Miền Trung ngập chìm trong lũ

03/11/2009 14:34 GMT+7

(TNO) Mưa to kèm theo gió giật mạnh, nước sông, suối dâng cao đã khiến hàng ngàn ngôi nhà ở các vùng ven sông thuộc các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Khánh Hòa... ngập chìm trong lũ, nhiều địa phương bị nước lũ chia cắt, giao thông ách tắt hoặc bị cô lập hoàn toàn. >> 17 người chết, 3 người mất tích do mưa lũ ở Phú Yên / Đường sắt xuyên Việt sẽ ách tắc trong nhiều ngày

Quảng Ngãi ngập chìm trong lũ

Cứu sống 8 thuyền viên Trung Quốc và 4 thuyền viên Myanma bị nạn trên biển

Đến trưa nay 3.11, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố cứu nạn thành công 12 thuyền viên đi trên tàu Lucky Dragon (quốc tịch Camphuchia) bị sóng đánh chìm trên vùng biển Đà Nẵng, trong đó có 8 thuyền viên người Trung Quốc và 4 thuyền viên người Myanma.

Trước đó, đêm 2.11, Bộ đội Biên phòng thành phố nhận được tin báo là tàu Lucky Dragon, chở trên tàu 2.600 tấn thép cuộn theo hải trình Hoàng Phố (Trung Quốc) đi TP.HCM vào tránh bão số 11 tại vùng biển Mỹ Khê, Đà Nẵng bất ngờ lửa bùng phát tại hầm máy và phát tín hiệu cấp cứu.

Ngay lập tức, lực lượng chức năng thành phố đã điều động tàu HQ 952 ra cứu nạn nhưng do sóng to gió lớn, không thể tiếp cận tàu bị nạn ngay lúc đó. Đến khoảng 10 giờ ngày 3.11, công việc cứu nạn mới hoàn tất, riêng chiếc tàu trên bị sóng đánh chìm cách bờ khoảng 100m.

Sau khi được cứu, các thuyền viên trên tàu bị nạn đã được kiểm tra và chăm sóc sức khỏe hiện đã qua nguy kịch, trong đó có 11 thuyền viên đang được chăm sóc tại Bệnh xá Bộ đội biên phòng thành phố, 1 thuyền viên còn lại đang được chăm sóc tại Bệnh Viện C Đà Nẵng. Hiện nay, lực lượng chức năng đang tiến hành bảo vệ hiện trường tại khu vực tàu bị nạn đồng thời liên hệ với cơ quan cấp trên tiến hành thông báo cho cơ quan đại diện ngoại giao của những thủy thủ, chủ tàu trên phối hợp cứu hộ con tàu và xử lý các bước tiếp theo. (Theo TTXVN)

Đêm qua và sáng nay (3.11), ở Quảng Ngãi gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến từ 100 - 300mm, trong đó có nhiều nơi mưa rất to như tại xã Sơn Giang (H.Sơn Hà): 326mm, H.Minh Long: 303mm làm mực nước các sông trong tỉnh dâng cao, vượt mức báo động 3 hơn 1,2m.

Đến trưa nay, hàng ngàn ngôi nhà ở các vùng ven sông Vệ, sông Trà Khúc ngập chìm trong lũ, nhiều địa phương bị nước lũ chia cắt, giao thông ách tắt nên bị cô lập hoàn toàn.

Chính quyền Quảng Ngãi tiếp tục điều động phương tiện, lực lượng ứng cứu và di dời dân ở vùng lũ đến nơi an toàn. Tại vùng lũ Nghĩa Hành, nhiều trường học, công sở và hàng trăm ngôi nhà ngập chìm trong nước nên phương tiện đi lại duy nhất là dùng ghe.

Ông Phan Anh Tính, Phó chủ tịch UBND H.Nghĩa Hành cho biết, trước nguy cơ nước lũ ngày càng dâng cao, H.Nghĩa Hành đã di dời khẩn cấp 270 hộ dân với hơn 700 nhân khẩu.

Nước lũ dâng cao, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học. Trong khi đó, dù UBND tỉnh đã nghiêm cấm không cho vớt củi, gỗ trên sông nhưng trong sáng nay tại sông Trà Khúc (đoạn chảy qua TP Quảng Ngãi) nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm trước dòng lũ dữ lao ra vớt củi, gỗ.

Hiện ở Quảng Ngãi vẫn chưa thống kê được thiệt hại.

Dưới đây là một số hình ảnh Quảng Ngãi ngập chìm trong nước lũ:

 
Nhiều khu dân cư ở Quảng Ngãi ngập chìm trong lũ - Ảnh: Hiển Cừ

 
Ghe là phương tiện duy nhất để đi lại lúc này - Ảnh: Hiển Cừ

 
Nhiều công sở, trường học đóng cửa - Ảnh: Hiển Cừ

 
Nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa vì lũ - Ảnh: Hiển Cừ

 
Nước sông Trà Khúc dù đã vuợt báo động 3 hơn 1,2m và chảy xiết nhưng nhiều người dân vẫn lao ra vớt củi, gỗ - Ảnh: Hiển Cừ

Kon Tum: Cưỡng chế di đời để bảo đảm an toàn

Tính đến 11 giờ trưa nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có 72 căn nhà bị sập và tốc mái, trong đó tại xã Đăk Man, H.Đăk Glei có 30 căn nhà và trường học Đăk Man; H.Kon Plông 35 có căn và H.Tu Mơ Rông có 7 căn tại xã Đăk Rơ Ông bị sập và tốc mái.

Theo Chủ tịch UBND H.Đăk Glei Nguyễn Phúc Phận, mặc dù tình trạng lở núi và nước sông suối đang dâng cao đe dọa nghiêm trọng tính mạng người dân, nhưng một số hộ vẫn không chịu di dời nên buộc các ngành chức năng phải cưỡng chế để chuyển đến nơi an toàn.

Tỉnh lộ 673 đoạn Đăk Tả - Ngọc Linh bị núi lở vùi lấp, khiến các xã Mường Hoong, Đăk Choong, Ngọc Linh, xã Xốp… bị cô lập hoàn toàn.

 

Bờ kè sông Đăk Bla bị ngập - Ảnh: Trùng Dương

Huyện Kon Plông và Kon Rẫy cũng đã bị cô lập hoàn toàn khi đèo Vi Ô Lăk từ Quảng Ngãi đi Kon Tum bị sạt lở nghiêm trọng và cầu phao tại xã Đăk Ruồng nối với TP Kon Tum vì nước lũ dâng cao, buộc phải tháo dỡ để đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND huyện Kon Plông Huỳnh Tấn Phục cho biết: ngoài 35 căn nhà bị sập và tốc mái, một học sinh lớp 5 tại xã Măng Cành bị thương nặng khi mái tôn bay đập vào; các xã Đăk Tăng, Đăk Rin, Đăk Nên, Măng Bút và Ngọc Tem bị ách tắc giao thông hoàn toàn do sạt lở.

 

Nước lũ đang đe dọa người dân Kon Tum - Ảnh: Trùng Dương

Tại TP Kon Tum, nước sông Đăk Bla đang lên cao khiến bờ kè dọc bờ sông đã bị ngập, nhiều hộ dân tại P.Quyết Thắng, Lê Lợi, Thống Nhất, Thắng Lợi… đang gấp rút di dời chạy lũ. Một số ngôi nhà đã bị ngập nước.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Kon Tum trời tiếp tục mưa, hàng ngàn người dân trong tỉnh đang bị đe dọa nghiêm trọng, nhất là nguy cơ sạt lở núi.

Bình Định ngập chìm trong biển nước

Lượng nước lũ khổng lồ đổ về từ thượng nguồn đã nhấn chìm nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Định. Thiệt hại nặng nề nhất tập trung tại các xã ven sông Hà Thanh (H.Tuy Phước) và các phường: Nhơn Phú, Nhơn Bình, Trần Quang Diệu… (TP Quy Nhơn).

Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, thanh niên xung kích đã dốc toàn lực ứng cứu, nhưng lượng người mắc kẹt do lũ quá lớn nên đến chiều nay (3.11) vẫn chưa thể giải cứu hết.

PV Thanh Niên Online ghi lại những hình ảnh về đợt lũ kinh hoàng nhất từ trước tới nay tại Bình Định:

Bộ đội vượt lũ cứu dân

  
  
 

Nước dâng cao, nhiều người dân phải "sống" trên mái nhà

  
 

Nhiều gia đình phải sống trên xe tải

   
 
 
   
 
  

Lũ bao vây bốn bề, trường học, nhà dân đều ngập sâu trong nước

   
 
  
  
  
  

Đường phố thành sông

  

Xe cuốc đất bị nước lũ cuốn trôi

  
  
 

Lực lượng bộ đội giúp dân thoát khỏi các vùng bị cô lập

  
  

Bị lũ cô lập nhiều giờ, rất nhiều người dân phải nhịn đói, nhịn khát mãi đến khi được ứng cứu

Phú Yên: Điều trực thăng đến cứu dân

Ngày 3.11, UBND tỉnh Phú Yên đã có công điện chỉ đạo UBND các huyện, thành phố dọc sông Ba phải khẩn cấp sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn trong chiều 3.11.

Trước tình hình nguy cấp của nhiều khu vực thuộc tỉnh Phú Yên, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã quyết định điều động 2 máy bay trực thăng từ TP.HCM và 8 ca nô từ Ninh Thuận ra Phú Yên để tham gia ứng cứu các hộ dân đang bị lũ chia cắt ở hai huyện Tuy An và Đồng Xuân.

Dưới đây là những hình ảnh lũ lụt và công tác cứu hộ tại Phú Yên:

Lũ ngập tới nóc nhà

Người dân mắc kẹt trên nóc nhà

Lực lượng cứu hộ dùng xuồng tiếp cận người dân

Dỡ ngói đưa người dân đến nơi an toàn

Cạy mái tôn để cứu dân…

Người dân dùng xuồng nan đi lại rất nguy hiểm

>> Tiếp tục cập nhật

Trùng Dương - Hiển Cừ - Đình Phú - Đức Huy - Ngọc Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.