Bộ Y tế chờ kết quả xét nghiệm toàn diện

23/10/2009 16:00 GMT+7

(TNO) Trước tình trạng hai người nhập viện Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và năm trẻ em nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) với những triệu chứng dị ứng sau khi uống sữa Dutch Lady Vivinal GOS (của Công ty FrieslandCampina), sáng nay (23.10), FrieslandCampina, với sự có mặt của đại diện Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai, đã có buổi họp báo về vấn đề trên. >> Kiểm tra sữa tìm nguyên nhân khiến 5 trẻ nhập viện / 5 trẻ nhập viện do uống sữa đều đã khỏi bệnh

Ông Jan Bles, Giám đốc điều hành của FrieslandCampina tại Việt Nam, khẳng định: "Đây là trường hợp dị ứng đầu tiên Dutch Lady gặp phải tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Chưa có chứng cứ khoa học nào kết luận có mối liên hệ giữa các trường hợp dị ứng nêu trên và sản phẩm Dutch Lady Vivinal GOS".

Bác sĩ Chu Chí Hiếu, Trưởng phòng dị nguyên, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, hai trường hợp dị ứng sau khi uống sữa Dutch Lady Vivinal GOS nhập viện Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là em Nguyễn Tiến Phúc (10 tuổi) và Đặng Hoàng Việt (20 tuổi) đã được làm các xét nghiệm. Bác sĩ kết luận hai trường hợp này đều là dị ứng do sữa bò nói chung. Tuy nhiên, không có thêm xét nghiệm sâu hơn để kiểm tra xem các trường hợp dị ứng bởi thành phần nào trong sữa.

Về vấn đề kiểm nghiệm chất lượng sữa Dutch Lady Vivinal GOS và liệu công ty có phải thu hồi sản phẩm, không cho quảng cáo hay không, ông Hoàng Thủy Tiên, Phó Cục trưởng Cục vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Bộ Y tế, cho biết: "Cục VSATTP vẫn tiếp tục phối hợp với Cục Khám chữa bệnh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Sở Y tế TP.HCM để tìm hiểu, kiểm tra thông tin và chờ kết quả xét nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau để làm rõ vụ việc. Hiện nay, không thể đưa ra kết luận vội vàng".

Theo bác sĩ Hiếu, dị ứng là trường hợp phản ứng đơn lẻ của từng người trước từng loại thực phẩm khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Muốn tìm hiểu chính xác nguyên nhân dị ứng cần phải có điều tra dịch tễ chi tiết với nhiều xét nghiệm, phân tích lâm sàng khác nhau.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.