, đã có các biện pháp chấn chỉnh quan hệ phối hợp giữa các cơ quan thú y với nhau để quản lý tốt hơn. Đối với những DN không chấp hành đúng yêu cầu của cơ quan quản lý, ngoài mức phạt theo quy định hiện hành, chúng tôi sẽ có biện pháp không cấp giấy phép nhập khẩu, hoặc đề nghị rút giấy phép hoạt động nếu DN vi phạm nhiều lần”, ông Thảo cho biết.

Tuy nhiên, khi báo chí đặt vấn đề có thể kiểm soát chặt chẽ tuyệt đối số thịt bẩn đang tồn kho cho đến khi tiêu hủy hay không, lãnh đạo Chi cục Thú y đã không thể khẳng định là có thể, lý do vì còn nhiều yếu tố khác như ý thức của DN, trách nhiệm của thủ kho…

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.