Tổng thống Senegal "tặng" 200.000 USD cho quan chức IMF

29/10/2009 11:48 GMT+7

• Quy định của IMF chỉ cho phép nhân viên nhận quà trị giá dưới 100 USD (TNO) Tổng thống Abdoulaye Wade của Senegal mới đây đã khẳng định món tiền lên tới 200.000 USD mà ông “tặng” cho Giám đốc phụ trách Senegal của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Alex Segura không phải có ý định hối lộ gì cả.

Theo nhật báo The Wall Street Journal ngày 28.10, sự việc xảy ra trong tháng 9 vừa qua, khi Tổng thống Wade trao “món quà” lúc ông Alex hết nhiệm kỳ tại đất nước này, mà Tổng thống Wade nói là “món quà giã biệt theo truyền thống”, để thừa nhận công lao đóng góp của ông Alex đối với đất nước Senegal.

Thông thường khi hoàn tất công tác tại một quốc gia, nhân viên của IMF thường nhận được những món quà nhỏ, gọi là “cám ơn” sự giúp đỡ của họ. Tuy nhiên, theo quy định của IMF, nhân viên của cơ quan này chỉ được phép nhận những món quà trị giá dưới 100 USD. Đằng này, Tổng thống Wade tặng cho ông Alex đến 200.000 USD.

Theo nguồn tin từ IMF, ông Alex có buổi ăn tối từ biệt với Tổng thống Wade vào ngày 25.9 vừa qua, trước khi vị quan chức này bay đi châu u. Sau bữa ăn, ông Alex nhận gói quà của Tổng thống Wade nhưng chỉ mở ra xem khi ông về nơi cư ngụ lấy hành lý ra sân bay. Do vội vàng phải đi cho kịp chuyến bay, vả lại không có nơi an toàn để gửi lại khoản tiền lớn như thế, nên ông Alex mang theo luôn lên máy bay.

Đến Barcelona (Tây Ban Nha), ông Alex mới đếm số tiền thì thấy 100.000 EUR và 50.000 USD (tổng cộng là khoảng 200.000 USD, tương đương 3,6 tỉ đồng VN). Ông bèn gọi điện ngay cho "Tổng hành dinh" IMF báo cáo vụ việc. Số tiền này được giữ ở cơ quan IMF rồi sau đó được chuyển lại cho Đại sứ Senegal ở Tây Ban Nha vào ngày 6.10 vừa qua.

IMF đang cho tiến hành điều tra vụ việc. Những quan chức lý giải ra sao về sự cố này?

Trước hết, Tổng thống Wade khẳng định ông không có ý định hối lộ cho ông Alex. Theo hãng tin AP, ông Wade viện dẫn rằng không lý do gì mà phải lo lót cho một quan chức khi nhân vật này đã vĩnh viễn rời khỏi chức vụ ở xứ sở của ông và rất ít cơ hội để gặp nhau lại vào một ngày nào đó.

Còn ông Mountaga Gueye, một quan chức ở Đại sứ quán Senegal tại Washington (Mỹ), thì cho rằng khi còn làm việc ở Senegal, ông Alex thường chỉ trích gay gắt chính sách của chính phủ Senegal. Không lý gì khi ông Alex rời Senegal trở về bộ phận phụ trách vấn đề châu Phi của IMF để nhận nhiệm vụ mới, mà lại được chính phủ Senegal hối lộ. Thay vào đó, theo ông Gueye, chính phủ Senegal đã tặng “quà tiễn biệt” cho ông Alex, nhưng có lẽ, viên chức chính phủ đã lầm lẫn khi quy quà tặng thành tiền, vì lúc đó quá gấp rút, không có thì giờ để đi chọn mua các tác phẩm nghệ thuật hay hàng hóa. Ông Gueye còn nhấn mạnh rằng, báo giới ở Senegal rất hay tìm mọi cách để gây khó khăn cho Tổng thống Wade.

Tổng thống Wade năm nay 83 tuổi, là nhân vật thường bị chỉ trích về tình trạng tham nhũng ở Senegal, nơi thu nhập bình quân đầu người dưới 1.000 USD/năm. Gần đây, ông Wade lên tiếng là ông dự định sẽ tái ứng cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba. Hiện nay, nhiệm kỳ tổng thống ở Senegal mới được tăng lên 7 năm, thay vì 5 năm. Nếu đắc cử, ông sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 ở phủ tổng thống. Tổng thống Wade có tiếng là người tiêu xài xa xỉ. Ông từng bị chỉ trích là đi chơi hoang phí ở Thụy Sĩ trong khi Senegal bị lâm vào cảnh lụt lội tàn phá mới đây.

IMF đã chấp thuận cho Senegal một khoản vay 192 triệu USD hồi năm ngoái, nhằm giúp cho nước này vượt qua cơn khủng hoảng tài chính, khi đầu tư nước ngoài và xuất khẩu đều cạn kiệt. Tháng 7 vừa qua, IMF đánh giá Senegal đã có tiến triển mà theo ước tính năm nay tăng trưởng kinh tế của Senegal thấp hơn dự báo trước đây, nhưng cũng đạt khoảng 3,1%.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.